วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

พิพิธภัณฑ์ ‘พระบรมชนกชลพัฒน์’ หนึ่งในพระอัจฉริยภาพ ร.9 เรื่องน้ำ

  


 เมื่อกล่าวถึง “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” เป็นที่ทราบกันดีโดยถ้วนหน้าไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ทว่ายังรวมถึงทั่วโลก ว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของ “น้ำ” ด้วยเหตุนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ เตรียมเปิดอาคารนิทรรศการใหม่เอี่ยม 4 อาคาร ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงครั้งประวัติศาสตร์ โดยเน้นเรื่องราวในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงขจัดทุกข์ร้อนของพสกนิกรในการบริหารจัดการน้ำ ก่อเกิดการพัฒนาชลประทานของจังหวัดนครนายก เชื่อมจากอดีตสู่ปัจจุบัน




 

การจัดนิทรรศการใหม่ครั้งนี้ จะทำให้ผู้ชมเห็นเรื่องราวของการสร้างเขื่อนขุนด่านปราการชล หนึ่งในโครงการพระราชดำริด้านน้ำของในหลวง รัชกาลที่ 9 มากยิ่งขึ้น และเรื่องราวที่หลายคนไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับข้อมูลและหลักฐานทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดนครนายก ห้องจัดแสดงภายในอาคารนำเทคโนโลยีทันสมัยเพิ่มความตื่นตาตื่นใจในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

 


พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ พัฒนามาจาก ”พิพิธภัณฑ์เขื่อนคลองท่าด่าน”  กรมสมเด็จพระเทพฯ มีพระราชดำริเป็นที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของเขื่อนและหลักฐานทางศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและโบราณคดีในพื้นที่จังหวัดนครนายก   กรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 3 เป็นหน่วยงานที่ออกแบบอาคารพิพิธภัณฑ์และรูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ที่ผ่านมา รวมถึงการปรับปรุงครั้งใหญ่นี้ให้สอดคล้องกับการใช้งานใหม่

 


ขณะนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ มีกำหนดเปิดแหล่งเรียนรู้ทรงคุณค่าแห่งนี้ให้ประชาชนเที่ยวชมเป็นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย.   พร้อมกับเปิดตัวนิทรรศการใหม่ทั้ง 4  ส่วน ตามอาคารจัดแสดง 4  อาคาร ที่จัดแสดงเรื่องราวโดดเด่น ร้อยเรียงกันอย่างน่าติดตาม จนทำให้การเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเป็นที่น่าประทับใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้สามารถเห็นโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุชั้นเยี่ยมของนครนายก  แต่ละอาคารมีไฮไลต์อะไรบ้าง มาเรียกน้ำย่อยกันก่อนจะได้เห็นของจริง


อาคาร 1  ปฐมบทการสร้างเขื่อนขุนด่าน จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาสภาพแวดล้อมภัยแล้ง และอุทกภัยที่จังหวัดนครนายกประสบ รวมถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาและนำมาสู่การจัดตั้งโครงการจัดการน้ำในพระราชดำริหลายโครงการเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน


อาคาร 2 อดีตชลประทานถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติของระบบชลประทานโลกรวมไปถึงภายในประเทศ ข้อมูลและหลักฐานทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดนครนายก รวมถึงประวัติความเป็นมาของเขื่อนขุนด่านปราการชล

 


อาคาร 3 พระบารมีปกเกล้าชาวนครนายก จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จ
พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในส่วนของการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร การแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของราษฎรด้วยพระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการน้ำ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอื่นๆอีกด้วย

 


อาคาร 4 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โครงการพระราชดำริที่โดดเด่น รวมไปถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพทั้งภายในจังหวัดนครนายก และกรุงเทพมหานคร

 


4 อาคารใหม่น่าชมมาก สามารถใช้เวลาหนึ่งวันในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ จ.นครนายก เพราะมีเนื้อหาและวัตถุจัดแสดงรอให้ทุกคนมาดื่มด่ำ  เปิดบริการวันพุธ-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หยุดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์  

 

ทราบมาว่าช่วงเปิดใหม่กรมศิลปากรให้เข้าชมฟรีไม่เก็บค่าบริการ แต่สำหรับตอนนี้ที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาดอย่างหนัก คงต้องเช็คข้อมูลกันอีกทีว่าจะเปิดบริการให้ประชาชนเข้าชมได้หรือไม่

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์