วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ชาวปกาเกอะญอ อ.เสริมงาม ทำพิธีบูชาผีขุนน้ำขอฝน "มาบุ มะโข่" ขอฝนตามประเพณีของบรรพบุรุษ เตรียมการช่วงฤดูเพาะปลูก



เมื่อวันที่ 28 พ.ค.64  ชาวบ้าน บ้านโป่งน้ำร้อน หมู่ 1 และ บ้านกลาง หมู่ 3 ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม โดยการนำของ พระอภิชาติ ชินวโร (ครูบาดง) คณะสงฆ์ พร้อมด้วย นายศรีมา ปาละอ้าย ผู้ใหญ่บ้านโป่งน้ำร้อน ร่วมกันทำพิธีขอฝน ซึ่งเป็นประเพณีการขอฝนปีละครั้ง และเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวปกาเกอะญอ สืบทอดกันมานานหลาย 10 ปี ซึ่งพิธีบูชาผีขุนน้ำเพื่อขอฝน หรือที่เรียกว่าพิธี "มาบุ มะโข่" เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน ตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ  โดยชาวบ้านจะนำฟางข้าว ไม้ไผ่ เเละผ้าขาว มาประดิษฐ์เป็นรูปช้างเผือกจำลอง  ก่อนจะจัดขบวนแห่ ร้องรำทำเพลงด้วยความคึกคักสนุกสนาน เข้าไปยังสถานที่ประกอบพิธีในป่าต้นน้ำ เพื่อเป็นการขอขมาป่าต้นน้ำลำธารและขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ในฤดูเพาะปลูกที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้



นายศรีมา ปาละอ้าย ผู้ใหญ่บ้านโป่งน้ำร้อน เปิดเผยว่า พิธีมาบุมะโข่ เป็นพิธีที่สำคัญประจำชุมชน ที่แสดงถึงความร่วมแรงร่วมใจกันของชาวบ้าน และเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ในการช่วยการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำลำธาร เพราะถ้ามีป่า เราก็จะมีน้ำใช้ตลอดไป

สำหรับฟางข้าว ที่เป็นองค์ประกอบของรูปช้างเผือกจำลองนั้น คือสัญลักษณ์เเทนความอุดมสมบูรณ์ของข้าวปลาอาหาร ชาวปกาเกอะญอถือว่าการมีข้าวเต็มยุ้งฉางนั้น แสดงถึงชีวิตที่ดี ไม่จำเป็นจะต้องมีบ้านหลังใหญ่โต หรือร่ำรวยเงินทอง มีชีวิตแบบสมาถะ ท่ามกลางป่าต้นน้ำ และธรรมชาติ อันอุดมสมบูรณ์

 



 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์