วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯลำปาง ตรวจความพร้อมพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 นอกสถานที่ เพื่อลดการแออัดในพื้นที่โรงพยาบาล เลือกห้างเซ็นทรัลฯ เป็น 1 ใน 6 จุด

 



 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซาลำปาง อ.เมืองลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายจำลักษณ์ กันเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง รวมถึงคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดลำปาง ภาครัฐเอกชนในพื้นที่ จังหวัดลำปาง  เข้าร่วมตรวจสอบและชี้แจงแนวทางการใช้สถานที่ห้างเซ็นทรัลฯ เป็นจุดฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 นอกพื้นที่  ซึ่งถือว่าเป็น 1 ใน 6 สถานที่ ที่ได้ยื่นเสนอตัวขอร่วมบริการแก่คณะทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเพื่อใช้สถานที่ ในการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 นอกพื้นที่

ทั้งนี้ คาดว่าตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป จังหวัดลำปางจะทยอยฉีดวัคซีน แก่ประชาชน ที่ลงทะเบียนไว้ และหากจะใช้โรงพยาบาลลำปาง หรือสถานบริการสุขภาพต่างๆ อาจจะไม่เพียงพอต่อการเข้ามาใช้บริการ ดังนั้นจุดบริการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ จึงจำเป็นที่จะต้องมีความพร้อมในทุกด้าน



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง การลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานที่ฉีดวัคซีนนอกพื้นที่ ทั้งนี้ เป็น 1 ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ในเบื้องต้นพบว่า ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง มีความพร้อม ทั้งความสะดวกของผู้ที่จะมาใช้บริการ  ไม่แออัด อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ยังอยู่ห่างจากโรงพยาบาลลำปาง หรือโรงพยาบาลเอกชน เพียงแค่ 1-2 กิโลเมตร  ซึ่งหากเกิดการผิดพลาดหรือเหตุฉุกเฉินสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาได้อย่างทันท่วงที

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดลำปางระลอกเดือนเมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ข้อมูล ณ เวลา 09.00 น. ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 255 คน กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้ง 12 อำเภอ ยกเว้นอำเภอสบปราบ โดยรักษาหายแล้ว 234 คน อยู่ระหว่างการรักษา 19 คน และเสียชีวิตสะสม 2 ราย



สำหรับการเตรียมความพร้อมของหน่วยบริการสถานพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกอำเภอของจังหวัดลำปาง ได้มีการปรับบทบาทในการรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยข้อมูล ณ วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 มีเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งหมด 478 เตียง แยกเป็นโรงพยาบาลของรัฐ 298 เตียง และโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง รวม 180 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา (ครองเตียง) 29 เตียง เหลือเตียงว่าง 449 เตียง นอกจากนี้ จังหวัดลำปางได้เตรียมโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสนามภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จำนวน 80 เตียง ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จำนวน 60 เตียง และที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง จำนวน 40 เตียง พร้อมรองรับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 หากเตียงในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอ อีกทั้งมีโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ (โรงพยาบาลเวชชารักษ์/โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง) โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม (โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี) และโรงพยาบาลเอกชน (โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม) พร้อมรองรับสถานการณ์โควิด-19 ด้านการรักษาพยาบาลและการตรวจตัวอย่างผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยง




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์