วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

ย้อนเวลา ส่องเลือกตั้งเทศบาลนครลำปางในอดีต นิมิตร ไม่เคยลดละการสู้ศึกในสนามเลือกตั้ง พ่าย กิตติภูมิ ไป 1 สมัย ขณะที่ สท.กลุ่มนครลำปาง เหนียวแน่น ครองสภาเทศบาลฯมากว่า 16 ปี



จำนวนผู้เข้าชม website counter

 

การเลือกตั้งเทศบาลนครลำปาง และสมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 ที่ผ่านมา แน่นอนว่า “นิมิตร จิวะสันติการ”  อดีตนายกเทศมนตรี 2 สมัย ได้กลับมานั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีอีกครั้ง พร้อมกับนำทีม สท.เข้ามาได้ 16 คน แม้จะไม่ชนะครบทีม แต่ก็ยังคงเป็นเสียงข้างมาในสภาฯ  ส่วน สท.ที่เหลือเป็นของกลุ่มภูมิลำปาง 6 คน และของกลุ่มลำปางก้าวหน้า 2 คน

           

ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่  นิมิตร ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี เมื่อปี 2547  ครั้งนั้นมีคู่ต่อสู้ 4 คน  คือ นายนรินทร์ มโนกูลอนันต์  อดีตนายกเทศมนตรี 1 สมัย  (ปี2543-2546)  นายสุรพล ตันสุวรรณ  นายทวิช  ศิริณัฏสมบูรณ์   ผลการเลือกตั้ง  นิมิตร ได้รับชัยชนะไปด้วยคะแนน 13,603 คะแนน ส่วนนายนรินทร์ ได้ 8,598 คะแนน   นายสุรพล 269 คะแนน และนายทวิช 166 คะแนน  รวมทั้งได้ สท.จากกลุ่มนครลำปางยกทีมเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ 

 




โดย นิมิตร  ได้แต่งตั้งรองนายกเทศมนตรี 4 คน คือ นายเกรียงศักดิ์ วนชยางค์กูล  นายกิตติภูมิ นามวงค์  นายสุรพล ตันสุวรรณ  และนายสุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์   และวาระระหว่างปี 2550-2551  นิมิตร ได้ปลด เกรียงศักดิ์  และ สุวัฒน์  ออกจากรองนายกเทศมนตรี และแต่งตั้ง นายมนัส วงษ์ชาญศรี และนายประเสริฐ บุพพันหสมัย เข้ามารับตำแหน่งแทน  

           

ก่อนที่นิมิตรจะครบวาระในปี 2551 ได้มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล ซึ่งนิมิตร ได้ส่ง สท.ลงครบทีม และมีคู่แข่งจาก 2  กลุ่ม คือ กลุ่มเวียงละกอน ของนายนรินทร์ มโนกูลอนันต์  และกลุ่มพลังใหม่ ของนายเกรียงศักดิ์ วนชยางค์กูล  อดีตรองนายกเทศมนตรี   ผลการเลือกตั้ง สท.ของกลุ่มนครลำปางได้เข้าไปในสภา 20 คน  ส่วนอีก 4 คนเป็นของกลุ่มเวียงละกอน   ทางหัวหน้ากลุ่มทั้งสอง ยังเปิดตัวว่าจะลงสู้ศึกนายกเทศมนตรีอย่างแน่นอน

 

หลังจากนายกเทศมนตรีครบวาระลง ในปี 2552 ได้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นอีกครั้ง  นิมิตร ได้ลงสู้ศึกเป็นสมัยที่ 2  โดยคู่แข่งไม่ใช่ใครที่ไหน  เป็นอดีตรองนายกเทศมนตรี “เกรียงศักดิ์ วนชยางค์กูล” หรือโกเหลี่ยง หัวหน้ากลุ่มพลังใหม่  ส่วนนายนรินทร์ มโนกุลอนันต์  หรือเฮียริ้ง  หัวหน้ากลุ่มเวียงละกอน ได้ถอนตัวไม่ลงสมัคร จึงมีการแข่งขันกันเพียง 2 คน  ผลการเลือกตั้งออกมา นิมิตรชนะขาดลอย ไปด้วยคะแนน 15,665 คะแนน ส่วน เกรียงศักดิ์ ได้คะแนน 8,942 คะแนน  

 

