วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564

กาดทุ่งเกวียนตลาดของฝากลำปาง ถูกพิษโควิด กลายเป็นตลาดเงียบเหงา แม่ค้าครวญตุนของไว้ช่วงสงกรานต์หวังจะขายได้ แต่คิดผิดคนไม่เข้าซื้อของ ทำร้านค้าปิดไปหลายร้าน ลั่นถ้าไม่สู้ก็อดตาย

 



          ตลาดทุ่งเกวียน หรือกาดทุ่งเกวียน ตลาดจำหน่ายของที่ระลึกและของฝาก  จ.ลำปาง และใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีทั้งอาหารเหนือ ถ้วยชาม เสื้อผ้า รวมถึงของป่าและผักผลไม้ที่หายาก มีนักท่องเที่ยวแวะซื้อของฝากกันเป็นจำนวนมาก ที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกันมากที่สุดคือ น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู แหนม หมูยอ  หากนักท่องเที่ยวได้แวะผ่านมาเส้นทางนี้ ต้องไม่พลาดที่จะแวะซื้อของฝาก โดยทุกช่วงเทศกาลจะมีรถจอดจนล้นออกถนนเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

          ทั้งนี้ ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดเงียบเหงาลงเป็นอย่างมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าซื้อของคึกคักเหมือนที่เคย  โดยแม่ค้ารายหนึ่งได้โพสต์ลงในกลุ่ม Lampang City ขอให้ช่วยซื้อสินค้าที่วางขายในตลาด มีทั้ง บ๊วยเค็ม ผลไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม  พร้อมที่จะนำมาส่งให้ในตัว อ.เมืองลำปาง เนื่องจากไม่สามารถขายของได้เลย เพราะไมมีลูกค้าเข้าตลาด



          เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 30 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบบรรยากาศการค้าขายภายในตลาดทุ่งเกวียน พบว่าพ่อค้าแม่ค้าต่างนั่งเงียบเหงา เมื่อเห็นรถมาจอดสัก 1 คัน ก็จะคอยแนะนำสินค้าและเรียกลูกค้าให้มาซื้อของที่ร้านของตนเอง ในขณะที่มีหลายร้านค้ามากกว่า 20 ร้าน ที่ปิดตัว โดยใช้ผ้าคลุมสินค้าไว้  ทำให้ตลาดดูซบเซาและเงียบเหงาลงไปอย่างมาก  จากที่เคยมีรถจอดซื้อของมากกว่า 100 คัน มีเพียง 4-5 คันเท่านั้น

          จากการสอบถามแม่ค้ารายหนึ่ง กล่าวว่า ตนเองยังโชคดีที่มีร้านอยู่ด้านหน้า จึงมาเปิดขายตามปกติ แต่ก็ไม่มีลูกค้าเข้าร้านเลย จากที่เคยขายขนม ผลไม้แปรรูปต่างๆ 4 ถุง 100 บาท ก็ต้องนำมาลดราคาเป็น 5 ถุง 100 บาท แต่ก็ยังขายไม่ได้ ยังดีที่หลานสาวช่วยนำไปโพสต์ขายในเฟซบุ๊กให้ จึงมีคนสั่งเข้ามาบ้าง ตนก็จะจัดของใส่กล่องและส่งพัสดุเอกชนไปให้  บางร้านที่สู้ไม่ไหวเขาก็ปิดตัวไปชั่วคราว ซึ่งเป็นแบบนี้ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา คิดว่าจะมีคนเข้าซื้อของและขายของได้บ้างแต่ก็ไม่มีลูกค้าตามที่คาด  โควิดรอบนี้เป็นอะไรที่หนักมากกว่ารอบอื่นๆที่ผ่านมา



          ส่วนแม่ค้าขายแคบหมูและน้ำพริกหนุ่มอีกราย กล่าวว่า ต้องมาเปิดหน้าร้านไว้เผื่อว่าจะมีลูกค้าเข้ามาซื้อของบ้าง ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาก็มีลูกค้าเข้ามาเช่นกัน แต่น้อยมาก ไม่เหมือนเทศกาลปีก่อนๆที่ผ่านมา ในตอนนั้นคนแน่นตลาดแทบจะไม่มีที่ยืน   ถึงแม้ว่าหลายร้านปิดลงทำให้ตลาดดูอึมครึมและเงียบเหงา แต่เราก็ยังหวังที่จะขายได้ ก็ต้องสู้กันต่อไป

          แม่ค้าร้านแคบหมูอีกร้าน กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า วันนี้ขายแคบหมูยังไม่ได้เลย ได้แค่ค่าข้าวเหนียว 40 บาท  หากไม่มีคนซื้อของก็คงต้องปิดร้านไปเหมือนคนอื่นๆ อยู่บ้านปลูกผักหาผักกินประทังชีวิต ส่วนของที่เหลือถ้าเก็บได้ก็เก็บ แต่ถ้าอันไหนเก็บไม่ได้ก็คงต้องเอาทิ้งให้ไก่ให้หมูกินต่อไป



          อย่างไรก็ตาม บรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็ยังคาดหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน ซึ่งยังถือว่าโชคดีที่ทางเจ้าของตลาดลดราคาค่าเช่าแผงให้บ้างถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันและกัน

          สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของ จ.ลำปาง ถือว่าดีขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลวันที่ 30 เม.ย. 64  มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5 ราย  ซึ่งยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 200 คน รักษาหายแล้ว 109 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ 91 ราย




         

         

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์