วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564

ผกก.เมืองลำปางรับทราบปัญหาการตั้งจุดตรวจ เผยยอดอุบัติเหตุลดลง และไม่พบผู้เสียชีวิตในเขตพื้นที่ ขณะเดียวกันยอมรับว่าอาจกระทบบ้าง แต่สามารถป้องกันปัญหาอาชญากรรมได้จริง



          จากกรณีที่มีเภสัชกรหญิง โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม Lampang City เกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง บริเวณหน้าร้านของตนเอง ย่านห้าแยกหอนาฬิกา ทำให้ขายยาไม่ได้ ขอคำตอบก็บอกเพียงว่านายสั่งมา ขอให้ย้ายไปตั้งจุดที่เป็นสาธารณะอื่นๆที่ไม่กระทบกับการทำมาหากินของประชาชน  ซึ่งหลังจากมีการโพสต์ดังกล่าว ได้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก  


          ในเรื่องนี้ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.สภ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า  การตั้งจุดตรวจรูปแบบใหม่ เน้นระบบ TPCC (Traffic Police Checkpoint Control)  ส่งแผนการตั้งจุดตรวจให้ผู้บังคับบัญชาอนุมัติ และ ระบบ PTM (Police Ticket Management) เป็นการบริหารจัดการใบสั่งจราจรของ ตร. ที่ ผบ.ตร.ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อการตั้งจุดตรวจโปร่งใสถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้  ครอบคลุมทั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และจุดตรวจจราจรด้วย ซึ่งจะมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าและขออนุมัติสถานที่ตั้งจุดตรวจ โดยผ่านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในกรอบ 

ทั้งนี้ เราจะมีการพิจารณาจุดเสี่ยง ตามมาตรการเชิงรุกป้องกันเหตุอาชญากรรม  การตั้งจุดตรวจต้องคำนึงว่าเป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาอาชญากรรม  อุบัติเหตุ และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจร หรือไม่  เมื่อได้จุดแล้วก็จะคีย์ข้อมูลเข้าระบบ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ทั่วประเทศว่าจังหวัดไหนมีจุดตรวจอยู่ที่ใดบ้าง  เมื่อผู้บังคับการฯอนุมัติแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีรายชื่อในการตั้งจุดตรวจตามแผน ต้องไปตั้งจุดตรวจตามที่ได้รับอนุมัติ  ถ้าไม่ไปตั้งต้องชี้แจง ยกเว้นมีเหตุอันเร่งด่วน เช่น มีขบวนสำคัญ หรือฝนตก  หรือการปรับเปลี่ยนไม่ตั้งจุดตรวจตามที่ขออนุมัติไว้ ต้องชี้แจงเป็นหนังสือ 

พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.สภ.เมืองลำปาง

          ผกก.สภ.เมืองลำปาง  กล่าวว่า  ตั้งแต่ทราบปัญหาว่ามีผู้ประกอบการเดือดร้อนจากสื่อ ก็ได้สั่งการไปยังรอง ผกก.จราจร ให้ยกเลิกการตั้งจุดตรวจบริเวณที่มีปัญหา และพิจารณาดูจุดที่ไม่กระทบกับผู้ประกอบการ  และในวันนี้ได้เรียก รอง ผกก.จราจร มาพูดคุยว่าจะปรับเปลี่ยนสถานที่อย่างไรในวงรอบต่อไป ไม่ให้กระทบกับประชาชนอีก ซึ่งตอนนี้มีเพียงจุดเดียวที่พบปัญหา คือจุดที่มีการร้องเรียนบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา

          สำหรับเหตุที่ต้องกำหนดตั้งจุดตรวจที่ห้าแยกนั้น เนื่องจากห้าแยกหอนาฬิกาเป็นหัวใจของเส้นทางทั้งหมดในตัวเมือง เป็นจุดล่อแหลมที่ผู้กระทำความผิดอาจจะใช้เส้นทางนั้นในการก่อเหตุและหลบหนี เพราะ มีเส้นทางเชื่อมไปยังธนาคาร และร้านทองกว่า 20 ร้าน   ทุกวันนี้คือเขตไข่แดงของเมืองลำปาง จะเห็นว่าไม่มีเหตุเหล่านี้เลย เพราะเรามีการตั้งจุดตรวจ โดยใช้ทฤษฎีปรากฏกายของเจ้าหน้าที่ เมื่อผู้กระทำความผิดเห็นก็เกิดความเกรงกลัว  นอกจากนั้นยังมีสายตรวจร้านทอง มีจุดสกัดตามแยกสำคัญ และสายตรวจเขตที่ขับรถตะเวนรอบเมืองอีกส่วนหนึ่ง  

          อยากทำความเข้าใจว่า สิ่งที่กำหนดในแนวทางปฏิบัติก็อาจจะกระทบกับผู้ประกอบการบ้าง เราพยายามแก้ไขปรับเปลี่ยน เดือนหน้าได้มีการปรับตามข้อท้วงติงต่างๆ ไปหาจุดที่ไม่กระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการ  


          พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท กล่าวอีกว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการตั้งจุดตรวจอีกอย่างหนึ่งคือ  ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม เกิดอุบัติเหตุในพื้นที่เยอะมาก  และเมื่อมีการอนุมัติตั้งจุดรวมเริ่มวันที่ 1 เมษายน 64  ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองลำปาง ไม่พบการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุแม้แต่รายเดียว แสดงให้เห็นว่าเมื่อมีการตั้งจุดตรวจ ทำให้อุบัติเหตุลดลง เมื่อได้ลดอุบัติเหตุแล้ว ก็ยังลดการก่ออาชญากรรมได้อีกด้วย  ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่กำชับในเรื่องของการกวดขันวินัยจราจรการสูญเสียก็จะมากขึ้น แต่ถ้ากวดขันมากไปประชาชนก็เดือดร้อน เราเข้าใจว่าต้องทำให้เป็นกลางปรับเข้าหากันให้ได้มากที่สุด  

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์