วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2564

หนุ่มงาวไม่เกรงกลัว โพสขายไม้หวงห้ามทางเฟซบุ๊กอีกราย ตร.ศปทส.ล่อซื้อ ขยายจับกุมผู้กระทำผิดได้ 3 ราย พร้อมไม้กว่า 20 แผ่นเหลี่ยม มูลค่าร่วม2 แสน ส่งดำเนินคดีทันที

 



เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบการการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าฯ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5)  นำโดย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.สภ.เด่นชัย  ร.ต.อ.สมเกียรติ ศรีคำ  ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น  ร่วมกับ พ.ต.ท.สงกรานต์ ธิป้อ รอง ผกก.สส.สภ.งาว  นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 (เชียงใหม่)  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว  ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย  รายที่ 1 คือ  นายวรเชษฐ์ หรือโย  กล้าหาญ  อายุ 38 ปี บ้านเลขที่191 ม.4 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง และนายสุชาติ สมศรี  อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 1 ม.2 ต.ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา (คนขับรถยนต์ของกลาง) พร้อมด้วยของกลาง  ไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 19 แผ่น/เหลี่ยม  คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 148,000 บาท รถยนต์กระบะมีตู้ทึบ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็ก สีขาว หมายเลขทะเบียน บพ 1660 พะเยา 1 คัน  โทรศัพท์มือถือ  1 เครื่อง  โดยแจ้งข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  ฐาน ร่วมกันมีไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  

และรายที่ 2 คือ นายสุริยา บุญแท้ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 หมู่ 5 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง  พร้อมของกลางไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 5 แผ่น/เหลี่ยม ไม้สักท่อน 1 ท่อน  คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 39,000 บาท  โดยแจ้งข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  ฐาน ร่วมกันมีไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  และมีไม้สักยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 



การจับกุมดังกล่าว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ศปทส.ภ.5 ได้ติดตามพฤติกรรมของขบวนการค้าไม้หวงห้าม และได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีคนประกาศขายไม้ชิงชันแปรรูปผ่านทางเฟสบุ๊ก จะนำส่งให้ลูกค้าทางขนส่งเอกชนและรถยนต์ จึงทำการตรวจสอบ และทราบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว คือ นายวรเชษฐ์ หรือโย กล้าหาญ ชาว ต.บ้านแหง อ.งาว   เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ตากฟ้า ติดต่อกับเฟซบุ๊กของผู้ขาย เพื่อขอซื้อไม้ชิงชันแปรรูป ตกลงกันที่ 23 แผ่น/เหลี่ยม ราคา 28,600 บาท นัดรับกันในปั๊มน้ำมัน ปตท. พื้นที่ ม.2 ต.นาแก อ.งาว  จากนั้นได้มีรถยนต์กระบะมีตู้ทึบด้านหลัง เข้ามาจอดในปั๊มน้ำมันหน้าร้านกาแฟอเมซอน  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น โดยมีนายสุชาติ สมศรี เป็นคนขับรถ ส่วนนายวรเชษฐ์ กล้าหาญ ได้นั่งมาด้วยกัน ได้ยินยอมเปิดตู้ทึบให้ตรวจสอบ และพบไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 16 แผ่นเหลี่ยมอยู่ด้านหลัง ไม้มีลักษณะใหม่ไม่มีรอยดวงตราประทับของราชการ



นายสุชาติ ให้การว่าไม้เป็นของนายวรเชษฐ์ ส่วนตนเองได้รับคำสั่งจากเจ้านายให้มา รับจ้างขับรถขนส่งเท่านั้น โดยไม่ทราบว่าไม้ดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  โดยได้ไปรับไม้มาจากบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านบ่อฮ้อ และขับมาส่งที่ปั๊มน้ำมันดังกล่าว

ส่วนนายวรเชษฐ์  อ้างว่าไม้ชิงชันเป็นของคนอื่น แต่ตนเองนำมาจำหน่าย โดยติดต่อเจ้าของไม้มา 3 คน และรวบรวมนำมาส่งให้ลูกค้า ได้ไม้ชิงชันมา 16 แผ่นเหลี่ยม และจ้างรถมาขนส่งไม้ ไปรับไม้ที่บ้านของนายเรือน โยนายวรเชษฐ์ยังรับอีกว่ามีไม้ชิงชันอยู่ที่บ้านของตนอีก 3 แผ่นเหลี่ยม เจ้าหน้าที่จึงได้นำเข้าตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน  


ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านที่นายวรเชษฐ์ให้การว่าไปรับไม้  เลขที่ 144 หมู่ 4 ต.บ้านแหง  ซึ่งเป็นบ้านของนายเรือน โดยมีผู้ใหญ่บ้านร่วมนำตรวจสอบ   แต่ไม่พบตัวนายเรือน พบเพียงนายสุริยา บุญแท้  อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จึงให้นำตรวจค้น พบไม้สักท่อน 1 ท่อน  และไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 5 แผ่น/เหลี่ยม อยู่ใต้ถุนบ้าน ลักษณะสดใหม่ไม่มีรอยตราประทับของราชการ จึงได้ตรวจยึดไว้  และนำของกลางพร้อมผู้ต้องหาทั้งหมด ส่ง พ.ต.ท.เปลี่ยมศ้กดิ์ นิลเขียว สว.(สอบสวน) สภ.งาว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์