วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

จ.ลำปาง ระดมหลายหน่วยงาน ฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชื้นในอากาศ ลดฝุ่นและหมอกควัน

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          วันที่ 4 ก.พ. 64 สถานการณ์ฝุ่นPM2.5 ของ จ.ลำปาง ยังคงเกินมาตรฐานติดต่อกันมาแล้วหลายวัน โดยรายงานคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่ามีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 4 สถานี  โดยที่สถานีอุตุนิยมวิทยา ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 67  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สถานี รพ.สต. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สถานี รพ.สต.ท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานีการประปา ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ  60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ซึ่งมีเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  โดยดาวเทียม VIIR ตรวจพบจุดความร้อนจำนวน 14 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์      กระจายทั้ง 13 อำเภอ  และได้ส่งเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟและจิตอาสาในพื้นที่เข้าดำเนินการดับไฟแล้ว

ขณะเดียวกัน ช่วงเวลา 15.30 น. จ.ลำปาง ได้ระดมรถน้ำจากหลายหน่วยงาน โดยได้รับความร่วมมือจาก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง  นำอุปกรณ์ดับเพลิงภายในอาคารด้วยระบบควบคุมระยะไกล LUF 60 จำนวน 2 คัน เข้าฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณสนามด้านหน้าบ้านพักท่าอากาศยานลำปาง  ร่วมกับรถน้ำจาก มทบ.32  เทศบาลนครลำปาง และเทศบาลเมืองเขลางค์นครลำปาง  เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและลดฝุ่น PM 2.5  โดยมีว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงาน ปภ.ลำปาง  ผู้แทนจาก มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  ท่าอากาศยานลำปาง  ร่วมสังเกตการณ์





ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า ค่าฝุ่นPM2.5 ของ จ.ลำปาง เกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 สถานีมา 2 วันติดต่อกันแล้ว หลังจากช่วงหลายกันก่อนมีเกินค่าอยู่ 1-2 สถานี  จึงได้มีการขอความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้ง มทบ.32  ศูนย์ ปภ.เขต 10 เทศบาลในพื้นที่ นำรถน้ำเข้ามาฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ  ถือว่าเป็นความร่วมมือกันของ จ.ลำปาง เพื่อให้ประชาชนได้มีอากาศที่ดีขึ้น   

ด้านสถานการณ์ไฟป่าของลำปาง ถือว่าดีขึ้น หลังจากที่ได้มีการแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการชิงเก็บชิงฝังไปแล้ว  รวมถึงทำปุ๋ยหมักในพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่ดอยพระบาททางกองทัพภาคที่ 3 โดย มทบ.32 ส่งกำลังกว่า 100 นายเดินลาดตระเวน  ทางฝ่ายปกครองได้ร่วมกันตั้งจุดสกัด  ด้านป่าไม้ก็ได้สนับสนุนกำลังพลรวมทั้งกล้องติดจับกว่า 100 ตัว ติดตั้งไว้ทั่วบริเวณป่าแล้ว  รวมทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้มในเรื่องของการตรวจจับคนที่ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือกับประชาชน และทุกภาคส่วน ขอให้งดการเข้าไปทำกิจกรรมล่าสัตว์ หาของป่า ลดการเผาในทุกพื้นที่ เพื่อคุณภาพอากาศของ จ.ลำปางจะได้ดีขึ้น รองผู้ว่าฯ กล่าว.






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์