วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯดีใจลำปางปลอดโควิด 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมจัดสรรให้กลุ่มผู้ค้าในตลาด ผู้ประกอบการ รถรับจ้าง เตรียมเปิดเมือง ฟื้นเศรษฐกิจลำปาง

 



เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 และภาพรวมการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมในสัปดาห์แรก

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  โดยระบุข้อมูลสถานการณ์โควิด – 19 จังหวัดลำปาง ระลอกเดือนเมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน – 11 มิถุนายน 2564 พบว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 262 ราย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย รักษาหายและกลับบ้านแล้วทั้ง 260 ราย และไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.64 เป็นต้นมา  ส่วนผู้ป่วยคนสุดท้าย กลับบ้านได้เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.64  จึงพูดได้ว่าขณะนี้ จ.ลำปาง ปลอดโควิด 100 เปอร์เซ็นต์  รวมทั้งโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ ก็ไม่ได้มีการเปิดใช้งานแต่อย่างใด



สำหรับการฉีดวัคซีน AstraZeneca กลุ่มประชาชนเป้าหมายที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่ป่วยในกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง จ.ลำปางได้รับการจัดสรรวัคซีนในเดือนมิถุนายนนี้ ล็อตแรกจำนวน 3,600 โดส และส่วนกลางทยอยจัดส่งมาให้กับทางจังหวัดเพิ่มอีก 8,900 โดส รวม 12,500 โดส ข้อมูลระหว่างวันที่ 7 – 10 มิ.ย. 64 ดำเนินการฉีดวัคซีนรวม 3,787 เข็ม ทำให้ภาพรวมจังหวัดลำปางมีการให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 ทั้ง AstraZeneca และ Sinovac  ตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.ถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 26,926 เข็ม พบอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย   คิดเป็นร้อยละ 3.28 ซึ่งทุกรายหายเป็นปกติได้เองภายใน 1-2 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต่อไปว่า  จากเดิมเราตั้งเป้าไว้เลยว่าจะฉีดให้ได้ประมาณ 5 แสนคน โดยทุกภาคส่วนมีความพร้อมทั้งสถานที่และบุคลากรที่จะฉีดได้ถึง  5,000 รายต่อวัน  ทำให้มั่นใจว่าจำนวน 2.4 แสนคนที่ลงทะเบียนไว้ แยกเป็น ผ่านหมอพร้อม 5 หมื่นคน และผ่าน อสม. 1.8 แสนคน ฉีดได้ครบภายใน 30 วัน   แต่ก็ต้องมีการปรับแผนใหม่ เมื่อเราได้รับวัคซีนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ จึงได้รวมศูนย์ของ อ.เมืองลำปาง มาฉีดที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  เพื่อให้ทีมงานได้มารวมอยู่จุดเดียวกัน เครื่องมือต่างๆและข้อมูลจะทำงานได้ดีมากขึ้น รวมทั้งการเก็บรักษายาจะสะดวกขึ้น   การทำงานวันแรก 7 มิ.ย.64 ฉีดที่ศูนย์อำเภอเมืองประมาณ 800 คน และทั้งหวัดรวมประมาณ 1,300 คน  จนถึงวันที่ 5 ของการฉีด ยังไม่พบปัญหาอุปสรรค

โดยรับประกันว่าผู้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม 5 หมื่นราย จะได้ฉีดทุกราย จนถึงวันนี้ยอดผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมในเดือนมิถุนายน ประมาณ 7,000 ราย และเก็บตกอีก 800 ราย  เรามีวัคซีนแอสตร้าฯ 12,500 เข็ม  จึงมั่นใจว่าล๊อตแรกดูแลประชาชนได้ครบ  ส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ค้างอีก 1,500 คน อสม.อีก 7,000 คน ข้าราชการ และกลุ่มอาชีพต่างๆ มีชื่ออยู่ในบัญชีประมาณ 3 หมื่นราย  ซึ่งรอโควตาวัคซีนเข้ามาจะกระจายให้เหมาะสม  ผู้ว่าฯ กล่าว


นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเข้าสู่บรรยากาศของการฉีดวัคซีน ในกลุ่มแรกคือผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมของเดือน มิ.ย. ที่มีประมาณ 7,000 คน เรามีวัคซีนมากพอทั้งเดือน มิ.ย. ให้สบายใจได้ ดังนั้น คนที่ของผ่านแอพฯหมอพร้อมให้มาตามนัดได้เลย   ส่วนในกลุ่มที่ 2 เราจะมีวัคซีนเหลืออยู่ส่วนหนึ่ง ประมาณ 4,000 โดส  ทางคณะกรรมการควบคุมโรคได้มีการประชุมและมีมติเห็นตรงกันว่า ต้องการจะสร้างความมั่นใจให้กับชาวลำปาง และคนที่มาเที่ยวลำปาง เราอยากจะเปิดเมือง เพราะฉะนั้น  วัคซีนที่คาดว่าจะเข้ามาเพิ่มเติมอีก 4,000 โดส พ่อค้าแม่ค้าในตลาด รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร  คนขับรถรับจ้างสาธารณะ  ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดจะได้รับการฉีดวัคซีนในห้วงสัปดาห์หน้า   อีกส่วนคือกลุ่มที่ 3 จะเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จะจัดสรรให้ประมาณ 1,000 ราย   ซึ่งเป็นทิศทางของการจัดสรรวัคซีนของ จ.ลำปาง เพื่อผลักดันเศรษฐกิจลำปาง  ถ้ามีความเป็นไปได้ก็จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างให้เศรษฐกิจลำปางดีขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการเดินทางเข้า จ.ลำปาง ว่า  ถ้าไม่อยู่ในจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสีแดงเข้ม สามารถเดินทางมาได้แต่ให้รายงานตัวกับ อสม.  และดูแลตัวเอง  สำหรับใครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว สามารถเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว  14 วัน  และขณะนี้คณะกรรมการควบคุมโรคได้มีการพิจารณากันว่าหากใครที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯแล้ว 1 เข็ม และสร้างภูมิคุ้มกัน 1 เดือนแล้ว  อาจจะให้เข้าจังหวัดได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งให้ทีมหมอทำการศึกษาอยู่ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด   แต่หากใครเข้ามาด้วยความจำเป็น เช่น มีประชุมวันเดียว โดยมีการตรวจ PCR จากโรงพยาบาลของรัฐ ภายใน 72 ชั่วโมง ก็มาได้โดยไม่ต้องกักตัว


“ผมเป็นผู้ว่าฯผ่านมา 2 ฤดูหนาวของ จ.ลำปาง ฤดูหนาวแรกโควิดยังไม่เกิด ฤดูหนาวที่แล้วเราต้องยุติกิจกรรมต่างๆ  ฤดูหนาวปีนี้ถ้ามีการปรับเปลี่ยนมาตรการไปในทิศทางที่ดีขึ้น  เราจะมีการจัดกิจกรรม งานเดิน-วิ่งแม่เมาะ  งานเทศบาลท่องเที่ยวแม่เมาะ  งานล่องสะเปา  งานเซรามิกแฟร์ งานมอเตอร์โชว์ งานฤดูหนาว  งานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ข้ามไปถึงปีหน้างานสลุงหลวงที่มีหนึ่งเดียวใน จ.ลำปาง จะกลับมา ถ้าได้รับวัคซีนตามที่เราคิดในตามแผน เดือนตุลาคม พฤศจิกายนนี้ จะเปิดการท่องเที่ยวได้”  นายณรงศักดิ์ กล่าว.



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์