วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯลำปาง ชู 'จิตต์อารีย์' โมเดล รักษาผู้ป่วยโควิด กลุ่มใหญ่เกือบ 1 พันคน แบบบับเบิลแอนด์ซิล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


          วันที่ 8 สิงหาคม 2564 ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ  อ.เมืองลำปาง  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง และนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจ และเยี่ยมเยือน งคณะครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ ของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ โดยมี นายเดช สุธรรมปวง ผอ.โรงเรียนฯ พร้อมคณะให้การต้อนรับ และร่วมบรรยายรับฟังสรุปการดำเนินการบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดภายในโรงเรียน



           โดยตรวจพบกลุ่มนักเรียนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 6 กรกรฏาคม 2564 จากนั้นได้มีการสอบสวนโรคและประกาศปิดโรงเรียนห้ามเข้าออกภายในโรงเรียนอย่างเด็ดขาดโดยไม่รับอนุญาต และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในโรงเรียน นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อและคัดแยกลุ่มนักเรียนต่างๆออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่เพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาทางสรุปในการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มโรงเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯลำปาง โดยได้นำระบบบับเบิลแอนด์ซิล (Bubble and Seal) เป็นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อควบคุมชื้อไม่ให้หลุดออกมาสู่สังคมภายนอก  เข้ามาบริหารจัดการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ ผลปรากฏว่าผ่านมากว่า 33 วัน ปรากฏว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดหายดีเกือบ 100 % แล้ว จึงได้ทำการเปิดประตูโรงเรียน และปิดโรงพยาบาลสนามโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ



          แต่ทั้งนี้การดูแลและมาตรการต่างๆยังใช้มาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 อย่างเข้มงวดเช่นเดิม ตามประกาศของจังหวัดลำปาง แต่ก็ทำให้บรรยากาศภายในโรงเรียนผ่อนคลายมาอีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดโรงเรียนมานานกว่า 30 วัน
          นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังจากมีเหตุการณ์ กลุ่มนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้น หลังได้รับรายงานก็รีบหาทางแก้ไขดูแลอย่างเร่งด่วน โดยมีการระดมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มาประชุมด่วนจนหาแนวทางการดูแลรักษา ในระบบบับเบิลแอนด์ซิล มาใช้ในการดูแลรักษาที่โรงเรียนแห่งนี้ จนสามารถควบคุมและบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิด 19 กลุ่มก้อนใหญ่จึงเป็นต้นแบบที่จะนำไปใช้ดูแลรักษาผู้ป่วยแบบกลุ่มก้อนใหญ่ในจังหวัดลำปาง   หากพบการแพร่ระบาดในพื้นที่ที่มีการทำงานหรือการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คนขึ้นไปว่าจะเป็นพนักงานห้างสรรพสินค้า ห้างร้าน บริษัท โรงงานต่างๆ ให้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพรระบาดไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ให้พร้อมมากที่สุด
                   



           
             นายเดช สุธรรมปวง ผอ.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ฯ กล่าวว่า มีนักเรียน ทั้งหมด 825 คน เป็นชาย 436 คน หญิง 389 คน มีบุคลากรข้าราชการครู และลูกจ้าง รวม 117 คน มีหอพักใน รร.ทั้งหมด 16 หอ แยกเป็น ชาย 7 หอ และหญิง 9 หอ เปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาลจนถึง ม.6 
            สรุป มีเด็กติดเชื้อ ทราบจาก PCR ทั้งหมด 238 คน เป็น ชาย 154 คน หญิง 84 คน ครูติดเชื้อ ทั้งหมด 6 คน เป็น ชาย 3 คน หญิง 3 คน ผลการตรวจครู ที่ไม่ได้พักในโรงเรียนปกติทุกคน นักเรียนที่ไม่ได้พักใน โรงเรียน ผลตรวจปกติทุกคน 

         สถานการณ์การเจ็บป่วยล่าสุด เมื่อปิด โรงพยาบาลสนาม ในวันที่ 4 ส.ค 64 เหลือ ยอดนักเรียนป่วย ทั้งหมด 66 คน ชาย 51 คน หญิง 15 คน และครูป่วย 3 คน เป็นหญิง 2 คน ชาย 1 คน ซึ่งแยกพักรักษาตัวในโรงเรียนแห่งนี้และคาดว่าทั้งหมดจะหายป่วยในเร็ววันนี้
         



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์