วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2564

เสพศิลป์ในถิ่นลำพูน@หอศิลป์ “สล่าเลาเลือง”


จำนวนผู้เข้าชม counter for blog


สวัสดี “ชาวลำปาง” อีกครั้ง สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเป็นช่วงเวลาอันหนักหน่วงมากเหลือเกิน ที่พี่น้องในภาคเหนือต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นพิษ อย่างไรก็ตามร่วมส่งกำลังใจให้ทุกๆ ท่านได้สามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปในเร็ววัน

           

ส่วนสัปดาห์นี้ ตั้งใจจะชวนคุณผู้อ่านหลบไอแดดอันร้อนแรงและฝุ่นละอองหนาทึบ ไปลัดเลาะชมผลงานศิลป์ของช่างชาวล้านนา ในพื้นที่ใกล้ๆ บ้านอย่าง “จังหวัดลำพูน” ซึ่งสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน เพิ่งจะจัดงานเปิดหอศิลป์ "สล่าเลาเลือง" ไปหมาดๆ เมื่อไม่กี่วันก่อนนี่เอง



 

หอศิลป์ “สล่าเลาเลือง” ตั้งขึ้นเพื่อจัดแสดงผลงานผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียงด้านวัฒนธรรมของ
จังหวัดลำพูน และจัดแสดงงานศิลปะเพื่อให้เยาวชนและผู้สนใจได้ร่วมอนุรักษ์ศึกษาวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดลำพูน ภายในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน ) ต.ต้นธง อ.เมืองลําพูน 
จ.ลําพูน  โดย นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ได้ประกอบพิธีบวงสรวง
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และมี พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลําพูน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จากนั้น นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พลอากาศตรีเจ้าวัฒนันท์  ลําพูน, เจ้าดารารัตน์  ลําพูน เจ้านายฝ่ายเหนือ ทายาทเจ้าผู้ครองนครลําพูน ร่วมกดปุ่มเปิดป้าย

 


นายพงษ์เทพ มนัสตรง  กล่าวว่า หอศิลป์ “สล่าเลาเลือง” เป็นแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาและฝึกอบรมสืบทอดภูมิปัญญา”สล่า” หรือ ”ช่างล้านนา” ที่มีฝีมือสาขาต่างๆ ของจังหวัดลําพูน ส่วนคำว่า เลา แปลว่า งาม และคำว่า เลืองมาจากคำเมืองว่า เลิง แปลว่า พอดี พอเหมาะมีมาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งรวบรวมผลงานศิลปะในแขนงต่างๆ แล้ว ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดลําพูน ยังตั้งใจใช้เป็นแหล่งอบรมแล้วสามารถนำไปสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่เยาวชน ผู้สนใจทั่วไปและชาวบ้านในท้องถิ่นอีกด้วย

 


ในขณะเดียวกันยังใช้เป็นสำนักงาน ที่ประชุมของสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูนด้วย โดยได้รับการสนับสนุนจาก เจ้าดารารัตน์  ลําพูน ทายาทเจ้าผู้ครอง นครลําพูนองค์สุดท้าย ซึ่งบริจาคที่ดินจํานวน 7 ไร่ เพื่อเป็นที่ตั้งหอศิลป์ฯ และได้มอบที่ดินให้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัดพระธาตุหริภุญชัย ได้รับงบประมาณการสร้างอาคารจากจังหวัดลําพูน และได้รับการปรับปรุง พัฒนา เพื่อให้มีความพร้อมในการดําเนินงาน โดยได้รับการสนับสนุน งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลําพูนส่วนหนึ่ง แต่ภายหลังมี วัดพระธาตุหริภุญชัยได้เข้ามาดูแล และสนับสนุนงบประมาณ เพิ่มเติม จำนวน 6 ล้าน บาท 

 


ภายในอาคารประกอบด้วยห้องเค้าผญา ซึ่งเป็นที่รวบรวมข้อมูลประวัติของเจ้าผู้ครองนครในจังหวัดลําพูน และผู้ที่เป็นต้นแบบของงาน ศิลปะ งานวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม งานวิชาการทาง พระพุทธศาสนา และงานเอกลักษณ์ของลําพูนและล้านนา จนแผ่กระจายกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น  นอกจากนี้ยังเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของ จรัล มโนเพ็ชร ศิลปินล้านนา ที่ต้องการสร้างหอศิลป์ในเมืองลำพูน เป็นการยกระดับดนตรีและเพลงล้านนา ตลอดจนงานศิลปะ วัฒนธรรม อัตลักษณ์ล้านนาที่ทรงคุณค่าเพื่อให้ เยาวชนและผู้สนใจได้ศึกษาอนุรักษ์สืบไป

 


หอศิลป์ “สล่าเลาเลือง” ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ลำพูน ต.ต้นธง อ.เมือง หลังสถาบันผ้าทอหริภุญชัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.40-16.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.087-714-4448…ในระหว่างที่รื่นรมย์กับผลงานศิลปะอยู่นั้น อย่าลืมดูแลสวมหน้ากากอนามัยหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์และเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19

 


กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

ททท.สำนักงานลำปาง...ภาพ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์