วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ก๋วยเตี๋ยวมีหลายร้าน แต่ที่เป็นตำนานหายาก ไปลองกันหรือยัง “ก๋วยเตี๋ยวข้างวัดเสด็จ” ขายมานานกว่า 50 ปี ตำนานข้างวัดที่ให้เยอะจนพุงกาง



          ร้านก๋วยเตี๋ยวใน จ.ลำปาง มีมากมาย แต่ร้านที่เป็นตำนานที่น่าจดจำว่าให้เยอะมากเป็นพิเศษ คนที่เห็นต่างมากันไปลิ้มลอง ขอแนะนำร้าน “ก๋วยเตี๋ยวข้างวัดเสด็จ”  ซึ่งมีนางอังคนา ต่อกัน หรือแม่อ้อย อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86 หมู่ 11 ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง เป็นเจ้าของร้าน ช่วยกันขายกับครอบครัว  ซึ่งเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ จะอัดแน่นไปด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น กระดูกหมู ข้อไก่ตุ๋น จนล้นถ้วย ใครเห็นก็ต้องร้องโอ้โห และต้องคว้าโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปก่อนเป็นอันดับแรก




          นางอังคนา ต่อกัน หรือแม่อ้อย  เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวข้างวัดเสด็จ เล่าให้ฟังว่า  ร้านนี้เปิดมาได้ประมาณ 50 ปีกว่าแล้ว ตั้งแต่รุ่นแรกจะเป็นคุณตากับคุณยาย  มาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ข้างวัดบ้านเสด็จแห่งนี้ เป็นเพิงไม้เล็กๆ โดยให้เครื่องเยอะมาตั้งแต่รุ่นตายายแล้ว  เนื่องจากร้านจะอยู่ใกล้กับ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาฯ ลำปาง  ซึ่งสมัยก่อนยังเป็น วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษา หรือเรียกกันว่า เกษตรแม่วัง เด็กสมัยนั้นยังไม่ค่อยมีเงินมากนัก เวลามากินก๋วยเตี๋ยวก็จะขอน้ำซุปไป เพื่อเอากลับไปต้มมาม่ากินที่หอพัก  เลยเป็นเอกลักษณ์ของร้านที่ให้ทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น กระดูกหมู จำนวนมาก เป็นการช่วยเด็กๆ อีกทั้งยังได้ทำบุญด้วย เมื่อเห็นคนกินอิ่มเราก็สุขใจ  เราจึงสืบทอดมาจากตายาย เป็นรุ่นที่ 2 โดยได้ปรับปรุงร้านจากเพิงไม้มาเป็นร้านที่แข็งแรงขึ้นได้มา 7 ปีแล้ว       



 

นางอังคนา กล่าวว่า จากปัญหาโควิดที่ผ่านมาทำให้ต้องอดทนอย่างมากและต่อสู้มาเรื่อยๆ  รอบแรกสั่งให้ปิดร้านหมด แต่เราก็ขาย เปิดร้านทุกวัน เพราะเป็นอาชีพเรา ก็มีคนมาซื้อใส่ถุงกลับบ้านบ้าง บางคนมาซื้อไปนั่งกินในตลาดข้างๆก็ต้องยอม  จากขายได้วันละ 1 พัน ก็เหลือแค่ 300 บาท   แต่ช่วงนี้เริ่มดีขึ้นขายได้เรื่อยๆ ที่ผ่านมาก็จะมีคนทยอยเข้ามาทานก๋วยเตี๋ยวต่อเนื่อง  แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้คนเข้าร้านเยอะมากเป็นพิเศษ จนที่นั่งเต็มหมด เห็นเช่นนี้เราก็ดีใจมาก

“มีคนถามตลอดว่าให้เยอะขนาดนี้ได้กำไรจากไหน  บอกได้เลยว่าเราได้กำไรไม่มาก แต่ขอให้เลี้ยงลูก ส่งลูกเรียนได้ เหนื่อยแค่นี้เราสู้”  นางอังคนา กล่าว




ใครที่มีโอกาสได้ผ่านมาทางนี้เชิญชวนแวะมาชิม ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างวัดเสด็จ  การเดินทาง มาตามเส้นทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว  ปากทางเข้าจะมีซุ้มประตูทางเข้าเดียวกับวัดพระธาตุเสด็จ ตรงมาประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปทางข้างวัดเล็กน้อยก็ถึงร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว  ราคาธรรมดาถ้วยละ 40 บาท พิเศษถ้วยละ 50 บาท แต่ปริมาณไม่ธรรมดาจริงๆ  รับรองว่ากินวันนี้อิ่มถึงพรุ่งนี้เลยก็ว่าได้  






 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์