ในสมัยนี้ นิมิตร แต่งตั้งรองนายกเทศมนตรี 4 คนเข้ามาช่วยทำงาน คือ นายสุรพล ตันสุวรรณ นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายประเสริฐ บุพพันหสมัย และนายนรเศรษฐ จิวะสันติการ และในปี 2555 นิมิตรได้มีคำสั่งปลดฟ้าผ่า กิตติภูมิ ออกจากรองนายกเทศมนตรี  และแต่งตั้ง เกษม แช่มช้อย เข้ามารับตำแหน่งแทน




พาดหัวข่าวศึกชิงเก้าอี้นายกเล็ก ปี 2556




จนกระทั่ง ปี 2556  มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเป็นสมัยที่ 3 นิมิตร  ไม่ย่อท้อที่จะลงสู้ศึก โดยมี กิตติภูมิ ลงแย่งชิงเก้าอี้ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่พลิกผัน เมื่อ กิตติภูมิ ชนะการเลือกตั้งไปเพียง 968 คะแนน  โดย กิตติภูมิได้ 10,545 คะแนน  และ นิมิตรได้ 9,577 คะแนน  แต่ สท.กลุ่มนครลำปางยังคงเหนียวแน่น ได้ที่นั่งเข้ามาในสภา 20 ที่นั่ง  และภูมิลำปาง 4 ที่นั่งเท่านั้น   

 


"ชัยชนะผู้แพ้" บทวิเคราะห์เลือกตั้งนายกเล็ก ปี 2556


โดยกิตติภูมิ  ได้แต่งตั้งรองนายกเทศมนตรี 4 คน คือนายชัยศรี สัชฌะไชย  นางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์  นายสุวรรณ นครังกูล และนายสุรทัศน์ พงษ์นิกร   กิตติภูมิเข้าทำงานได้ไม่นานก็ต้องเจอปัญหาอุปสรรค เมื่อ กกต.กลางวินิจฉัยให้ใบแดง ในการหาเสียงที่มีนโยบายเกินจริง ซึ่ง กกต.ชุดแรกได้ยกคำร้องไปแล้วและหมดวาระลง  แต่ กกต.ชุดใหม่ที่เข้าทำหน้าที่ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งและตัดสินให้ใบแดง จนนำไปสู่การฟ้องศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชียงใหม่  กิตติภูมิได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เดือน เม.ย.57 มีการต่อสู้คดีกัน 4 เดือน จนเดือน ก.ค. 57 ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง กิตติภูมิได้กลับมานั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีอีกครั้ง  ขณะเดียวกัน นายชัยศรี ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นรองนายกฯ จึงได้มีการแต่งตั้งนายสมเกียรติ อัญชนา ขึ้นมารับตำแหน่งแทน

 

บรรยากาศลุ้นผลการเลือกตั้ง ปี 2556

บรรยากาศลุ้นผลการเลือกตั้ง ปี 2556

กิตติภูมิ ได้ทำหน้าที่จนครบวาระ  และได้รักษาการในตำแหน่งช่วงที่มีคำสั่ง คสช. จนถึงปี 2563 และ กกต.ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้ง 28 มี.ค.64  ครั้งนี้ นิมิตร ก็ได้กลับมาทวงเก้าอี้คืนอีกครั้ง และยังมีผู้สมัครหน้าใหม่อีก 3 คน คือ ณรงค์ พินธิสืบ  ปุณณสิน มณีนันทน์  และอภิชัย สัชฌะไชย ร่วมท้าชิงด้วย  ผลการเลือกตั้งส่งให้ นิมิตร  ได้กลับเข้ามาครองเก้าอี้นายกเทศบาลนครลำปาง ตามที่คาดหวังไว้ หลังจากที่ต้องสละตำแหน่งไปนานถึง 8 ปี  ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังนำทีม สท.เข้าสภามาได้เกินครึ่ง 

 

การต่อสู้ที่ไม่สิ้นสุดทำให้ นิมิตร กลับมาครองเก้าอี้นายกฯไก่ขาวได้อีกครั้ง ในขณะที่ นิมิตร มีทีม สท.ที่เหนียวแน่น ไม่เคยทิ้งจากสภาเทศบาลนครลำปางไปแม้แต่สมัยเดียว แม้จะถูกกลืนกินไปบ้าง แต่สุดท้ายกลุ่มนครลำปางก็ยังกลับมาผงาดเหมือนเดิม

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์