วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

บุกเข้าทลายการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนป่าท้ายหมู่บ้านสุดท้ายมอดไม้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้หมดทิ้งของกลางไว้ครบครัน

 



เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2564 โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  นายศักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการ ส่วนป้องกัน และปราบปราม ที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ ได้สั่งการให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้สายที่ 1 นายเจษฎา เอนกคณา นายเมธี ศาสตร์ศรี หัวหน้าสายตรวจ ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ นายวิเชษฐ์ กาชาติ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม นำโดย พ.ต.อ.ประภาส อุบลศรี ผกก.สภ.บ้านเอื้อม ได้เดินทางเข้าตรวจสอบการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อน บริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านค่ากลาง หมู่ 2 ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง



โดยจุดเกิดเหตุ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ โดยเมื่อไปถึงพบว่า มีกลุ่มมอดไม้ประมาณ 4-5 คนที่กำลังแปรรูปไม้เถื่อน ได้วิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าทันที โดยทิ้งของกลางไว้ที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย แท่นเรื่อยพร้อมอุปกรณ์แปรรูปไม้ ครับครัน ไม้สักท่อน ไม้สักแปรรูปจำนวนหนึ่ง  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำเก็บที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) อ.เมืองลำปาง ก่อนที่จะเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเอื้อม


สำหรับการเข้าจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มคนไม่หวังดีเข้าไปลักลอบตัดไม้ป่า แล้วทำการแปรรูปไม้โดยหากแปรรูปไม้เป็นแผ่นเหลี่ยมจะลักลอบขนย้ายออกจากป่าทำที ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ เนื่องจากว่าเป็นป่าต้นน้ำ ทุกปีเมื่อเกิดฝนตกหนักในพื้นที่มักจะเกิดน้ำป่าไหลหลากสร้างคามเสียหายและความเดือนร้อนแก่ชาวบ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง แม้ว่าทางชุมชนและส่วนที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการต่างๆแล้ว แต่กลุ่มมอดไม้ก็เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอย่างไม่หยุดหย่อน  จนกระทั่ง มีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อ นำส่ง เจ้าหน้าที่ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง ตรวจ DNA เพื่อหาอักลักษณ์บุคคลเพื่อยืนยันในการเป็นพยานหลักฐานในการออกหมายเรียกหรือหมายจับกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ต่อไป



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์