วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2564

อีกหนึ่งจิตอาสารับผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาตัวที่ จ.ลำปาง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทีมงานสมาคมกู้ภัยนครลำปาง โดย “ท็อป พันธ์ทิพย์”



          สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19  ในขณะนี้ยังคงมีผู้ป่วยทยอยเดินทางกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ จ.ลำปาง มียอดผู้ป่วยสะสมแล้ว 1,040 คน  รักษาหายแล้ว 596 คน  แต่ก็ยังมีผู้ป่วยจากโครงการรับคนลำปางกลับบ้าน เดินทางมารักษาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 20-30 คนต่อวัน  ซึ่งยอดจากโครงการนี้ ที่ จ.ลำปาง รับเข้ารักษานั้นมีจำนวน 544 คนแล้ว ซึ่งการเดินทางกลับบ้านเกิดนั้น มีทั้งรถยนต์ส่วนตัว และการจ้างรถกู้ภัยของเอกชน  แต่ยังมีบรรดาจิตอาสาที่ให้การช่วยเหลือรับส่งผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ดังเช่นทีมงาน “ท็อป พันธ์ทิพย์” หรือ นายพันธ์ศักดิ์ มัชชะ 



นายพันธ์ศักดิ์ มัชชะ กรรมการอุปถัมภ์ สงเคราะห์ 2 สมาคมกู้ภัยลำปาง หรือที่รู้จักกันในนามของ  ท็อป พันธ์ทิพย์  เป็นหนุ่มชาววังเหนือ จ.ลำปาง ที่ได้ผันตัวไปทำงานที่ จ.กรุงเทพฯ มีชื่อเสียงจากการเป็นเซียนพระ ได้เสียสละตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนลำปางบ้านเกิดเดียวกัน ด้วยการรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาศัยอยู่ใน จ.กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่มีเตียงรักษา ส่งมารักษาตัวที่ จ.ลำปาง ตามโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน”

นายพันธ์ศักดิ์ หรือ ท็อป  เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า  ตนเองเป็นชาว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยกำเนิด แต่ไปเป็นเขยอยู่ อ.แจ้ห่ม ได้ร่วมงานกับสมาคมกู้ภัยนครลำปางมาตั้งแต่อายุ 17 ปี  จนกระทั่งย้ายไปทำงานที่ จ.กรุงเทพฯ เปิดร้านพระเครื่อง เปิดโรงงาน กว่า 10 ปีแล้ว จนสร้างเนื้อสร้างตัวได้ แต่ก็ยังไม่ลืมบ้านเกิด ได้สนับสนุนสมาคมกู้ภัยมาตลอด  


แนวคิดที่มาเริ่มการรับส่งผู้ป่วยนี้ ในตอนแรกก็ไม่ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับระบบการรับส่งเลย แต่ไปเจอเคสหนึ่งที่เป็นคน อ.แจ้ห่ม บ้านใกล้กัน เขาไม่มีเงินและลำบากมาก  จึงคิดว่าจะช่วยเหลืออย่างไรดี เพราะหลายคนไม่มีรถเดินทางกลับบ้าน  ถ้าเดินทางเองก็จะเสี่ยงนำเชื้อไปติดคนอื่น   และไม่ได้รับการต้อนรับที่ดีจากคนในชุมชน จึงเกิดความเห็นใจ เลยโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวไปว่าจะรับส่งผู้ป่วยฟรี  จากนั้นได้มีคนโทรศัพท์เข้ามาเยอะมาก

“ มีคนโทรศัพท์มาร้องห่มร้องไห้ขอความช่วยเหลือ บอกว่าเป็นความหวังสุดท้ายที่จะได้กลับบ้าน  เพราะโทรไปที่อื่นไม่ติดเลย” 

   ตนเองจึงได้ชวนเพื่อนในวงการพระเครื่อง รวบรวมเงินมาได้ก้อนหนึ่ง นำไปจ้างรถฉุกเฉินวิ่งรับส่งคันละ 1 หมื่นบาท จากนั้นได้ใช้เงินส่วนตัวซื้อรถตู้มา 1 คันไว้รับส่ง จึงได้ประสานขอรับรองจากสมาคมกู้ภัยนครลำปาง ให้เป็นรถวิ่งฉุกเฉิน โดยมี สสจ.ลำปาง และพยาบาลวิชาชีพจาก รพ.รามาฯ เป็นที่ปรึกษาในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และตรวจสอบอาการผู้ป่วย


