วันศุกร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2564

ลำปางยอดผู้ป่วยพุ่ง รวม 16 ราย พบเคสสาววัย 36 ปี ไปร่วมงานบวช อ.แจ้ห่ม ติดเชื้อในกลุ่มเพื่อนอีก 5 คน ผู้ว่าฯขอความร่วมมือถ้าไม่จำเป็นยังไม่ต้องเดินทางเข้าพื้นที่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ลำปางว่า  ตั้งแต่มีผู้ติดเชื้อวันที่ 6 เม.ย. 64 จนถึงปัจจุบันวันที่ 9 เม.ย.64 รวม 4 วันแล้ว มีเคสที่มีรายงานแล้วรวม 16 ราย   สรุปได้เป็น 10 วง  วงแรกคือ หญิง อายุ 23 ปี ติดจากสถานบันเทิง กทม.  วงที่สอง คือ ผู้ชาย อายุ 28 ปี ข้าราชการตำรวจ   วงที่สาม คือ ผู้ชาย วัย 58  ปี   วงที่ 4 คือ หญิงอายุ 27 ปี  นักศึกษา ม.เชียงใหม่  วงที่ 5 ชายอายุ 26 ปี นักธุรกิจ  วงที่ 6 หญิง อายุ 39 ปี มาจาก กทม. ไปงานบวชที่ อ.แจ้ห่ม  วงที่ 7 หญิง อายุ 22 ปี นักศึกษา อ.ห้างฉัตร  วงที่ 8 หญิง อายุ 24 ปี  นักศึกษา อ.เมืองปาน  วงที่ 9  ชาย อ.เมืองลำปาง และวงที่ 10 เป็นชาย  อ.เสริมงาม   ขณะที่กำลังแถลงข่าวได้มีรายงานเข้ามาอีก 1 ราย ยังไม่ทราบว่าเชื่อมต่อกับวงไหน   ยังออกไทม์ไลน์ ได้ 9 รายอยู่

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า ซึ่งวงใหญ่และน่าเป็นห่วงที่สุด จะเป็นวงที่ 6 ก็คือหญิงสาว อายุ 39 ปี ที่ไปรวมงานบวชเพื่อนที่ อ.แจ้ห่ม  ได้เดินทางด้วยรถยนต์จำนวน 2 คันมาจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้โดยสารมากับรถเป็นเพื่อนกับหญิงคนดังกล่าว อีก 5 คน ติดเชื้อทั้งหมด  ใน 10 วง ที่กล่าวมานี้มีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงประมาณ 50 ราย ได้รับการตรวจทั้งหมดแล้ว จะมีวงที่ 6 อ.แจ้ห่ม วงเดียวที่มีการขยายจาก 1 คน บวกอีก 5 คน ส่วนวงอื่นผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมด   ครั้งนี้ใน 4 วัน ตรวจไปแล้วแตะ 1,000 เคส เจ้าหน้าที่ทำงานกันหนักมาก  หากใครอยู่ในวงที่คาดว่าใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้มาติดต่อปรึกษาแพทย์ได้ ถ้าเสี่ยงสูงจะได้นำมาตรวจต่อไป   

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวถึงการจัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองว่า  ยังยืนยันว่ามีการจัดงานอยู่ แต่ลดขนาดลง ขบวนแห่จะตัดออก และการประกวดต่างๆตัดออกหมด เหลือเพียงการอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มาประดิษฐานที่ลานด้านหน้าศาลหลักเมือง ตั้งระยะห่าง 2 เมตร ให้ประชาชนสรงน้ำได้ โดยให้เข้าได้ไม่เกิน 100  คน ส่วนสถานบันเทิงขอดูสถานการณ์ หากมีคำสั่งหรือประกาศใดที่เข้มข้นขึ้น อาจจะมีประกาศในรูปแบบการจำหน่ายเฉพาะอาหาร เพื่อไม่ให้มีการระบาดเพิ่มขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวถึงกรณีที่ตนเองมีภาพถ่ายใกล้ชิดกบผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยว่า ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว  มีผลเป็นลบ แต่ได้กักตัว 14 วัน ส่วนการออกมาแถลงข่าวนี้ก็ได้เว้นระยะห่างกันในระยะ 2 เมตร  และอยู่ในที่โล่ง  หากจะขอคำปรึกษาหรือติดต่องานเข้ามาพบได้ที่จวนผู้ว่าฯ

นอกจากนี้ผู้ว่ายังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า สัปดาห์หน้าเป็นปีใหม่เมือง ทุกคนอยากจะกลับบ้านทั้งนั้น ถ้าใครคิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงหรือไปใกล้สถานบันเทิงที่กรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ หรือเพื่อนใกล้ชิดไป ขอความกรุณาอย่าเพิ่งกลับมาเลย หากรักครอบครัว

 


ด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า  ตอนนี้สถานการณ์โควิด ของ จ.ลำปาง เป็นการพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากที่อื่นเข้ามาในพื้นที่ จ.ลำปาง ยืนยันว่าผู้ป่วยทั้ง 10 วง  ได้ดำเนินการควบคุมโรคหาผู้เสี่ยงสูงเรียบร้อยหมดแล้ว ถือสามารถควบคุมได้อยู่ 

ในช่วงสัปดาห์หน้าคาดว่าจะมีความเสี่ยงจากคนที่จะเข้ามาในพื้นที่ ทั้ง 10 ราย ได้ให้บทเรียนว่า ไม่ได้แจ้ง อสม. ผู้นำชุมชน และโหลดแอพลำปางชนะ เพราะฉะนั้น ขอให้คนที่เข้ามาปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่จะได้ลงไปประเมินความเสี่ยงให้ หากเสี่ยงสูงจะทำการตรวจหาเชื้อโควิดให้  ถ้าลูกหลานไม่มีความจำเป็นจริงๆ ขอให้งดการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ แต่หากมาแล้วก็ให้แจ้ง อสม.ทันที  และที่สำคัญคือ ขอให้งดการจัดเลี้ยง กิจกรรมรื่นเริงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  เพราะการสังสรรค์ เป็นเหตุปัจจัยสำคัญให้เกิดการแพร่ระบาด  

 

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์