วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ชาวกลุ่มลำปางซิตี้ ไม่เห็นด้วย กรณีเทศบาลนครลำปาง เตรียมจัดตั้งศูนย์พักคอยฯ ติดกับสถานศึกษาและใกล้ชุมชน หวั่นปัญหาขยะและเชื้อโรค ห่วงเด็กหากเปิดโรงเรียน

 



จากที่ เทศบาลนครลำปาง เตรียมจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation) รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วย สมาชิกสภาเทศบาลนครลำปาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่บริเวณ ตลาดเทศบาล 4 (ตรงข้ามบิ๊กซี) เพื่อสำรวจความพร้อมของสถานที่บริเวณอาคาร C ที่จะใช้เป็นศูนย์พักคอย Community Isolation (CI) เพื่อรองรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันโควิด-19 ก่อนนำส่งโรงพยาบาล หรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง (กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) และเตรียมกลับบ้าน ซึ่งต้องได้รับการสังเกตอาการและแยกกักตัว ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครลำปาง


วันที่ 7 ส.ค.64   ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำเรื่องดังกล่าวโพสต์ในกลุ่ม Lampang City กลุ่มใหญ่สมาชิกเกือบ 3 แสนคน สอบถามถึงความเห็นของชาวเน็ตว่าหากตั้งศูนย์พักคอยฯ เทศบาลนครลำปาง สถานที่ดังกล่าวคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะอยู่ใกล้ชุมชน และใกล้โรงเรียน  โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งในจุดดังกล่าว และให้ความเห็นว่าเทศบาลควรหาสถานที่อื่นที่ห่างไกลจากชุมชนมากกว่านี้  เพราะจุดนี้เสี่ยงต่อการกระจายโรค และเกรงจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับขยะติดเชื้อต่างๆ   




เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า “ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ขอคัดค้าน และไม่เหมาะสมที่จะตั้งศูนย์พักคอยบริเวณนี้ ด้วยสภาพแวดล้อมหลายๆอย่างไม่เอื้อต่อการตั้งศูนย์พักคอยที่นี่เลยค่ะ ใกล้ทั้งสถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า ใจกลางเมือง และเขตชุมชนบริเวณโดยรอบ ซึ่งจะมีผลกระทบกันทั้งหมด ขอให้พิจารณาใหม่อีกทีนะคะ ว่ามันเหมาะสมแล้วหรือยัง เห็นควรที่จะหาสถานที่ที่มันไกลกว่านี้หน่อยนะคะ ช่วยพิจารณาใหม่อีกที” 

อีกรายแสดงความเห็นว่า “ไม่เห็นด้วยค่ะ ใกล้สถานศึกษาและแหล่งชุมชน ขอโปรดพิจารณาใหม่อีกครั้งเพื่อเห็นแก่เด็กๆซึ่งสามารถป้องกันตัวเองได้น้อย ขนาดผู้ใหญ่ระวังแค่ไหนยังติดเชื้อได้ แล้วนี่เด็กๆซึ่งวัคซีนเด็กก็ยังไม่ได้ฉีด แถมเชื้อโรคยังแพร่กระจายง่าย **ถ้าจะมองว่าโรงเรียนยังบ่เปิด ใช้พื้นที่ตรงนี้ไปก่อน จนกว่าโควิคจะดีขึ้น แล้วถ้าโควิคดีขึ้นโรงเรียนก็ต้องทำความสะอาดชุดใหญ่ เพราะไม่รู้ว่าเชื้อโรคที่มาตามอากาศเกาะอยู่ส่วนไหนของโรงเรียนบ้าง มันจะเป็นเสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย”




อย่างไรก็ตาม  หากมีประชาชนไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวจำนวนมาก คาดว่าทางเทศบาลนครลำปางจะนำพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อไป  แต่ทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์พักคอยฯ ในพื้นที่ต่างๆของ จ.ลำปาง  ได้กระจายไปทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งมีหลายอำเภอ และหลายตำบล ใช้พื้นที่ของโรงเรียนเป็นสถานที่ตั้งศูนย์พักคอยด้วยเช่นกัน  เช่น โรงเรียนเกาะคาวิทยาคม อ.เกาะคา  โรงเรียนบ้านโป่ง อ.งาว  เป็นต้น




 

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์