โดยเริ่มรับส่งผู้ป่วย วันละ 1-2 รอบ  จนผ่านไปเกือบ 20 วัน รับผู้ป่วยได้เกือบ 100 คน  หมดงบประมาณไปหลักแสนบาท  เพราะมีค่าน้ำมัน ค่าชุด น้ำยาฆ่าเชื้อ  นำเงินมาบริหารได้มากที่สุด  การรับส่งจะรับในเขต กรุงเทพฯ และปริมณฑล มุ่งหน้าสู่ จ.ลำปาง โดยไม่แวะข้างทางเด็ดขาด และเฉพาะเติมน้ำมันเท่านั้น  แนะนำให้ผู้ป่วยจิบน้ำน้อยๆ อย่าทานอาหารหนัก ใครมีแพมเพิสก็ใส่ไว้ได้เลย 1 คันจะรับได้ประมาณ 6 คนลดการแออัด เพื่อให้ผู้ป่วยหายใจได้สะดวก 

การดูแลตัวเองของเจ้าหน้าที่ก็ต้องใส่ชุด PPE ป้องกันให้กระชับแน่นหนา ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ และแอลกอฮอล์ ใส่แมส 2 ชั้น เฟสชิว ถุงมือ และถุงเท้า ป้องกันตามระบบสาธารณสุข เมื่อใช้เสร็จแล้วก็จะนำชุดทิ้งทันที  ซึ่งรถจะเปิดไฟฉุกเฉิน วิ่งออกตั้งแต่ 09.00 น. ถึงลำปางประมาณ 15.00 น. จะมีระยะเวลากำหนดไว้   ต่อมาก็ได้มีเพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์เข้ามาร่วมวิ่งรับส่งด้วย  ซึ่งได้รับการรับรองจากสมาคมกู้ภัยนครลำปาง ขณะนี้มีทีมงานรวม 5 คัน รวม 10 คน


เงื่อนไขในการรับส่งผู้ป่วยนั้น จะต้องเป็นโควิด 100 เปอร์เซ็นต์ และประสานงานผ่านโครงการ รับคนลำปางกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว จะมีการโทรเช็คกับทางโรงพยาบาลว่ามีการรองรับผู้ป่วยชื่อนี้จริงหรือไม่ เพราะหากรับโดยพลการ ทางเราก็จะมีความผิดทางกฎหมายควบคุมโรค มีค่าปรับและโทษจำคุกด้วย

ท็อป พันธ์ทิพย์  กล่าวอีกว่า วันหนึ่งรับสายโทรศัพท์ไม่ต่ำกว่า 80 สาย เพราะคนติดต่อศูนย์ฯรับคนกลับบ้านไม่ได้ หลายคนโกหกอาการต่างๆนานา คิดว่าถ้าอาการหนักจะได้รับกลับบ้านเร็วขึ้น  ซึ่งตนเองก็จะต้องอธิบายให้เข้าใจ ให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองระหว่างรอ พูดปลอบใจให้เขาใจเย็นลง และให้กำลังใจ และบางเคสได้โทรกลับไปติดตามว่ามีอาการอย่างไร เพื่อให้เขาไม่เครียด เชื่อว่าถ้าใจสู้อาการต่างๆก็จะดีขึ้น

ในส่วนของการรับการช่วยเหลือนั้น  ท็อป พันธ์ทิพย์  บอกว่าไม่ได้ปิดกั้นการช่วยเหลือจากผู้อื่น แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้งบประมาณส่วนตัว  โดยการรับส่งแต่ละรอบนั้นจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 25,000 บาท 

หากมีใครต้องการที่จะช่วยเหลือ ก็สามารถร่วมบริจาคผ่านบัญชีของคุณท๊อปได้ที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อ นายพันธ์ศักดิ์ มัชชะ เลขที่ 055-8-59293-1   


ซึ่งคุณท๊อปยินดีให้ตรวจสอบบัญชีได้ เพราะจะมียอดการโอนเข้า และเงินออก มีใบเสร็จการใช้จ่ายต่างๆแสดงรายการใช้เงินได้ทั้งหมด

สุดท้ายนี้ “ท็อป พันธ์ทิพย์” ฝากขอบคุณผู้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ ขออนุโมทนาบุญ และขอให้ปลอดภัยกับโควิดทุกคน  










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์