วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2564

ความจริงเรื่องฝุ่น PM 2.5


จำนวนผู้เข้าชม website counter

            

ทุกนาทีชีวิต คืออากาศที่เราหายใจ มันทำให้เรามีชีวิต ในขณะเดียวกันมันก็บั่นทอนชีวิตของเรา ด้วยอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ โดยเฉพาะสภาพพื้นที่แอ่งกระทะของเมืองลำปาง ข้อมูล สถิติที่ลำปางเป็นพื้นที่ ที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในประเทศ 9 วันติดต่อกัน

           

เมื่อฤดูแล้งมาถึงพร้อมกับป่าที่ถูกเผา ทั้งโดยธรรมชาติ และฝีมือมนุษย์ ความเข้มข้นที่ต้องเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 มากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

           

ในอากาศที่เราสูดเข้าไปเป็นลมหายใจ ปนเปื้อนไปด้วยฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 เชื้อโรคและสารปนเปื้อนต่างๆที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 จมูกไม่สามารถกรองฝุ่นได้ มันจะแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด เป็นระเบิดที่รอเวลาอยู่ในร่างเรา

           

State of Global Air แสดงข้อมูลว่า PM 2.5 ทำให้คนไทยเสียชีวิตก่อนวัยประมาณ 37,500 ราย ในจำนวนนี้คนลำปางคือกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

           

ข้อมูลความเข้มข้นของค่าฝุ่น ที่ได้จากแอปพลิเคชั่น และแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และไม่ควรมีใครบิดเบือนหรือพยายาม “ปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ” ไม่ให้รายงานตัวเลขค่าฝุ่นจากบางแหล่งข้อมูล และทำให้สำคัญผิดว่า ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งวัดโดยค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง เท่านั้น ที่เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง

           

เช่น การรายงานค่าฝุ่นละออง ด้วยเครื่องตรวจวัด DustBoy ซึ่งเป็นเครื่องตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กด้วยระบบเซ็นเซอร์ เชื่อมต่อข้อมูลด้วยระบบสถาปัตยกรรมเน็ตเวิร์คอัจฉริยะ สามารถวัดฝุ่น PM2.5 โดยเทคนิคกระเจิงแสง ทำให้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นเรียลไทม์ ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

           

คนลำปาง และคนไทยทุกคน ควรมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นข้อมูลที่เขาจะใช้ในการตัดสินใจและเลือกหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันได้

           

เราควรรู้ว่า มีข้อมูลตัวเลขที่เป็นจริง ทำให้ชีวิตยืนยาวต่อไป มิใช่การบังคับให้เชื่อข้อมูลเพียงแหล่งเดียว เป็นข้อมูลที่ทำให้ความตายเดินทางมาถึงรวดเร็วเกินไป

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์