วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564

พบติดเชื้อรายที่ 8 อสม.ศรีหมวดเกล้า ติดป้ายประกาศหน้าบ้าน "ผู้กักตัว 14 วัน" เพื่อสะดวกและปลอดภัยต่อชุมชน พร้อมประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านดูแลตัวเองอย่างเข้มข้น



จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ร้านครัวน้องอั้ม และร้านกาแฟ ศิรภัทร บ้านศรีหมวดเกล้า ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง โดยการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ติดเชื้อไปแล้วรวม 7 ราย ซึ่งผู้พบเชื้อรายแรก เป็นหญิงอายุ 33 ปี เป็นพนักงานร้านอาหาร  มีอาการไข้มา 3 วัน และเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลลำปาง พบเชื้อด้วย Antigen Test Kit ผลเป็นบวก จึงตรวจยืนยันการติดเชื้อโควิต-19 ด้วยวิธี RT-PCR และพบเชื้อเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปางแล้ว

ซึ่งการสอบสวนโรค พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 17 ราย ทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลลำปางและโรงพยาบาลเขลางศ์นคร-ราม ผลการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด- 19  รวม 7 รายดังกล่าว




จากการลงพื้นที่สอบสวนโรคอีกครั้ง พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่ม จำนวน 16 ราย ทุกรายได้รับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR อยู่ระหว่างรอผล และพบผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 297 ราย ทุกรายได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit ซึ่งพบว่าผลเป็นบวก 1 ราย ซึ่งได้รับการส่งตรวจยืนยันผลด้วยวิธี RT-PCR อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ

จังหวัดลำปางจึงได้ประกาศให้ผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านอาหารดังกล่าว ระหว่างวันที่ 14-24 สิงหาคม 2564 ให้สังเกตอาการตนเอง หากพบมีอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก ให้รีบไปตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

นอกจากนี้มีการตำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยให้ร้านครัวน้องอั้มทำความสะอาด Big cleaning และปิดให้บริการเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป 


          ขณะเดียวกันทาง อสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ลงพื้นที่ในชุมชนศรีหมวดเกล้าทันที เพื่อเยี่ยมบ้านกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เกือบ 30 คน  พร้อมกับนำข้าวสารอาหารแห้ง เจลล้างมือ ปรอทวัดไข้ ไปมอบให้  ให้คำแนะนำผู้ที่กักตัวหมั่นสังเกตการณ์อาการตัวเอง หากพบหรือมีอาการสามารถแจ้งอสม.ได้ตลอดเวลา  หากอาการรุนแรงสามารถโทรแจ้ง 1669 ตลอด24 ชั่วโมง





นางสาวแสงดาว  จันทบ ประธาน อสม. ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง และเป็นประธาน อสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศรีหมวดเกล้า เปิดเผยว่า หลังพบผู้ติดเชื้อในชุมชนศรีหมวดเกล้า ทาง อสม.ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตามตลาดสด เพื่อให้ประชาชนหมั่นดูแลตัวเองอย่างเข้มงวด ส่วนประชาชนที่มาทานอาหารร้านน้องอั้ม สามารถเดินทางมาตรวจหาเชื้อได้ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศรีหมวดเกล้า ในวันที่ 25-26 ส.ค.2564  คัดแยกขยะให้สัดส่วน และประกาศเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนหมั่นดูแลตัวเองและครอบครัว  หากไม่จำเป็นไม่ต้องออกจากบ้าน  ถ้าออกไปที่คนเยอะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ล้างมือ ตลอดเวลา         


          นางสาวแสงดาว  กล่าวอีกว่า ทาง อสม.ได้นำป้ายข้อความว่า “กักตัว 14 วัน” มาติดไว้หน้าบ้านผู้ที่กักตัว เพื่อให้คนในชุมชนทราบข้อมูล และยังเป็นประโยชน์แก่พนักงานเก็บขยะ เพื่อจะได้คัดแยกขยะไม่เอามารวมกันระหว่างขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ ง่ายต่อการจัดเก็บขยะและความปลอดภัยของพนักงาน ดังนั้นทุกคนควรระมัดระวังตัวเอง   ซึ่งการติดป้ายนั้น ได้แจ้งให้เจ้าของบ้านทราบและขออนุญาตแล้ว เพื่อความปลอดภัยทั้งคนในบ้าน และคนในชุมชนได้รับทราบ  ง่ายต่อการดูแลผู้กักตัว 14 วัน  ในทุกๆด้าน จึงเป็นที่มาของมาตรการดังกล่าว




 

           

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์