วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2564

เด็กนักศึกษา ม.เนชั่น ติดเชื้อโควิดแล้ว 7 ราย หลังมีเด็กกลับจากต่างจังหวัดช่วงกลางเดือนกรกฎาคม เร่งคัดกรองแยกกักตัวกลุ่มเสี่ยง ทำการตรวจหาเชื้อแล้วกว่า 300 คน


        จากรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา (
COVID-19) มหาวิทยาลัยเนชั่น ระหว่างวันที่ 8-10 สิงหาคม 2560  โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564  โรงพยาบาลลำปาง ได้ตรวจพบนักศึกษา ม.เนชั่น ติดเชื้อโควิด-19  จำนวน 1 คน 

นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยผ่านทาง สวท.ลำปาง เบื้องต้นว่า นักศึกษารายนี้ได้เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 64 และเข้าพักที่หอพักของมหาวิทยาลัย ต่อมาช่วงต้นเดือนสิงหาคม ได้มีการการไข้ หายใจลำบาก จึงได้เข้าทำการตรวจที่โรงพยาบาลลำปาง และยืนยันพบติดเชื้อโควิด-19  โดย ทางมหาวิทยาลัยร่วมกับงานระบาดและควบคุมโรค สสจ.ลำปาง ดำเนินการสอบสวนโรค พบว่ามีกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดนักศึกษา จำนวน 13 คน จึงได้ทำการแยกกักตัวทั้งหมด








จากนั้น วันที่ 9  สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ สสจ.ลำปาง ได้เข้าทำการตรวจเชิงรุก คัดกรองกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นอาจารย์ นักศึกษา และผู้เกี่ยวข้องกับหอพัก 1 และ หอพัก 2 ของมหาวิทยาลัย ทั้งหมด 137 คน เป็นอาจารย์ 17 คน นักศึกษาทั่วไป 83 คน นักศึกษาใกล้ชิด 13 คน และร้านค้าใต้หอพัก 4 คน  ซึ่งผลตรวจ 124 คนเป็นลบ ส่วนเพื่อนใกล้ชิดอีก 13 คนได้รอผลตรวจ 

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 โรงพยาบาลแจ้งผลตรวจนักศึกษากลุ่มเสี่ยง จำนวน 13 คน พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน   ส่วนอีก 10 คนที่เหลือได้ทำการตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผล  ขณะที่ทางเทศบาลนครลำปาง ได้เข้าทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณหอพัก 1 และหอพัก 2  ด้านเจ้าหน้าที่จาก สสจ. ลำปางได้เข้ามาคัดกรองนักศึกษาที่อยู่ในหอพัก 3  หอพัก 4 และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง อีกจำนวน  139 คน เป็นอาจารย์ 23 คน นักศึกษา 116 คน ผลทั้งหมดเป็นลบ





 ทั้งนี้ ทาง สสจ.ลำปาง ได้ให้มหาวิทยาลัยใช้นโยบาย Bubble and Seal โดยเฉพาะหอ 1 และ หอ 2  รวมทั้งให้นักศึกษาทุกคนเขียน Timeline และเปิดเผยข้อมูลโรคประจำตัวที่อาจเป็นความเสี่ยงได้   ทำความสะอาดห้องน้ำ และทำความสะอาดในบริเวณของตนเอง เพื่อลดการแพร่เชื้อ   ให้บริการสั่งอาหารผ่านออนไลน์โดยใช้อุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้ง โดยต้องจัดจุดในการรับส่งอาหารทุกหอพัก หากมีความเสี่ยงสูงให้แยกกักตัว และมีการวัดอุณหภูมิทุกวัน โดยให้รายงานกับงานหอพักของมหาวิทยาลัย และถ้ามีอาการไข้ ต้องไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลลำปางทันที

          ทางมหาวิทยาลัย จึงได้แยกนักศึกษากลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 10   คน กักตัวบริเวณบ้านพักด้านหลังมหาวิทยาลัย  และได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลลำปางว่า มีนักศึกษาติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 3 คน จึงส่งรถโรงพยาบาลมารับตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง  รวมมีผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน  ส่วนที่เหลืออีก 7 คน ได้ทำการกักตัวอยู่ในบ้านพักดังกล่าว  ซึ่งทาง สสจ.ลำปาง จะทำการตรวจผู้มีความเสี่ยงสูงอีกครั้งภายใน 7  วัน



อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยได้มีกฎระเบียบ ห้ามไม่ให้นักศึกษาที่อยู่นอกมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือหอพักข้างนอก เข้ามายังมหาวิทยาลัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยใช้การเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ 100 %  ส่วนอาจารย์และบุคลากรที่ไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ให้มาปฏิบัติงานตามปกติ และควรระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวัน  ห้ามรับประทานอาหารเป็นกลุ่มร่วมกัน และห้ามพบปะกันข้ามหอพัก  ในส่วนของ Timeline ผู้ติดเชื้อนั้น ทางทีมสอบสวนโรค สสจ.ลำปาง จะทำการสรุปและแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ขอบคุณภาพจากมหาวิทยาลัยเนชั่นลำปาง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์