วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

สาววังเหนือ จ.ลำปาง ประกาศขายไม้หวงห้ามผ่านเฟซบุ๊ก ตำรวจ ปทศภ.5 เข้าล่อซื้อ ถูกรวบได้ยกแก๊งสารภาพพิษโควิดขายอาหารทะเลไม่รอด เลยหันมาค้าไม้เรือนเก่าแทน และแอบยัดไส้ไม้เถื่อนไปด้วย

 



เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 64  พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 อำนวยการสั่งการของ สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปทส.ภ.5.) นำโดย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5   ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่   เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่กา จ.พะเยา ได้เข้าควบคุมตัว นายนิมิต ผาติ๊บ อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมรถยนต์ของกลางยี่ห้ออีซูซุ สีชมพู ทะเบียน บว 6187 ลำปาง จำนวน 1 คัน ไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน  25 แผ่น/เหลี่ยม  โดยถูกจับกุมได้ที่บนถนนสายวังเหนือ-พะเยา เส้นทางบ้านปากบอก – บ้านสันป่าสัก  ท้องที่หมู่ 6 ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา ขณะที่ผู้ต้องหานำของกลางทั้งหมดมาส่งให้สายลับ



โดยก่อนหน้านี้  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีการโพสขายไม้เรือนเก่า ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามผ่านทางเฟซบุ๊ก มีผู้ใช้ ชื่อ Noon Noon Khanitta  เจ้าหน้าที่จึงใช้เฟซบุ๊กเป็นนามแฝงทักไปเพื่อติดต่อล่อซื้อไม้ดังกล่าว  โดยเจ้าของเฟซบุ๊ก ได้แนะตัวว่าชื่อขนิษฐา และให้เบอร์โทรติดต่อทางโทรศัพท์ของ น.ส.ขนิษฐา  เจ้าหน้าที่ได้สอบถามเกี่ยวกับไม้ที่ประกาศขายทางเฟสทางออนไลน์  เป็นไม้สวนป่าหรือเป็นไม้ที่อยู่ในที่ดินกรรมสิทธ์ใช่หรือไม่ น.ส.ขนิษฐาแจ้งว่าเป็นไม้ออกจากป่าใกล้บ้าน มีคนนำเอามาขายให้ มีทั้งไม้ชิงชัน ประดู่ เต็ง รัง สัก มีทั้งไม้แปรรูปและท่อน บางส่วนก็สร้างบ้านน๊อคดาวน์ขาย บางส่วนก็ขายตามออเดอร์ที่มีคนสั่ง โดยจะส่งขนส่งเอกชน  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าไม้ที่กล่าวมานั้น น่าเชื่อได้ว่าเป็นไม้ที่ได้มาจากป่าและเป็นมี่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือครอบครองแต่อย่างใด จึงติดต่อล่อซื้อไม้ดังกล่าว ในราคา 4 หมื่นบาท และนัดส่งกันตรงจุดเกิดเหตุ  จนกระทั่งจับกุมตัวคนขับรถที่นำไม้มาส่ง คือนายนิมิต ผาติ๊บ  ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนงานรับจ้างวาส่งไม้เท่านั้น โดยเป็นลูกจ้าง นางสาวขนิษฐา พุทธวงศ์ ซึ่งมีโรงงานไม้อยู่ในพื้นที่ ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง   



จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลเข้าตรวจสอบที่บ้านของ น.ส.ขนิษฐา ในพื้นที่ บ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่ 9 ต.วังทอง อ.วังเหนือ  พบว่ามีการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ และได้จดทะเบียนพาณิชย์ต่อสำนักงานทะเบียนพาณิชย์องค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง  ชื่อที่ใช้ในการประกอบพาณิชยกิจ “ฅนค้าไม้ เฟอร์นิเจอร์ ไม้ลายสวย”  และพบ น.ส.ขนิษฐา พุทธวงศ์ รอให้การแก่เจ้าหน้าที่ว่า ก่อนหน้าประกอบอาชีพขับรถรับส่งอาหารทะเล แต่ระยะหลังประสบปัญหา เรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 จึงได้หันมาประกอบอาชีพค้าไม้เรือนเก่า บ้านน๊อคดาวน์ และไม้อื่นๆด้วย เนื่องจากมีบ้านอยู่ใกล้พื้นที่ป่า และมีคนนำไม้มาส่งและขายมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมาถูกจับในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายทันที





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์