วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ไล่ล่าสกัดขบวนการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนอำพรางซุกซ่อนในรถขนพืชผลทางการเกษตร รวบชาย 2 คน พร้อมไม้ประดู่เต็มคันรถ


         เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 64 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) โดยการอำนวยการของนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่จะเป็นตำรวจ ศปทส.4 บก.ปทส. ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจตระเวนชายที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ กรมอุทยานฯ ได้ร่วมกันสะกดรอยติดตามรถต้องสงสัยที่เข้าร่วมขบวนการ ลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนข้ามชาติ ในเบื้องต้นเป็นรถยนต์กระบะบรรทุกที่โครงเหล็กท้ายกระบะ ปิดทับคลุมผ้าใบอย่างมิดชิด ภายในมีไม้เถื่อนซุกซ่อนอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ติดตามการเคลื่อนไหวมานานถึง 2 เดือน และครั้งนี้ จะไม่ให้หลุดรอดการจับกุมในครั้งนี้อย่างเด็ดขาด 



       โดยได้มีการแบ่งกำลังทั้งขับรถติดตามรถต้องสงสัย และแบ่งกำลังซุ่มตามจุดต่างๆที่วางแผนไว้ ทั้งนี้เพื่อที่จะได้หาตัวการใหญ่ในการค้าไม้ข้ามชาติ โดยได้ติดตามตั้งแต่ต้นทางการลักลอบเคลื่อนย้ายไม้จากพื้นที่แห่งหนึ่ง ตั้งแต่ อ.แม่แจ่ม ต้นทางไม้ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่  ที่สับเปลี่ยนรถขนไม้เถื่อน จนกระทั่งแน่ใจและชัดเจนว่าเป้าหมายครั้งนี้จะไม่ให้หลุดไปได้ จึงได้ขับติดตามาจนถึง ถนนสายเถิน-ทุ่งเสลี่ยม กิโลเมตรที่ 6 เขตท้องที่ บ้านหัวทุ่ง ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นจังหวะที่คนขับรถกระบะต้องสัยรู้ตัวว่ามีรถเจ้าหน้าที่ขับติดตาม ได้พยายามเร่งเครื่องหลบหนี ท่ามกลางสภาพฝนที่ตกลงมาโปรยปรายตลอดเส้นทาง ทางเจ้าหน้าที่ที่ขับรถติดตามและที่ซุ่มอยู่สองข้างถนนก็ได้ขับรถปาดหน้าสกัดกั้นรถยนต์กระบะบรรทุกได้สำเร็จและสามารถควบคุมตัวคนขับและผู้โดยสาร เป็นชาย 2 คน ทราบชื่อคือนายสุเมธ ชัยชนะ อายุ 37 ปี คนขับรถ  และนายทัศนัย ชัยชนะ อายุ 26 ปี ทั้งสองคนเป็นลูกพี่ลูกน้องกันชาวบ้าน ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อเปิดดูกระบะท้ายรถที่บรรทุกของต้องตะลึงเพราะมีของกลางไม้เถื่อนเป็นไม้ประดู่เรียงเต็มท้ายรถ 



        เบื้องต้นทั้ง 2 คนยอมจำนนแก่เจ้าหน้าที่และรับสารภาพว่า ได้รับว่าจ้างขนไม้เถื่อนเที่ยวละ 2 หมื่นบาท ไปส่งโกดังโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ 2 หมื่นบาท จากชายชื่อนายบอย ในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมาทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 เที่ยว เพราะรายได้ดี จึงขายรถคันเก่าไปและเพิ่งไปดาวน์รถมือ 2 คันนี้มา การว่าจ้างตนเองแค่ไปเปลี่ยนถ่ายขนไม้เถื่อนขึ้นรถยนต์จาก อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าไป จ.อุตรดิตถ์ และมาถูกจับได้ที่ จ.ลำปาง
      ด้าน นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)เปิดเผยว่า ได้ติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติแก๊งคนี้มานาน 2 เดือน เพราะที่ผ่านมา มอดไม้กลุ่มนี้จะเล็ดรอดหนีการจับกุมมาได้ จึงได้นำเทคโนโลยี ในการติดตามไม้ มาติดตั้งโดยเฉพาะ ซึ่งกลุ่มมอดไม้ไม้รู้ตัว สามารถสะกดรอยและติดตามจับกุมได้ถึงที่สุด
          ทั้งนี้ ได้มีการขยายผลประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เกิดเหตุและเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่เป้าหมายที่รถไม้เถื่อนจะไปส่ง เข้าปิดล้อมไว้แล้ว และคาดว่าจะสามารถรวบตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน






 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์