วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2564

จ.ลำปาง ฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนภาคธุรกิจท่องเที่ยว เตรียมพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้



เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2564   นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้ลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 อำเภอเมืองลำปาง บริเวณหอประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง พร้อมพบปะและให้กำลังใจผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19  ซึ่งได้มีการให้บริการวัคซีนแก่ประชาชนภาคธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัด ได้แก่ กลุ่มพนักงานโรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง พนักงานขับรถสาธารณะ  พ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัด ตลาดกลางคืน ฯ เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อจะให้เศรษฐกิจการค้าภาพรวมภายในจังหวัดสามารถเดินหน้ารองรับกับการที่จะเปิดจังหวัดในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดลำปางให้ฟื้นคืนได้ต่อไป สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนอำเภอเมืองลำปางวันนี้มีประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้มารับวัคซีน Sinovac จำนวนทั้งสิ้น 600 ราย




นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มนี่เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร โรงแรม รถม้า รถขนส่งสาธารณะ กลุ่มตลาดนัดบางส่วน ทางการแพทย์ได้คำนวณโควตาวัคซีนให้ได้ประมาณ 1,000 คน ถ้าได้รับวัคซีนจัดสรรมาเรื่อยๆ เชื่อว่าจะสามารถฉีดได้ตามเป้าที่กำหนดไว้  และยังวางเป้าหมายว่าในช่วงฤดูหนาวนี้ เศรษฐกิจลำปางของเราจะขับเคลื่อน การค้าขายจะกระเตื้องขึ้น  ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กาดกองต้าได้เปิดให้บริการแล้ว มีประชาชนไปเดินเที่ยวกันจำนวนมาก เพราะอัดอั้นกันมานาน รวมทั้งลำปางไปมีเชื้อมานานแล้วทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น  การที่ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งได้รับวัคซีน ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมากขึ้น  ซึ่งจังหวัดเองจะทำกลยุทธเล็กๆน้อยๆ ให้กับร้านค้า ผู้ประกอบการ ที่ฉีดวัคซีนแล้ว อาจจะเป็นสติกเกอร์แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ  การฉีดอาจจะมีขลุกขลักบ้างเล็กน้อย พบเคสที่อาการแพ้คือหนุ่มอายุ 26 ปี ชาว อ.แจ้ห่ม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าไปดูแลพูดคุย เขาก็ได้โพสข้อความขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปเยี่ยมให้คำปรึกษา



ด้าน นายสุวิทย์ อาภากาศ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอย จ.ลำปาง กล่าวว่า ส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารได้มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนประมาณ 150 คน  ซึ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการได้อย่างมาก และพร้อมที่จะเปิดร้านให้บริการประชาชน  ในส่วนของมาตรการคลายล็อคต่างๆ ขณะนี้ทาง ศบค.ได้มีการประกาศออกมาแล้ว อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนำเข้าที่ประชุม เรามีความหวังว่าจะมีคำสั่งให้คลายล็อคเปิดร้านอาหาร สถานบันเทิงได้เร็วๆนี้  อาจจะเป็นในส่วนของการนั่งดื่มกินได้ในที่โล่ง ส่วนกลุ่มร้านคาราโอเกะหรือผับปิด น่าจะมีการพิจารณาอีกครั้ง แต่หากเปิดร้านได้บ้างก็ถือว่าดีมากแล้ว  ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารฯ ได้ทยอยได้รับวัคซีนต่อเนื่องอีกประมาณ 200 คน ในสัปดาห์ต่อไปตามโควตาที่ได้รับจัดสรรจากจังหวัด ซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก เราพร้อมที่จะเปิดเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดลำปาง



นอกจากนั้นยังได้มีหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเข้าขอบคุณทางผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมทีมงาน เช่น กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดสภา ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอย  กลุ่ม อสม. เป็นต้น และยังมีผู้นำอาหารและเครื่องมามอบสนับสนุนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับจังหวัดลำปาง ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิ.ย. 64  มีผู้รับวัคซีนแล้วทั้งหมด  34,451 คน  แยกเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 22,569 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 11,882 คน  พบอาการไม่พึงประสงค์ 3.36%

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์