วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผู้ประกอบการร้านอาหารวอน ขอให้จังหวัดออกคำสั่งให้เปิดร้านได้ตามปกติ หลังสถานการณ์คลี่คลาย พร้อมยื่นร้องขอเยียวยาจากรัฐบาล เพราะต้องแบกรับภาระหนักช่วงปิดร้านนานกว่า 2 เดือนแล้ว

 


เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 เวลา 10.00 น. ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอย จ.ลำปาง นำโดย นายสุวิทย์ อาภากาศ ประธานชมรมฯ พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ 50 คน เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดลำปาง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง พร้อมถือป้ายกระดาษ “saveคนกลางคืน ขอให้ช่วยเยียวยาเราด้วย จะตายกันอยู่แล้ว”   เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ช่วยเหลือผ่อนปรนอนุญาตให้เปิดร้านอาหารได้ตามปกติ หลังจากที่สถานการณ์ในพื้นที่ จ.ลำปาง คลี่คลายลงแล้ว



นายสุวิทย์ อาภากาศ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอย จ.ลำปาง กล่าวว่า  ในตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ลำปางดีขึ้นมากแล้ว ตัวเลขนิ่งแล้วผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่มี และผู้ป่วยก็หายหมดแล้ว สิ่งที่เรียกร้องไปมี 2 ข้อคือ ทางร้านอาหารและสถานประกอบการต่างๆ อยากจะกลับมาเปิดอีกครั้ง หลังจากต้องปิดร้านไปนานถึง 2 เดือน  และอยากให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการด้วย  ซึ่งใน จ.ลำปางมีผู้ประกอบการกว่า  100 ร้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนกันทั้งหมด สำหรับคนที่มารวมกันวันนี้เป็นเพียงตัวแทนส่วนหนึ่งที่เข้ามาร่วมยื่นหนังสือเท่านั้น 



ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารฯ กล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีร้านอาหารที่เปิดได้ตามปกติ แต่งดจำหน่ายแอลกอฮอล์ แต่ก็มีบางร้านที่เปิดแล้วไม่คุ้มก็ต้องปิดยาว จึงอยากให้มีคำสั่งเปิดร้านได้เต็มรูปแบบเหมือนเดิม  เพราะ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เราต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน  แต่รัฐบาลไม่ได้มองในจุดนี้เลย มีการเยียวยาพนักงานกับลูกจ้างเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่ได้รับการช่วยเหลือ แต่ส่วนของผู้ประกอบการเองเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด อยากจะเรียกร้องให้มีนโยบายเยียวยาด้วย

และในส่วนของคำสั่งจังหวัดฉบับที่แล้วก็ยังไม่มีกำหนดว่าจะให้เปิดร้านได้เมื่อไร เราจึงต้องการความชัดเจนว่าจะให้เปิดได้วันไหน  คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ จ.ลำปาง จะกลับมาเป็นปกติได้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดให้เร็วขึ้น  ผู้ประกอบการร้านอาหารยินดีปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งที่ผ่านมาก็ปฏิบัติตามกฎระเบียบมาโดยตลอด  ขอความเห็นใจกับผู้ประกอบการด้วย  นายสุวิทย์ กล่าว



ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ได้เข้ารับเรื่องและแจ้งว่า จะรายงานให้ทางผู้ว่าราชการทราบโดยเร็ว เพราะคำสั่งจังหวัดต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดลำปาง ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน  ส่วนเรื่องการเยียวยาผู้ประกอบการนั้น จะรวบรวมรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนส่งไปยัง ศบค.เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการช่วยเหลือในภาพรวมทั้งประเทศเพราะได้รับความเดือดร้อนเหมือนกันหมด

โดยทางผู้ประกอบการได้เตรียมเอกสารต่างๆ ยื่นเป็นหลักฐานแสดงถึงผลกระทบที่ได้รับความเดือดร้อนจริง ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์