วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่เมาะ และภาคประชาชน ยื่นหนังสือต่อผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ และพลังงานจังหวัด หวั่นปิดโรงไฟฟ้าแม่เมาะตามกระแสข่าว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 ก.พ. 64  นายถนอม กุลพินิจมาลา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่เมาะ พร้อมด้วยสมาชิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน และนายสมมติ หารือ ตัวแทนภาคประชาชน ได้รวมตัวกันประมาณ 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นายอดิศักดิ์ กินเจริญธนารักษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2  ขอให้ชี้แจงกรณีข่าวปิดโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อซื้อไฟจากประเทศลาว  เนื่องจากมีข่าวจากสื่อมวลชน Specail Report  นสพ.เดลินิวส์(กรอบบ่าย) ของวันที่ 9 ก.พ.64 เรื่องประชุมโลกร้อน-สั่งซื้อไฟลาว ส่อทุจริตเชิงนโยบายข้ามชาติ

นายถนอม กุลพินิจมาลา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่เมาะ  กล่าวว่า ในฐานะประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่เมาะ ขอคัดค้านนโยบายดังกล่าว และขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนโดยด่วนที่สุด เพราะข่าวดังกล่าวไม่คำนึงถึงถึงจิตใจชาวแม่เมาะ  ที่เสียสละพื้นที่ในการให้โครงการของรัฐเข้ามาใช้ประโยชน์เพื่อพี่น้องชาวไทย  ถึงแม้จะทราบดีว่า ในอนาคตโรงไฟฟ้าแม่เมาะจะมกำลังการผลิตน้อยลง และต้องยุติไปในที่สุดหากถ่านหินลินไนต์หมด ก็ทำให้ชาวแม่เมาะสะเทือนใจ เพราะรายได้ความเป็นอยู่ของชาวแม่เมาะส่วนหนึ่งมาจากการมีอยู่ของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ รปภ. แม่งาน พนักงานทำความสะอาด คนสวน พนักงานขับรถ เป็นต้น   รวมถึงการมีถนนหลวงตัดผ่านพื้นที่ ชาวบ้านถึงได้มีโอกาสได้ใช้ประโยชน์ มีนักท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักอำเภอแม่เมาะมากขึ้น จากการพัฒนาถนนหนทางและแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาของ กฟผ.  การทำมาหากินของคนในพื้นที่ พึ่งพา กฟผ.เป็นอยากมาก 


การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของ อ.แม่เมาะ ปัจจุบันได้รับงบประมาณจากรัฐน้อยมาก  ซึ่งงบประมาณส่วนมากเกิดจากการมีอยู่ของ กฟผ. เช่น กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ส่วนแบ่งค่าภาคหลวงแร่  มูลนิธิรักษ์แม่เมาะ (กองทุนเถ้าลอย)  หากเหมืองและโรงไฟฟ้าต้องหยุดผลิตไปกะทันหัน จะร้ายแรกงยิ่งกว่าผลกระทบทางอากาศากโพรงไฟฟ้าในอดีตหลายเท่า นายถนอม กล่าว

ด้านนายสมมุติ หารือ ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า  เมื่อมีข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลใจต่ออนาคตการใช้ชีวิต เนื่องจากกระบวนการผลิตของโรงไฟฟ้าเป็นการสร้างงานสร้างรายได้หลักของคนในอำเภอแม่เมาะ  การอ้างถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภาคประชาชนซึ่งอยู่ในพื้นที่เห็นแล้วว่า กฟผ.แม่เมาะ ได้จัดการไปตามมาตรฐานอย่างดีอยู่แล้ว การที่จะสั่งให้โรงไฟฟ้าปิดตัวบางหน่วยการผลิต จึงสร้างความไม่พอใจต่อชาวแม่เมาะอย่างมาก


ขณะที่ ทางผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ ได้รับหนังสือและกล่าวว่าได้เห็นข่าวตามที่ทางประชาชนสอบถามมาเช่นกัน ซึ่งในเรื่องนี้จะได้ส่งให้ทาง กฟผ.ส่วนกลางพิจารณา ชี้แจงให้ประชาชนทราบอีกครั้ง นอกจากนั้นทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ และภาคประชาชน ยังได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พลังงานจังหวัดลำปาง และนายอำเภอแม่เมาะด้วย ซึ่งทางพลังงานฯจะได้นำเรื่องส่งต่อไปยังกระทรวงพลังงาน  ส่วนทางอำเภอแม่เมาะจะรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทราบต่อไป

ขอบคุณภาพจาก อนุพงษ์ ตาจินะ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์