วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ตำรวจ ศปทส.ภ.5 รวบขนไม้เถื่อนได้รถ 2 คัน ผู้ต้องหา 2 คน ของกลางอื้อ อ้างรับจ้างมาแล้ว10 กว่าเที่ยว เจ้าหน้าที่ขยายผลขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านต้นตอ ในพื้นที่ อ.วังเหนือ พบของกลางอีกเพียบ

 



        เมื่อวันที่  15 ส.ค.64 ที่ด่านยาเสพติด  สภ.แม่พริก ถนนพหลโยธิน อ.แม่พริก  จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องการปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5) โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 สั่งการให้ พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ ศปทส.ภ.5 ประสาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ สภ.เถิน ตร.สภ.แม่พริก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ปะ)  นำของกลางที่ตรวจยึดได้เป็นไม้เถื่อน มีทั้ง

            ไม้ชิงชันท่อน จำนวน 2 ท่อน เป็นเงิน 24,000 บาท  ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 32 ท่อน มูลค่า 137,200 บาท ไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวน 9 แผ่น/เหลี่ยม เป็นเงิน 61,600 บาท และ ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 24 ท่อน  71,050 บาท รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3 แสนบาท  



        ที่ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์กระบะบรรทุกดัดแปลงใส่โครงเหล็กปิดบังด้วยผ้าใบมิดชิด จำนวน 2 คนเป็น รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว-ดำ ป้าย กทม.และรถยนต์ปกระบะ อีซูซุ สีเทา ป้ายทะเบียน จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายยุรนันท์ ถาแก้ว อายุ 28 ปี คนขับรถ ชาวบ้าน ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน และนายภูดินันท์ ศรีใส อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง มาทำการสอบสวน

          หลังจาก ทั้ง 2 คนถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณ บนถนนสาย อำเภอเถิน – เวียงมอก เขตบ้านแม่ปะหัวทุ่ง หมู่ที่ 6 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ขณะกำลังจะนำไม้จำนวนดังกล่าว ออกจากพื้นที่ จ.ลำปาง มุ่งหน้าไป จ.มุกดาหาร  ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้าง ให้บรรทุกไม้ดังกล่าว จากนายโรจ ไม่ทราบนามสกุล จากพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ไปส่งที่ จ.มุกดาหาร ทำมาแล้วกว่า 10 เที่ยว ค่าจ้างเที่ยวละ 7 พัน บาท และจะจ่ายเงินเมื่อนำส่งสินค้าเรียบร้อยแล้วเท่านั้น



         โดยทุกเที่ยวนายโรจ ผู้ว่าจ้าง จะแนบเอกสารหลักฐานเอกสารหนังสือกำกับสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่ทำด้วยไม้หวงห้าม ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชนเฟอร์นิเจอร์ แห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.วังเหนือ ติดรถไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกสอบถาม ผู้ต้องหาทั้ง 2 อ้างว่า ไม่ทราบว่าเป็นไม้เถื่อน และมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว



        ต่อมาวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา  กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าว ได้ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอวังเหนือกว่า 30 นาย นำหมายศาลจังหวัดลำปาง เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 105 บ้านจำตอง หมู่ 15 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เพื่อขยายผลหลังจากผู้ต้องหาทั้งสองคนซัดทอดว่ารับไม้มาจากบ้านหลังดังกล่าว   โดยเมื่อไปถึงพบว่าในบ้านไม่มีใครอาศัยอยู่ภายในบ้าน แต่ประตูบ้านไม่ได้ปิดล็อก เจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและพยาน นำเข้าตรวจสอบในบ้านหลังดังกล่าว และพบว่าภายในบ้านพบมีการซุกซ่อนไม้หวงห้ามไว้จำนวนมากทั้งในบ้านพัก รอบๆบ้านและโรงเก็บของต่างๆเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจวัดตรวจสอบอายัดไม้ทั้งหมด ซึ่งเป็นไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้มะค่า รวม กัน ประมาณ 75 แผ่น และไม้ท่อน จำนวน 15 ท่อน  จากนั้นได้แจ้งให้เจ้าของบ้านนำหลักฐานของไม้มาแสดงต่อไป








         

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์