วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

พื้นที่โซนใต้ของ จ.ลำปางยังอ่วม อ.เถิน และ อ.สบปราบ ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วมกว่า 10 หมู่บ้าน ขณะที่บ้านแม่ปะ อ.เถิน ท่วมซ้ำรอบที่ 3 แล้ว(คลิป)




สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน รายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่ 22 กันยายน 2564 ในพื้นที่อำเภอสบปราบ และอำเภอเถิน ได้เกิดฝนตกหนัก เป็นผลให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจำนวนมาก 




ที่อำเภอเถิน ได้รับผลกระทบ 2 ตำบล โดยบ้านแม่ปะหลวง หมู่ 2  และบ้านแปะดอย หมู่ 7  ต.แม่ปะ ยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง   น้ำจากลำห้วยแม่ปะ ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ระดับสูงประมาณ 1 เมตร  หลังจากครั้งแรกท่วมหนักเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 64  แม้ในครั้งนี้ไม่หนักเท่าครั้งแรก แต่ชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบซ้ำซากหลายหลังคาเรือนด้วยกัน  นอกจากนั้นยังมี ต.แม่มอก ได้รับผลกระทบที่ บ้านแม่มอกใต้ หมู่ที่ 6 ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำแม่มอก ยังคงมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และล้นสปิลเวย์มาเป็นเวลา 13 วันแล้ว  ล่าสุดวันที่ 22 ก.ย.64 ปริมาณน้ำเก็บกัก  อยู่ที่ 115.46 ล้าน ลบ.ม.  ปริมาณน้ำเก็บกักเต็มความจุ 110 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นปริมาณน้ำคงเหลือ 104.96 เปอร์เซ็นต์



ด้านอำเภอสบปราบ ได้รับผลกระทบ 3 ตำบล คือ  ต.นายาง  4 หมู่บ้าน บ้านดง หมู่ที่ 2  บ้านนายาง หมู่ที่ 5  บ้านแม่ยอง หมู่ที่ 9 คอสะพานชำรุดเสียหาย และบ้านนายางเหนือ หมู่ที่ 10 สะพานชำรุดเสียหาย , ต.แม่กัวะ กระทบ 3 หมู่บ้าน  ที่บ้านวังยาว หมู่ที่ 1   บ้านอ้อ หมู่ที่ 2  และบ้านปงกาพัฒนา หมู่ที่ 6   และต.สมัย  มีพื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบที่บ้านเด่นนภา หมู่ที่ 13 ซึ่งรายละเอียดต่างๆ  เทศบาลและอบต.ในพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือแล้ว 



สำหรับรายงานประมาณฝนสะสม 24 ชม. ในพื้นที่บางส่วน จ.ลำปาง พบว่า อ.สบปราบ มีปริมาณน้ำฝนสะสมถึง  110.4 มม.  อ.เถิน 63.4 มม.  และ อ.งาว 48.5 มม.    ซึ่งทางอุตุนิยมวิทยายังคงเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ลมพายุ  เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคกลาง และมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง"   และมีหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ และ มหาสมุทรแปซิฟิค แนวโน้มอาจเพิ่มกำลังขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อนได้ ในระยะต่อไป

ขอบคุณภาพ สำนักงาน ปภ.ลำปาง สาขาเถิน และนายภานุวัฒน์ วงศ์ยศ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์