วันจันทร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2564

ปลาน็อคน้ำลอยหัวชาวบ้านแห่เก็บ บางส่วนลอยตายเกลื่อนหน้าสะพานรัตนโกสินทร์ วัดเกาะฯ ขณะที่ผลตรวจคุณภาพแม่น้ำวังเสื่อมโทรม 4 จุด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 64 ที่บริเวณสะพานรัตนโกสินทร์ หรือสะพานวัดเกาะวาลุการาม อ.เมืองลำปาง  ได้เกิดปลาหลากหลายชนิดลอยหัวขึ้นมาเหนือน้ำจำนวนมาก เบื้องต้นเป็นปลานิล และปลาตะเพียน มีขนาดเท่าฝ่ามือขึ้นไป คาดว่าน้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม โดยชาวบ้านได้พากันมาจับปลาที่ยังไม่ตายใส่กระสอบเพื่อนำไปขายและนำไปทำอาหารรับประทาน บางคนได้มากถึง 3 กระสอบด้วยกัน ซึ่งปลาได้กระจายไหลไปตามแม่น้ำหลายจุดไปจนถึงสะพานออเร้นจ์ ชุมชนสิงห์ชัย 


          จากการสอบถามชาวบ้าน บอกว่า ช่วงเวลา 19.00 น. เริ่มเห็นปลาลอยหัวขึ้นมาและตอนเช้าปลาได้น็อคน้ำลอยขึ้นมาบนผืนน้ำจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้พากันไปเก็บปลาที่ยังไม่ตายไปทำอาหารกิน เพราะคิดว่าปลาแค่น็อคน้ำไม่ได้มีสารพิษอะไร  ส่วนปลาที่ตายแล้วชาวบ้านไม่ได้เก็บมา จึงมีบางส่วนที่ลอยเน่าอยู่ในน้ำเพราะอากาศร้อนจัด

          ขณะที่ผลตรวจคุณภาพแม่น้ำวังของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง ซึ่งได้เก็บตัวอย่างน้ำในแม่น้ำวังไปตรวจสอบทั้งหมด 6 จุด เมื่อวันที่ 5 มี.ค.64 ที่ผ่านมา นำมาคำนวณจาก 5 พารามิเตอร์ ได้แก่ DO ,BOD ,TCB ,FCB และ NH3 กลายเป็นเกณฑ์คะแนนดัชนีคุณภาพน้ำ (Water Quality Index ; WQI) ซึ่งผลการตรวจปรากฏว่า สภาพแม่น้ำวังใน 4 จุด มีสภาพเสื่อมโทรม คือ สะพานแขวนฝายยาง สะพานออเร้นจ์  สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี (สะพานวัดเกาะฯ) และสะพานช้างเผือก (จวนผู้ว่าฯ)  ส่วนจุดสะพานเขลางค์นคร สภาพน้ำพอใช้ และจุดสะพานเสตุวารี คุณภาพน้ำดี

ขอบคุณภาพ คุณอัครเดช​ ประมูล​สิน





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์