วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ลำปางยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ล้วนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ผู้ว่าฯเผยเรียกประชุมด่วน อาจมีการทบทวนมาตรการในบางประเด็น เน้นการเข้าพื้นที่

 



          วันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด– 19 ของจังหวัดลำปาง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีรายงานผู้ป่วยติดต่อกันเป็นเวลา 30 วัน  อย่างไรก็ตามยังคงมีการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 3 ราย ในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง และอ.เกาะคา




โดยผู้ป่วยรายที่ 1 เพศชาย อายุ 24 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดลำปางได้เดินทางไปกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.64 เพื่อไปศึกษาดูงานธุรกิจขายเนื้อวัวที่ร้าน Sun Beef จังหวัด  นนทบุรี พร้อมกับ ผู้ป่วยรายที่ 2 เพศชาย อายุ 26 ปี  ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ ที่จังหวัดนนทบุรี และเดินทางกลับมา ที่จังหวัดลำปางพร้อมกัน ในวันที่ 22 มิ.ย. 2564 จนกระทั่ง วันที่ 25 มิ.ย. 2564 ทั้ง 2 รายทราบว่า เจ้าของร้าน Sun Beef ติดเชื้อโควิด-19 จึงได้เดินทางมาตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลลำปาง ในวันที่ 26 มิ.ย. 2564 และไดBรับการยืนยันว่าติดเชื้อในวันที่ 27 มิ.ย.64 ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง


ส่วนผู้ป่วยรายที่ 3 เพศหญิง อายุ 52 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดเชียงราย ทำงานในแคมป์คนงานกก่อสร้างในกรุงเทพมหานครกับสามีชาวลำปาง มีแผนเดินทางกลับจังหวัดลำปางพร้อมสามี ในวันที่ 27 มิ.ย.64  ก่อนหน้านี้ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร7 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.64 แต่ยังไม่ทราบผลการตรวจ ระหว่างการเดินทาง โรงพยาบาลแจ้งผลการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อถึงจังหวัดลำปางจึงไปเข้าการรักษาที่โรงพยาบาลเวชชารักษ์ อ.เกาะคา



          นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า   ตอนนี้มีการติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย หลังจากที่เรารักษามาตรการปลอดผู้ติดเชื้อมาได้ 31 วัน ตามรายงานมี 2 คนติดมาจาก จ.ปทุมธานี และอีกรายเดินทางมาจาก จ.กรุงเทพฯ รวมเป็น 3 ราย  ทำให้มาตรการที่ผ่อนคลายไปต้องกลับมาทบทวนในบางประเด็น  โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเป็นกรณีเร่งด่วนในวันที่ 29 มิ.ย.64 นี้   มาตรการที่น่าเป็นห่วง คือ ร้านอาหารที่อนุญาตให้เปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ซึ่งจังหวัดได้มีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมาว่า ต้องให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคไปประเมินสถานที่ก่อน แต่ปรากฏว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยที่ไม่ได้มีการส่งคำขอประเมินเลย และได้รับรายงานว่าในบางพื้นที่มีผับ บาร์ คาราโอเกะเปิดจำหน่ายด้วย  ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับมาตรการต่างๆไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสม

          ในส่วนของ จ.กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง  แรงงานต่างๆอาจจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอาจจะเป็นคนลำปางส่วนหนึ่ง ต้องทบทวนว่าถ้ากลับบ้านในพื้นที่ของเรา ก็ไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์เหมือนช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จึงจะต้องมีมาตรการเฝ้าระวังมากขึ้น อาจต้องทบทวนประเด็นการอนุญาตให้เข้าพื้นที่ใหม่ 

จะเห็นว่าบางจังหวัดหมอและพยาบาล ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม แต่ยังติดเชื้อได้อยู่ เราก็ต้องปรับสถานการณ์ของเราว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ และจะกระทบกับประชาชนมากขนาดไหน ที่จะขอให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ อยู่บ้านประเมินตนเอง 14 วัน  หากจำเป็นต้องออกจากพื้นที่ต้องแจ้งขออนุญาต เป็นต้น ซึ่งจะทำได้หรือไม่ต้องประชุมหารือกันอีกครั้ง  รวมไปถึงมาตรการกรณีของนักเรียนที่เปิดเทอม กังวลว่าผู้ปกครอง และญาติพี่น้องบางส่วนที่จะกลับมาจากต่างจังหวัด  จะนำเชื้อกลับเข้ามาให้ลูกหลาน นักเรียนอาจได้รับเชื้อไปแพร่ในโรงเรียน เราเป็นห่วงพี่น้องในพื้นที่เป็นสำคัญ


นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ตอนนี้อยากฝากถึงชาวลำปาง และประชาชนที่จะเข้ามาใน จ.ลำปาง สามารถศึกษาได้ในเพจศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.ลำปาง  หรือโทรสอบถามทางคอลเซ็นเตอร์ว่าจะต้องทำอย่างไร  เน้นการแสกนคิวอาร์โค้ด “ลำปางชนะ”  กักตัวที่บ้าน แจ้ง อสม. ผู้นำชุมชนทุกแห่ง ที่ผ่านมาลำปางทำได้ดีมากในการเฝ้าระวัง ถึงแม้ว่าจะมีหลุดรอดไปบ้าง

ส่วนแรงงานก่อสร้างเท่าที่เช็คฐานข้อมูลพี่น้องลำปางเราเป็นแรงงานไม่มาก  แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมแจ้งประสานไปยัง อสม.ในพื้นที่ให้เฝ้าระวัง  ซึ่งทุกคนตื่นตัวในการเฝ้าระวังชุมชนของตนเอง 

สำหรับเรื่องวัคซีนทราบว่ารัฐบาลกำลังรอล็อตของเดือน ก.ค.ที่จะทำการส่งมอบ ทางจังหวัดเองก็ต้องรอโควต้าจากรัฐบาลอีกครั้ง ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมจะฉีดได้ถึงต้นเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ จ.ลำปาง ฉีดไปแล้วกว่า 4 หมื่นเข็ม

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์