วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2564

สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ยกเลิกฟ้าผ่างาน "มหกรรมอาหารยิ้มหวานลำปาง" หลังผู้ว่าฯท้วงติงดำเนินการได้หรือไม่ควรปรึกษา ปปส.ก่อน

 

   จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

            จากที่สภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง เตรียมจัด งาน มหกรรมอาหารที่มีส่วนผสมของพืชกัญชา” ในวันที่ 19 มีนาคม 2564 ณ บริเวณลานรถม้า เซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง  โดยมีภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการเข้าร่วม 20 ร้าน ซึ่งจะมีเมนูอาหารพื้นเมืองอัตลักษณ์ของจังหวัดลำปาง ที่สร้างความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน เช่น ไส้อั่วที่มีส่วนผสมของกัญชา  ซี่โครงหมูรมควันผสมใบกัญชา  เป็นต้น  เพื่อนำไปแสดงให้นักชิม นักท่องเที่ยว ประชาชน ผู้สนใจทั้งในจังหวัดลำปางและต่างจังหวัดได้รับประทาน  นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางจัดบูทวิชาการด้านการแพทย์ เพื่อเป็นการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนโดยทั่วไป และผู้บริโภค   เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้การผลิต (ปลูก) กัญชา   

ซึ่งก่อนการจัดงาน ได้มีการประชุมเพื่อหารือแนวทางการนำใบกัญชามาใช้ในการประกอบอาหารและต่อยอดเพิ่มมูลค่ากระตุ้นเศรษฐกิจโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่  จังหวัดลำปาง  สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเมืองเขลางค์นคร และผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดลำปาง จำนวน 20 ร้าน ได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดงานดังกล่าว

ต่อมาวันที่ 12 มีนาคม 64 ทางสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ได้มีหนังสือไปเรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับพืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ด้านอาหารและยาของชุมชน พร้อมเยี่ยมชมมหกรรมอาหาร ยิ้มหวานลำปาง ในงานดังกล่าว   โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงนามในหนังสือ พร้อมแสดงความเห็นว่า “งานดังกล่าวดำเนินการได้หรือไม่  ปกครองจังหวัดควรหารือ ปปส.ก่อน”

กระทั่งวันที่ 15 มีนาคม 64 ทางสภาเกษตรจังหวัดลำปางได้ประกาศยกเลิกจัดงานดังกล่าว ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน จะถึงวันกำหนดจัดงาน หลังจากที่ได้มีการประชุมหารือร่วมกัน กับปกครองจังหวัดและ​ปปส.ภาคเหนือ​ เพื่อความรอบคอบและถูกต้อง


ผลการหารือสรุปได้ว่า​ ระเบียบและกฎกระทรวงสาธารณสุขมีลำดับชั้นต่ำกว่า​ พ.ร.บ.ยาเสพติด​ กฎกระทรวงถอดราก​ ลำต้น​ ใบ​ ออกจากยาเสพติด เพราะเห็นไม่มีสารอะไรที่เป็นสิ่งเสพติด และจะสร้างเศรษฐกิจของชาติได้ แต่​ พ.ร.บ.ยาเสพติด​ ยังไม่ถอด​ ราก​ ต้น​ ใบ​ ออกจากยาเสพติด​ ดังนั้นมันจึงเป็นยาเสพติด​ เช่น เมื่อกินต้มไก่ที่มีส่วนผสมของใบกัญชาแล้วไปตรวจปัสสาวะก็จะพบสารเสพติดอันเกิดจากกัญชาก็ถือว่าเป็นยาเสพติด เมื่อเป็นเช่นนี้คณะผู้จัดงานจึงได้ขอยุติการจัดงานดังกล่าว​ จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน




 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์