วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

คลัสเตอร์โรงเรียนจิตต์อารีย์ฯ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 25 ราย จับตาคลัสเตอร์ซีพี และวังเหนืออีก 2 เคส หวังจะไม่ระบาดเพิ่ม

        วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้แจ้งสถานการณ์โรคโควิด – 19 จังหวัดลำปางว่าวันนี้จังหวัดลำปางพบ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 35 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ฯ จำนวน 25 ราย เป็นผู้ติดเชื้อ อ.เมืองลำปาง 1 ราย อ.วังเหนือ 2 ราย  โครงการรับคนลำปางกลับบ้าน จำนวน 1 ราย และต่างจังหวัด 5 ราย  รักษาหายแล้ว 3 ราย ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2560 ถึงปัจจุบัน จังหวัดลำปางมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 285 ราย รักษาหายแล้ว 15 ราย 
          โดยพบการแพร่ระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง 3 กรณี ดังนี้
         1. กรณีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ พบนักเรียนที่พักอยู่ในบริเวณโรงเรียนติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 25 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 123 ราย นักเรียน 119  ราย ครู 2 ราย ครูฝึกสอน 1 ราย  พนักงานร้านเครื่องเสียง อ.ห้างฉัตร 1 ราย ทุกรายมีอาการป่วยเล็กน้อย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามภายในโรงเรียน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลรักษาของทีมแพทย์และพยาบาล ตลอด 24 ชั่งโมง
 
          2. กรณีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนร้านซีพีเฟรชมาร์ท ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม จากการเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองพบผู้สัมผัสทั้งหมด 101 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและได้รับการส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 38 ราย ตรวจพบเชื้อและได้รับการรักษา 2 ราย รอผลตรวจ 8 ราย ซึ่งกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดได้กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน อย่างเคร่งครัด และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 63 ราย ได้เฝ้าระวังตนเอง หากพบอาการผิดปกติ ให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที 
          3. กรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอำเภอวังเหนือ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 2 ราย จากการสอบสวนโรคในเบื้องต้น พบสาเหตุสำคัญที่ทำให้อาจเกิดการการแพร่กระจายเชื้อเป็นวงกว้าง คือ การมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดลำปาง โดยไม่กักตัวเองที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน การมีพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การสังสรรค์ดื่มสุราร่วมกัน การรับประทานอาหารร่วมกัน การใช้แก้วน้ำและภาชนะร่วมกัน การร่วมกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน การใช้บริการรถสาธารณะที่ไม่ได้มีการเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดรวม 142 ราย ซึ่งได้รับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโรคโควิด-19 และอยู่ระหว่างรอผลตรวจ ซึ่งได้ให้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วันอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ได้เตรียมความพร้อมการเปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 40 เตียง ที่โรงเรียนวังเหนือวิทยา

 
           จังหวัดลำปาง ขอความร่วมมือขาวสำปางทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังคนที่เดินทางเข้าจังหวัดลำปาง รวมถึงคนลำปางที่กลับมาจากต่างจังหวัดให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยลงทะเบียนเข้าพื้นที่จังหวัดลำปางผ่านทาง QRcode “ลำปางชนะ” และรายงานตัวต่อ อสม. / ผู้นำชุมชน / จนท.สาธารณสุข ในพื้นที่ ของทุกหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมแจ้งข้อมูลไทม์ไลน์ในการเดินทางให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อพิจารณาประเมินความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ต้องแยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน (Home Quarantine) และต้องปฏิบัติตนตามมาตรการความปลอดภัย (DMHT) อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนศูนย์โควิด-19 จ.ลำปาง โทร.093-1408023 ได้ทุกวันระหว่างเวลา 08.30 - 16.30 น.

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์