วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2564

คำคม คารม โก้วเล้ง


จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

 



คำคม ก็คือคำพูดเฉียบคมดั่งมีด ที่ได้แฝงข้อคิดข้อเตือนใจอะไรให้แก่ผู้อ่าน ส่วนคารมเป็นฝีปากการพูดคำพูดที่มีไหวพริบดี เฉลียวฉลาด ก็เอามาเป็นข้อคิดดี ๆ กันได้ พร้อมจะนำมาประยุกต์กับชีวิตของคนเรา

 

ส่วน โก้วเล้ง เป็นนักเขียนนิยายกำลังภายในชาวไต้หวัน เป็นนักเขียนกำลังภายในได้อย่างยอดเยี่ยม จนนักอ่านที่ไม่เคยอ่านนิยายกำลังภายใน ต้องขวนขวายอ่านนิยายกำลังภายในกัน

 

ก่อนที่โก้วเล้งจะมีชื่อเสียงโด่งดัง ตลาดหนังสือพิมพ์นิยายกำลังภายในที่ฮ่องกงเป็นของ สมย้ง ผู้แต่งมังกรหยกตลาดไต้หวันเป็นของล้อเส็งเซ็ง ผู้แต่งกระบี่ล้างแค้น โก้วเล้งแม้เขียนนิยายกำลังภายในหลายปียังไม่มีผลงานโดดเด่นอันใด เมื่อเขียนเรื่อง บู๊ลิ้มมั่วซื้อ (ราชายุทธจักร) จึงเริ่มเปลี่ยนแปลงแนวการเขียนใช้สำนวนความเรียงใหม่ นอกจากนั้นยังสามารถดัดแปลงนิยายตะวันตกให้เป็นนิยายกำลังภายในอย่างแนบเนียน รู้จักสอดแทรกปรัชญาชีวิตทั้งตะวันออกและตะวันตก จนเป็นสีสันรูปแบบหนึ่งถึงกับได้รับยกย่องเป็นอัจฉริยะปีศาจของโลกยุทธจักรด้วย

 

ซึ่งความจริงปรัชญาการดำรงชีวิตที่โก้วเล้งเขียนถึงล้วนได้รับจากประสบการณ์ชีวิต เมื่อครั้งตกทุกข์ได้ยากกลั่นกรองจากหยดเลือด และหยาดน้ำตา ขณะเดียวกันโก้วเล้งชมชอบดื่มสุรา คบหาสหาย ดังนั้นในนิยายกำลังภายในของโก้วเล้งทุกเรื่องล้วนไม่อาจจะขาด 2 สิ่งนี้ น่าเสียดายที่โก้วเล้งด่วนจบชีวิตด้วยโรคตับ เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2538

 

กล่าวไปชีวิตของโก้วเล้งเฉกเช่นเทียนไขที่จุดขึ้นพร้อมกันทั้ง 2 ด้าน เปล่งแสงเรืองรองพิเศษแต่ก็มอดไหม้มาลัยรวดเร็วเป็นพิเศษเช่นกัน

 

ผลงานของโก้วเล้งยุคหลังล้วนได้รับการแปลเรียบเรียงเป็นภาษาไทยทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังมีผู้เพียรพยายามรวบรวมคำคมหลักปรัชญาจากในเรื่องต่างๆ ที่โก้วเล้งเขียนไว้นำมารวมเล่มพิมพ์ขึ้น ซึ่งถือว่ามีความเผยแพร่ผลงานของโก้วเล้งมังกรโบราณท่านนี้เช่นกัน

 

ล่าสุด คุณไพโรจน์ อยู่มณเฑียร ได้รวบรวมคำคมต่าง ๆ ของโก้วเล้งใน หนังสือ คำคม คารม โก้วเล้ง เพื่อศึกษาค้นคว้าถึงแก่นแท้แห่งความหมาย จะได้นำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันเป็นอย่างดีจึงขอยกตัวอย่างด้านล่างนี้

 

ในชีวิตทุกผู้คน อย่างน้อยต้องบังเกิดในธรรมวูบขึ้นสักครั้ง (แค้นสั่งฟ้า น.21)

 

ไม่ว่าของวิเศษล้ำค่าปานใด ก็ไม่ทรงค่าเท่าชีวิตของคน

(แค้นสั่งฟ้า น.61)

 

จริงๆ เท็จๆ เท็จๆ จริง ชีวิตคน ความจริงเป็นละครบทหนึ่ง ไยต้องยึดถือเป็นจริงจัง

(แค้นสั่งฟ้า น.100)

 

หลับๆ ตื่นๆ มีอันใดผิดแผกแตกต่าง ชีวิตคนไยมิใช่เฉกเช่นความฝันคืนหนึ่ง

(แค้นสั่งฟ้า น.100)

 

วันพรุ่งนี้ เต็มไปด้วยความหวังตลอดกาล เนื่องเพราะยังมีวันพรุ่งนี้ ในโลกนี้จึงมีคนจำนวนมากสามารถดำรงชีวิตต่อไป (ไม่มีวันก้มหัวให้ น.39)

 

ของสิ่งหนึ่งไม่ว่าขมหรือหวาน เมื่อคิดทานต้องทานลงไป

(ไม่มีวันก้มหัวให้ น.56)

 

บุปผาเบ่งบานแล้วโรยรา ถึงคราต้องจำจากมีใครรั้งไว้ได้?

(ไม่มีน้ำตาวีรบุรุษ น.124)

 

มิว่ามังกร มนุษย์หรือสุนัข มีโอกาสรอดชีวิตอีกครู่ยาม ย่อมประเสริฐกว่าตายในทันทีมากนัก

(ไม่มีน้ำตาวีรบุรุษ น.214)

 

คำคม คารม ต่าง ๆ ข้างบนของโก้วเล้งย่อมเตือนสติความรู้สึกนึกคิดกันได้ดีนะ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์