วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ล็อคดาวน์บ้านแหง เป็นเวลา 14 วัน นายก อบต.เผยชาวบ้านตื่นตัวและให้ความร่วมมืออย่างดี ขณะที่ชาวลำปางช่วยบริจาคอาหาร-น้ำดื่มช่วยจำนวนมาก





จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.ลำปาง วันที่ 5 พ.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 227 ราย  รักษาตัวหายแล้ว 151 ราย และอยู่ระหว่างการรักษาอีก 76 ราย  โดยพื้นที่น่าเป็นห่วงในการแพร่เชื้อในขณะนี้คือ ต.บ้านแหง อ.งาว เนื่องจากช่วง 3 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ ทำให้ขณะนี้ ต.บ้านแหงมีผู้ติดเชื้อแล้ว 17 ราย เป็นการติดต่อกันภายในครอบครัว  ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 64 ประกาศให้พื้นที่ ต.บ้านแหง อ.งาว เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง พร้อมตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด

นายประสิทธิ์ เมืองงาว นายก อบต.บ้านแหง เปิดเผยว่า บ้านแหง หมู่ 1   และ  หมู่ 7 ทั้ง 2 หมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อแล้วรวม 17 ราย  โดยมีประมาณ 469 ครัวเรือน หลังจากที่จังหวัดลำปางได้ประกาศให้ ต.บ้านแหง และ ต.บ้านร้อง อ.งาว เป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  จึงได้มีการประสานกับผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ของความร่วมมือให้ช่วยกันควบคุมโรค โดยการล็อคดาวน์หมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน  ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.64  ขอให้ชาวบ้านงดการพบปะกันเป็นการชั่วคราวและสังเกตอาการอยู่ภายในบ้านของตนเอง  โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อให้ไปตรวจที่โรงพยาบาล  ซึ่งชาวบ้านก็ตื่นตัวและดูแลตัวเอง  จากช่วงก่อนที่ยังไม่พบการติดเชื้อก็มักจะไปมาหาสู่กัน แต่ตอนนี้ชาวบ้านเข้าใจสถานการณ์และเก็บตัวอยู่บ้านใครบ้านมัน  โดยจะมีคณะกรรรมการหมู่บ้านและทีมงาน อสม.เข้าไปตรวจและประเมินสถานการณ์   

นายก อบต.บ้านแหง กล่าวอีกว่า ในส่วนของอาหารการกิน ทาง อบต.ได้เปิดรับบริจาค มีชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญบริจาคอาหารและน้ำดื่มเข้ามาจำนวนมาก โดยทาง อบต.ได้เตรียมจัดสถานที่รับบริจาคไว้ให้ที่จุดคัดกรองทางเข้าหมู่บ้าน  จากนั้นจะมีการจัดการให้อาหารกระจายให้กับชาวบ้านให้ครบ 14 วัน แต่ถ้าขาดทาง อบต.ก็จะมีการจัดสรรงบประมาณเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้  ทางด้านชาวบ้านก็จะต้องแจ้งรายละเอียดรายการอาหารที่ต้องการให้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ บางบ้านอาจจะมีเด็กที่ต้องการนม หรือมีคนชราต้องการอาหารอ่อน เป็นต้น


          นอกจากนั้นทาง อบต.จะจัดรถรับ-ส่งไปโรงพยาบาล กรณีที่ชาวบ้านมีอาการต้องสงสัยเข้าข่ายพบเชื้อ หรือกรณีเจ็บป่วยทั่วไปด้วย  ซึ่งจะมีการตรวจหาเชื้อของกลุ่มเสี่ยงรอบสองในวันที่ 7 พ.ค.64 นี้   หากใครมีธุระจำเป็นจะมีเจ้าหน้าที่รับข่าวสารให้อยู่ตลอดเวลา เพราะจะไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้าไปด้านในหมู่บ้าน

          นายประสิทธิ์ เมืองงาว นายก อบต.บ้านแหง ฝากขอบคุณถึงชาวลำปางทุกคนที่ช่วยร่วมบริจาค พร้อมทั้งแสดงความห่วงใยให้กำลังใจกับชาวบ้านเข้ามาจำนวนมาก โดยทาง อบต.และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในพื้นที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

          ขณะเดียวกัน ชาวลำปางได้มีการประกาศร่วมกันบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และของใช้ที่จำเป็นให้กับชาวบ้านแหง อ.งาว ผ่านทางกลุ่มลำปางซิตี้ โดยผู้ประสงค์บริจาคให้นำมารวบรวมไว้ที่มูลนิธิลำปางสงเคราะห์ ถ.สุเรนทร์ ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง  ซึ่งในวันที่ 6 พ.ค. 64  นายเกรียงเดช สุทธิภักติ กรรมการมูลนิธิลำปางสงเคราะห์จังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนส่งมอบของบริจาคทั้งหมดส่งให้กับชาวบ้านแหงนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สนง.ปชส.ลำปาง

           

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์