วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ก๋วยเตี๋ยวลาบเมืองลำปาง สูตรคิดเองหอมมะแขว่น แซ่บได้ใจสไตล์ชาวเหนือ หนึ่งเดียวในประเทศไทย

 



          น้ำพริกลาบ เป็นที่นิยมนำมาปรุงอาหารของทางเหนือ  โดยเฉพาะเมนู ลาบ ส้า แกงฮ่อม และยังใช้ต้มยำทำแกงได้มากมาย รสชาติจะออกเผ็ด เค็ม มีกลิ่นหอมเครื่องเทศจากสมุนไพร มะแหลบ มะแขว่น ซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  แต่ใครจะคิดว่าน้ำพริกลาบเมื่อนำมาอยู่ในก๋วยเตี๋ยวแล้ว ก็อร่อยลงตัวไม่แพ้กัน  กลายมาเป็น “ก๋วยเตี๋ยวลาบเมือง” จ.ลำปาง หนึ่งเดียวในประเทศไทย



          นายจุติภพ ตันอุดม อายุ 33 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลาบเมือง ตั้งอยู่ที่บ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ซอย 2  หมู่ 12  ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง  ผู้คิดค้นสูตรพริกลาบและก๋วยเตี๋ยวลาบเมือง เล่าว่า ตนเองได้เปิดโฮมสเตย์กิ่วลมชมลคอร ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง  มาได้ 3 ปีแล้ว โดยจะมีเมนูประจำบ้านที่เสิร์ฟให้ลูกค้า และติดใจกันมากคือ ก๋วยเตี๋ยวลาบเมือง  จึงเรียกร้องให้มาเปิดร้านใกล้ในเมืองบ้าง  เลยตัดสินใจมาเปิดขายก๋วยเตี๋ยวที่บ้านเป็นสาขาแรก ได้เริ่มเปิดร้านมาได้เพียง 5 วัน และได้เปิดเพจชื่อ ก๋วยเตี๋ยวลาบเมือง เขลางค์นคร ก็ได้รับการตอบรับดีมาก มีการบอกกันปากต่อปากจากคนบ้านใกล้เรือนเคียง และมีลูกค้าที่เคยทานที่โฮมสเตย์ติดตามมากอุดหนุน



          การคิดค้นสูตรก๋วยเตี๋ยวนี้ เพราะเป็นคนชอบทานก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่เด็ก จึงสังเกตวิธีทำต่างๆ และคิดว่าน้ำพริกลาบที่ขึ้นชื่อของทางเหนือ มะแขว่นมีความหอม นอกจากจะมาทำลาบแล้วยังทำอะไรได้อีก เลยนึกถึงก๋วยเตี๋ยว เพราะเป็นอาหารที่คนนิยมทานกันมาก จึงเริ่มทำพริกลาบเอง และนำมาเป็นส่วนผสมในก๋วยเตี๋ยว ให้หลายคนชิมเกิดติดใจในรสชาติ เกิดความลงตัวทุกอย่าง  จากนั้นก็ได้คิดเมนูขึ้นมาอีกเมนู คือ ข้าวมันไก่อบซอสพริกลาบ ก็ได้รับการตอบรับดีเช่นกัน  จึงได้พัฒนาพริกลาบขึ้นมาอีกสูตรให้มีความเข้มข้นมากขึ้น พิเศษที่ใช้หมักเนื้อสัตว์ได้ ใส่ในน้ำซุป ชาบู หมูกระทะได้  



          ในก๋วยเตี๋ยวพริกลาบ นอกจากจะมีเครื่องก๋วยเตี๋ยวทั่วไปแล้ว เช่น เส้น ผัก หมู ลูกชิ้น และยังมีลาบหมูคั่วใส่ลงไปเพิ่มความอร่อย ในเลือดที่ใช้ทำน้ำตกจะนำมาปรุงรสและนำมากรอง ก่อนจะนำมาปรุงอาหารผสมกับพริกลาบในน้ำซุปทำให้รสชาติกลมกล่อมเข้ากัน เวลาทานจะแนะนำให้ลูกค้า เติมน้ำพริกลาบเพิ่มได้ตามความชอบ เผ็ดมากเผ็ดน้อย และบีบมะนาวสดลงไป  ไม่ต้องปรุงรสใดๆเพิ่มอีก จะมีผักพื้นบ้าน คือใบมะตูมซาอุเป็นผักเครื่องเคียง  เท่านี้ก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยเด็ดแล้ว  โดยจะขายในราคาถ้วยละ 45-50 บาท  แต่หากใครได้แวะไปอุดหนุนโฮมสเตย์จะจัดเป็นชุดในราคา 80 บาท


          นอกจากนั้นยังมีนำพริกลาบจำหน่ายทั้งสูตร 1 และสูตร 2 โดยสูตร 1 จะใช้เป็นพริกที่ผสมในก๋วยเตี๋ยวและหมักไก่ ราคา 35 บาท 3 กระปุก 100 บาท  ส่วนสูตร 2 ที่เพิ่มความเข้มข้นจะอยู่ที่ราคากระปุกละ 45 บาท  

          หากใครอยากไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวลาบเมืองแห่งเดียวในประเทศไทย ไปได้ตามเส้นทางลำปาง-แจ้ห่ม ทางเข้าอยู่ตรงข้ามวัดบ้านวังหม้อ  ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง โดยมีป้ายติดบอกหน้าปากซอย เข้าซอยไปประมาณ 50 เมตรจะอยู่ทางซ้ายมือ ร้านไม่ใหญ่มาก ตั้งอยู่ในบ้านแบบกันเอง  หน้าร้านจะมีป้ายติดว่า “ก๋วยเตี๋ยวลาบเมือง ที่แรกในประเทศไทย” ตามไปชิมกันได้เลย





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์