วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ชาวบ้าน ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน ตื่นแห่ดูน้ำป่าไหลหลากผ่านลำห้วยในหมู่บ้าน โชคดีไม่มีบ้านเรือนเสียหาย ด้านกำนันฯ เผยเกิดฝนตกหนัก จึงประกาศเตือนให้ชาวบ้านรับมือ


        เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 5 พ.ค 64 ที่บริเวณ สะพานข้ามลำน้ำแม่ตุ๋ย ระหว่างบ้านถ้ำ หมู่ 1 ต.ทุ่งกว๋าว ไปบ้านแม่กองปิน หมู่ 6 ต.บ้านขอ อ เมืองปาน จ.ลำปาง ชาวบ้าน จำนวนมากต่างพากันออกมาดู สภาพน้ำป่าที่ไหลหลากในลำน้ำแม่ตุ๋ย ที่ไหลผ่านหมู่บ้านแห่งนี้จำนวนมาก ซึ่งต่างแตกตื่นที่เห็นน้ำป่าไหลหลากในลำน้ำแม่ตุ๋ยที่ก่อนหน้านี้แห้งขอด น้ำป่าไหลหลากพัดเอาเศษสวะกิ่งไม้  ท่อนไม้มากับลำน้ำจำนวนมาก โดยพบว่าระดับน้ำเริ่มเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกือบล้นตลิ่ง  โดยชาวบ้าน ต่างเตรียมพร้อมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง หลังได้นับการแจ้งเตือน 



        ด้านนายจำนง จำรัสศรี กำนันตำบลบ้าน ขอ อ.เมืองปาน  ได้ลงพื้นที่สำรวจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.00 น.- 14.00  น. ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ โดยเฉพาะป่าต้นน้ำลำห้วยแม่บอมเขตบ้านป่าเหว หมู่ 3 ต.บ้านขอ  ซึ่งเป็นหมู่บ้านเชิงเขา ตนเองได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ที่ลำห้วยแม่บอมไหลผ่าน ให้เตรียมความพร้อมรับมือ จากนั้นไม่นานเวลา 15.00 น. น้ำป่าได้ไหลหลากลงมาจากภูเขาลงสู่ลำห้วยแม่บอม อย่างรวดเร็วและเพิ่มระดับขึ้น จนทะลักเข้าท่วมแปลงเกษตรกรรม และถนนเรียบลำห้วยจนได้รับความเสียหาย ส่วนบ้านเรือนชาวบ้านเบื้องต้นไม่พบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด   ทั้งนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจ เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือต่อไป โดยตนได้แจ้งเตือนไปยังหมู่บ้านชุมชน ที่อยู่ติดลำน้ำแม่ตุ๋ย ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้เตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่งต่อไป 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์