วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2564

วิพากษ์สนั่นโซเชียลฯ ครูใช้ปากกาขีดคร่อมใบ ปพ.1 ของนักเรียนที่จะนำไปสมัครสอบทำถูกหรือไม่ ขณะที่ครูออกมาชี้แจงว่าเป็นเพียงเอกสารสำเนา นักเรียนต้องทำถูกระเบียบก่อนมายื่นขอใหม่ได้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ เด็กแดงขาว ได้มีการโพสต์ภาพใบ ปพ.1 ของเด็กนักเรียนรายหนึ่งโรงเรียนชื่อดัง จ.ลำปาง ที่ถูกใช้ปากกาขีดคร่อมตรงกลางเอกสารเขียนคำว่า “ผมยาว”  พร้อมกับโพสข้อความว่า

 “จรรยาบรรณของความเป็นครูหายไปไหนหมด? สิ่งที่ครูกำลังทำเหมือนเป็นการตัดอนาคตของเด็กเลยนะ ถึงแม้ว่านักเรียนจะผมยาว ครูก็ไม่มีสิทธิ์มาเขียนประจานแบบนี้ ยิ่งเป็นใบ ปพ.1 ยิ่งไม่ควรทำ เพราะนี่เป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ในการเรียนต่อ การที่ครูมาขีดเขียนแบบนี้จะทำให้เอกสารฉบับนี้ไร้ค่าลงทันที แล้วถ้าสถานศึกษาที่เด็กจะไปเรียนต่อปฏิเสธ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ?







หลังที่เพจโพสภาพและข้อความดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ออกไป ได้มีการแชร์มากกว่า 12,000 ครั้ง รวมถึงการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 1,200 คอมเม้น  ในหลายประเด็น  โดยเฉพาะเรื่องผมยาวว่า เด็กจะผมสั้นหรือผมยาวก็เรียนหนังสือจบได้ ไม่ใช่เรื่องหนักหนาที่จะยอมกันไม่ได้ , เป็นการตัดอนาคตเด็กเพราะต้องการใช้ใบ ปพ.1 ไปสมัครเรียน จะผมสั้นผมยาวอยู่ที่ดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะเข้าเรียนต่อไหม , การขีดเช่นนี้เป็นการทำลายเอกสารหรือไม่ , ถ้ารูปใช้ไม่ได้แต่แรกทำไมไม่บอกให้เด็กถ่ายรูปมาใหม่ เป็นต้น  ซึ่งในการแสดงความคิดเห็นได้วิจารณ์ว่าครูทำไม่ถูกต้อง



จนกระทั่งทางเพจฯได้มีการโพสต์ข้อความที่ครูชี้แจง ความว่า “เป็นเอกสารสำเนาใช้ชั่วคราวไม่ใช่ฉบับจบครับ และการขีดคร่อมคือบอกว่าเอกสารนี้ใช้ไม่ได้ ต้องยื่นขอใหม่ พร้อมรูปถ่ายที่ถูกต้องครับ และงานทะเบียนก็ใช้วิธีการขีดคร่อมเอกสารที่ไม่ถูกต้องแบบนี้หลายปีแล้วไม่ใช่รายนี้รายแรก ซึ่ง นร.ที่มายื่นขอเอกสารต้องทราบระเบียบเพราะระบุในคู่มือนักเรียน ซึ่งทุกคนจะได้รับและงานทะเบียนสำเนาติดหน้าห้องด้วย ซึ่งงานทะเบียนปฏิบัติตามหน้าที่ได้รับมอบจากฝ่ายบริหาร จึงต้องยึดตามระเบียบนั้น ซึ่งการยื่นขอเอกสารก็ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ บริการเอกสารฟรี ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจาก นร.ให้ทำตามระเบียบจึงจะถูกต้องครับ”

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นตอบกลับในข้อความที่ชี้แจงว่า  ดูแล้วเอกสารไม่น่าจะใช่สำเนาเพราะมีรูปถ่ายและลายเซ็นจริงทั้งหมด  , การขอใบใหม่ก็ต้องใช้เวลามากไม่ใช่ว่าโรงเรียนจะออกให้ได้เลย , รูปไม่ดีก็ควรบอกให้นักเรียนถ่ายใหม่ไม่ใช่ขีดคร่อมเอกสาร , ถ้าบอกว่ารูปผิดระเบียบแล้วจะติดในใบให้ทำไม แล้วยังเซ็นรับรองอีก ฯลฯ  

ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในวงการการศึกษา และยังไม่มีคำตอบว่าใครผิดหรือถูก

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์