วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ครูสาวร่ำไห้ ถามผู้ว่าฯท่านเห็นพวกหนูไหม หลังมาเรียกร้องไม่ได้เงินเดือนจากงบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า นานกว่า 11 เดือน และจะหมดปีงบประมาณในอีกเดือนเดียวเท่านั้น



          เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 64 เวลา 13.00 น. กลุ่มครูอัตราจ้าง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง รวมตัวกันประมาณ 100 คน เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อนำโครงการครูอัตราจ้างอำเภอแม่เมาะ ประจำปี 2563 เข้าพิจารณาและอนุมัติงบประมาณดังกล่าว ปีละ 9.3 ล้านบาท  ซึ่งมีโรงเรียนที่รองบประมาณอยู่กว่า 20 แห่ง ครูอัตราจ้าง 52 คน

โดยทางกลุ่มครูอัตราจ้าง ได้เดินทางมาเรียกร้องและยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ แล้ว 2 ครั้ง เมื่อเดือนกรกฎาคม 64   ได้มาติดตามเรื่องแต่ก็ยังไม่ได้รับความคืบหน้า จนกระทั่งเดินทางมากันเป็นครั้งที่ 3 ก็พบว่าเรื่องช้ามาก ขณะนี้ไม่ได้รับเงินเดือนมาเข้าเดือนที่ 11 แล้ว และกลัวว่าเมื่อหมดปีงบประมาณในเดือนกันยายน 64 นี้ พวกตนก็จะไม่ได้รับเงินเดือนกันแม้แต่บาทเดียว ทั้งที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจสอนเด็กนักเรียนมาตลอดทั้งปี



          ทั้งนี้ นายศรัญยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลเรื่องกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และนายจำลักษ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลด้านการศึกษา นายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง นางศุกลรัตน์ จันทร์มณี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ร่วมรับฟังและให้ข้อมูลกับกลุ่มครู

ตัวแทนครู กล่าวว่า ตอนนี้ปีงบประมาณ 64 จะหมดแล้วยังไม่ได้มีการนำโครงการครูอัตราจ้างเข้าพิจารณาเพราะไม่มีคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า แต่ทางกลุ่มครูได้ทำงานมาตลอด 1 ปี ไม่ได้เงินเดือน อยากได้ความมั่นใจว่าจะได้เงินเดือนหรือไม่ ทุกคนมีรายจ่ายมากทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่ากินอยู่ต่างๆ ทุกวันนี้ก็ยังสอนนักเรียนทางออนไลน์อยู่ แต่ไม่มีหลักประกันเลยว่าจะได้รับเงินเดือนที่ค้างจ่ายอยู่ 11 เดือน



ครูสาวอีกคน กล่าวว่า อยากรู้ว่าท่านผู้ว่าฯทราบถึงปัญหาของกลุ่มครูหรือเปล่า เพราะมาแต่ละครั้งไม่เคยพบท่านเลย ทำไมถึงไม่ยอมมาพบพวกเรา อยากฟังความชัดเจนจากท่านผู้ว่าฯ เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราจะไม่ถูกลอยแพค่าตอบแทนจากการที่เราทำงานเพื่อสังคม  เราเห็นท่านทำงานดีๆเพื่อช่วยเหลือสังคม แต่ท่านจะทราบไหมว่ายังมีกลุ่มคนกลุ่มนี้เดือดร้อนอยู่ อยากฟังจากปากของท่านว่า ท่านเห็นพวกเราไหม

และยังมีครูสาวรายหนึ่ง  ร้องไห้พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ กล่าวว่า ตอนนี้เครียดมาก ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ขอให้ช่วยพวกเราด้วย



ด้านนายศรัญยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า เข้าใจทุกท่านว่าได้รับความเดือดร้อน จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด  ท่านผู้ว่าฯ อาจจะไม่ว่างมาพบพวกเรา แต่ตนก็เป็นรองผู้ว่าฯมีหน้าที่ในเรื่องนี้ได้มารับเรื่องแทน ในส่วนของทางพลังงานจังหวัดลำปาง จะดำเนินการให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

นายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหาคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าว่า  ปัญหาคือต้องแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าให้ได้ก่อน ซึ่ง คพรฟ.มี 2 ภาคส่วนคือ ภาคประชาชน ได้มีการคัดเลือกกันเรียบร้อยแล้วจำนวน 20 คน และภาครัฐ ทางท่านผู้ว่าฯได้มีการรับสมัครเพื่อสรรหา โดยมีสัดส่วน 6 คนจาก 6 ด้าน และตัวแทนของผู้ว่าฯ 2 คน รวมเป็น 8 คน ซึ่งการคัดสรร 6 คนเรียบร้อยแล้ว แต่เหลือการคัดสรรตัวแทนผู้ว่าฯ 2 คน โดยผู้ว่าฯให้นโยบายว่า อ.เมือง และ อ.แม่ทะก็เป็นอำเภอที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทาง 2 อำเภอนี้ได้มีหนังสือแจ้งร้องเรียนมาที่จังหวัดว่าได้รับผลกระทบ จึงได้สรรหาตัวแทนจาก อ.เมือง และอ.แม่ทะ ส่งไปเป็นตัวแทนของผู้ว่าฯ ได้คัดเลือกและส่งไปแล้ว เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 64 แต่ทั้งนี้ ทางสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน ได้มีหนังสือแจ้งกลับมายังจังหวัด เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 64 แจ้งว่าตัวแทน 2 คนที่ส่งไปอยู่นอกพื้นที่ประกาศ คือ อ.แม่เมาะ จึงไม่เข้าคุณสมบัติ ต้องส่งผู้แทนไปใหม่ที่อยู่ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ  จึงต้องนำเสนอผู้ว่าฯใหม่ เพื่อสรรหาและส่งชื่อไปภายในสัปดาห์นี้ เมื่อผ่านแล้วคณะกรรมการทุกฝ่ายก็จะครบ และสามารถจัดประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ เดินหน้าได้

ในเรื่องนี้มีการติดตามกันมานาน ทุกฝ่ายคงจะไม่ให้ช้า ถ้าหนังสือไปถึงสำนักงานกำกับกิจการพลังงานแล้ว คงจะมีหนังสือส่งไปที่อำเภอแม่เมาะ เรื่องปัญหาครูอัตราจ้าง และปัญหาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็จะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะนำเข้าที่ประชุมต่อไป  พลังงานจังหวัดลำปาง กล่าว



 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์