วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

โผล่อีก “บ้านป่าเหมี้ยง” ติดเชื้อแล้ว 5 คน มีเด็กชั้น ป. 6 รวมด้วย และแยกกลุ่มเสี่ยงกักตัวกว่า 30 ครัวเรือน ชุมชนขอความช่วยเหลือด้านอาหารการกิน ทั้งของสดและของแห้ง

 


          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 64 จังหวัดลำปางรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19  ของวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 24 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 17 ราย คือ  อ.เมืองลำปาง 11 ราย   อ.เมืองปาน 5 ราย และ อ.แม่ทะ 1 ราย  ติดเชื้อจากต่างจังหวัด  3 ราย  โครงการรับคนลำปางกลับบ้าน 4 ราย   รวมผู้ป่วยสะสม 1,712 คน รักษาหายแล้ว 1,539 คน

          สำหรับในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง พบการติดเชื้อเริ่มขึ้นในชุมชนศรีหมวดเกล้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการตรวจคัดกรองและแยกกักตัวกลุ่มเสี่ยงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   แต่ในส่วนของ อ.เมืองปานนั้น จากการรายงานทราบว่ามีการติดเชื้อระบาดในพื้นที่ของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง หมู่ 7 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  รวม 5 คน ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกันทั้งหมด อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน 4 คน คือ โดยมีผู้สูงอายุ 2 คน ตากับยาย ลูกชาย 1 คน และหลานอีก 1 คน นักเรียนชั้น ป.6  ส่วนอีกคนเป็นลูกเขยเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาศัยอยู่บ้านอีกหลังหนึ่ง  โดยทั้งหมดได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม และโรงพยาบาลเมืองปานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  



          ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ  อบต. รวมถึง อสม. ได้ทำการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยจำนวน 62 ราย ไปทำการตรวจหาเชื้อ ผลการตรวจครั้งแรกออกมาเป็นลบ  และจะต้องรอตรวจครั้งที่ 2 อีกครั้งในวันที่ 1 ก.ย. 64 นี้    

น.ส.วริษฐา จันทร์งาม ส.อบต.แจ้ซ้อน หมู่ 7  เปิดเผยว่า ขณะนี้ในหมู่บ้านป่าเหมี้ยงยืนยันมีผู้ติดเชื้อจำนวน 5 คน และได้มีการตรวจกลุ่มเสี่ยงไปแล้ว 62 คน ผลการตรวจครั้งแรกเป็นลบ  ตอนนี้ทุกหน่วยงานได้เข้ามาเตรียมวางแผน และหาต้นตอการติดเชื้อในหมู่บ้าน  และจะทำการคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำให้ชัดเจน ให้ทำการกักตัว เบื้องต้นมีผู้เสี่ยงสูงผู้ใหญ่ 14 คน  เป็นเด็กนักเรียน 8 คน เป็นเพื่อนใกล้ชิดกับเด็กนักเรียนที่ติด เพราะไปเรียนออนไลน์ด้วยกัน ทานอาหารด้วยกัน จึงต้องแยกเด็กออกมากักตัวอยู่ที่โรงเรียน โดยจะมีผู้นำชุมชนคอยดูแลความเรียบร้อยและจัดเตรียมอาหารให้  เพื่อรอรับการตรวจหาเชื้อรอบที่สองอีกครั้ง ตอนนี้ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ต้องดูแลกันให้ดีที่สุด 



ขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุว่าติดเชื้อมาจากไหน  เพราะลูกสาวของผู้ติดเชื้อเดินมาจากต่างจังหวัดก็จริง แต่ได้ทำการกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อแล้วผลตรวจออกมาก็เป็นลบ พอมีคนติดเชื้อก็ตรวจอีกรอบผลก็เป็นลบเช่นกัน   โดยผู้ที่มีอาการเป็นคนแรกคือผู้สูงอายุหรือคุณตา ได้ไปเข้ารับการฉีดวัคซีนมาได้ประมาณ 2 วัน เริ่มมีอาการป่วย ลูกเขยซึ่งเป็นสามีของลูกสาวที่มาจากต่างจังหวัด ได้ไปรับตาที่บ้านไปส่งหาหมอ จึงได้ตรวจหาเชื้อและพบว่ามีการติดเชื้อโควิด จากนั้นหลานสาวมีอาการเจ็บคอ คนที่บ้าน 3 คน และลูกเขยจึงไปตรวจ และพบเชื้อทั้งหมด 5 คน  จึงไม่ทราบว่าตาติดเชื้อมาจากที่ไหน อย่างไร ซึ่งจะต้องสอบสวนโรคกันอย่างละเอียดอีกครั้ง 

น.ส.วริษฐา กลาวอีกว่า  เบื้องต้น ต้องปิดหมู่บ้านไม่ให้ใครเข้าออก เป็นเวลา 7 วัน  ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. ถึง 2 ก.ย. 64 และจัดเวรยามเฝ้าประจำตามแต่ละจุดต่างๆ  ในส่วนของชุมชนป่าเหมี้ยง มีประชากรอยู่ 150 ครัวเรือน แต่ที่ต้องกักตัวจะมีประมาณ 30 ครัวเรือน 




จึงอยากจะขอความช่วยเหลือในการบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง รวมถึงอาหารสดบางส่วน เพราะในชุมชนอยู่บนดอยจะมีเพียงอาหารพวกพืชผักผลไม้เท่านั้น พวกอาหารสดปกติก็จะต้องลงมาซื้อด้านล่างขึ้นไป  หากมีใครต้องการช่วยเหลือก็สามารถนำมาบริจาคได้ที่จุดรับบริจาคของหมู่บ้านป่าเหมี้ยง  หากใครไปสะดวกนำไปบริจาคที่ อบต.แจ้ซ้อน  หรือที่ว่าการอำเภอเมืองปานก็ได้  ซึ่งตอนนี้มีผู้นำอาหารแห้ง เป็นข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำดื่ม มาบริจาคให้จำนวนหนึ่ง ขอขอบคุณมาในโอกาสนี้ด้วย



 







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์