วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2564

กลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง 5 คน เข้าพบอัยการจังหวัด หลังถูกแจ้งข้อหา ม.112 ยื่นข้อเรียกร้องให้เรียกตัว นายกรัฐมนตรี รมว.สธ. และผู้เกี่ยวข้องมาให้การเพิ่มเติม


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 9 มี.ค.64 เวลา 10.30 น. 5 นักกิจกรรมทางการเมือง นำโดยนายพินิจ ทองคำ แกนนำกลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน นางยุพดี กูลกิจตานนท์  น.ส.ภัทรกันย์ แข็งขัน นักศึกษา ม.ราชภัฎลำปาง   น.ส.วรรณพร หุตะโกวิท สมาชิก NU MOVEMENT และ นักศึกษาหญิงไม่ประสงค์ออกนามจาก ม.ธรรมศาสตร์   พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จ.เชียงใหม่  เข้ารายงานตัวที่สำนักงานอัยการจังหวัดลำปาง  หลังเจ้าหน้าตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ส่งสำนวนฟ้อง ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีขึ้นป้ายงบสถาบันกษัตริย์-วัคซีนโควิด-19 บนสะพานรัษฎาภิเศก  รวมทั้งมีการนำภาพโพสต์ลงในเพจพิราบข่าวเพื่อมวลชนด้วย

โดยทั้ง 5 คนได้บันทึกภาพด้านหน้าป้ายสำนักงานอัยการจังหวัด พร้อมชู 3 นิ้ว ก่อนจะเข้าพบพนักงานอัยการ ซึงมีผู้ติดตามมาให้กำลังใจประมาณ 10 คน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความเรียบร้อยโดยรอบประมาณ 10 นาย





ทั้งนี้ กลุ่มนักกิจกรรมฯ ทั้ง 5 คน ได้มีการยื่นเอกสารร้องขอความเป็นธรรมให้แก่พนักงานอันการจังหวัดลำปาง ซึ่งมีความประสงค์จะขออ้างพยานบุคคล โดยขอให้พนักงานอัยการได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติม ดังนี้  ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ให้การเกี่ยวกับประเด็นประวัติศาสตร์ ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  , เลขาธิการสำนักพระราชวัง ให้การตามที่กล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ว่าสร้างความเสียหายต่อ ร.10 หรือไม่อย่างไร , เรียกขอพยานเอกสารไปยัง นายกรัฐมนตรี   ผู้แทนสำนักงบประมาณ สำนักงบประมาณ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอเอกสารงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ปี 57-64 ,  และ ออกหมายเรียก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้การเกี่ยวกับประเด็นงบประมาณที่เกี่ยวจ้องกับวัคซีคโควิด-19   ซึ่งการขอความเป็นธรรม โดยการเชิญบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีวัตถุประสงค์เพื่อการยืนยันว่ากรณีดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดหรือเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่  




สำหรับการเรียกตัวครั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มคณะบุคคล นำป้ายผ้าระบุข้อความโจมตี นโยบาย และการทำงานของรัฐบาล รวมถึงประเด็นในส่วนของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  และมีข้อความบางส่วนที่ไม่เหมาะสมพาดพิงถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทย

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าติดตามการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่า กลุ่มบุคคลมีการนำป้ายข้อความไปติดยังสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงสถานที่ราชการหลายแห่ง ในเขตอำเภอเมืองลำปาง ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 หลายครั้ง ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจสร้างความเข้าใจผิด ให้เกิดขึ้นในสังคม ด้วยการรับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือคลาดเคลื่อนไปจากความจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ได้ทำการปลดป้ายผ้าดังกล่าวออก

 ต่อมาได้ดำเนินการสืบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบว่า ทั้ง 5 คนข้างต้น เกี่ยวข้องกับการขึ้นป้ายดังกล่าว จึงได้เรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทางพนักงานสอบสาวนจึงได้รวบรวมส่งสำนวนยื่นต่ออัยการดังกล่าว  

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์