วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2564

ความทรงจำวนมา รอบ 15 ปี รัฐประหารรัฐบาลทักษิณ 19 กันยายน 2549 คืนอันเงียบสงัด มีเพียงบรรดาทหารและรถถังวิ่งขวักไขว่

 

ค่ำคืนวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เป็นช่วงเวลาที่หลายคนไม่มีวันลืม  เมื่อเวลา 22.54 น. โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยออกอากาศทางสถานีทุกช่อง ขึ้นคำประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมขออภัยในความไม่สะดวก และเปิดเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ประกอบ ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นและบีบีซีเผยแพร่ข่าวรถถังและกำลังทหารควบคุมสถานการณ์ภายในกรุงเทพมหานคร  

โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)ซึ่งมีพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะ  ทำการโค่นรักษาการนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ ชินวัตร  นับเป็นรัฐประหารในรอบ 15 ปี

และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ดำเนินมา ตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2548 คณะรัฐประหาร ได้ยกเลิกการเลือกตั้งซึ่งกำหนดจัดในเดือนตุลาคม ยกเลิกรัฐธรรมนูญ สั่งยุบรัฐสภา สั่งห้ามการประท้วง และกิจกรรมทางการเมือง ยับยั้ง และตรวจพิจารณาสื่อ ประกาศใช้กฎอัยการศึก และจับกุมสมาชิกคณะรัฐมนตรีหลายคน

หลังรัฐประหาร คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมานถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้แต่งตั้งพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์  เป็นนายกรัฐมนตรี  ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2549


เช่นเดียวกับที่ จ.ลำปาง ในคืนนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมรถฮัมวี่ และอาวุธครบมือ ออกมายืนเฝ้าสังเกตการณ์ตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะเป็น สี่แยกเชียงใหม่  คลังปิโตรเลียมลำปาง  มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง  ศาลากลางจังหวัดลำปาง  และสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนไม่น้อย  บางคนนำดอกไม้ น้ำ ขนม ไปมอบให้เพื่อเป็นกำลังใจ

          หลังเกิดรัฐประหารได้ประมาณ 10 วัน พลโทสพรั่ง กัลป์ยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 ในขณะนั้น เรียก  นายกเทศมนตรีและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งใน 5 จังหวัดภาคเหนือ คือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย และลำปาง เข้าพบที่กองบัญชาการแม่ทัพภาค 3 จังหวัดพิษณุโลก  ลำปาง เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลที่หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองหรือประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และเหล่าทัพได้ยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการของ พ...ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  และได้ขอความร่วมมือจากผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอตลอดจนทหาร ตำรวจ ได้ชี้แจงประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์

            ต่อมา วันที่ 30 ก.ย. 49   แม่ทัพภาค 3 ได้เดินทางมายัง จ.ลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ในวันนี้เอง นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร  อดีต ส.ส.ลำปาง  จึงได้เข้ารายงานตัว เนื่องจากไม่ได้ไปรายงานตัวที่ จ.พิษณุโลก  

นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร รายงานตัว


และในปีนั้น อบจ.ลำปาง ต้องยุติหรืองดการจดงาน เที่ยวเพ็ญเดือนสิบสอง ท่องเมืองลำปางในช่วงวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2549 ไป  เนื่องจากมีคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีหนังสือเวียนถึงส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือกับคณะปฏิรูปการปกครองฯ โดยเฉพาะให้ อบจ. เทศบาลนครลำปาง และท้องถิ่นจังหวัดลำปาง  ให้งดการจัดกิจกรรมใด และเคลื่อนไหวทางการเมือง  

แต่ในส่วนของเทศบาลนครลำปาง ยังคงมีการจัดงานล่องสะเปาจาวละกอน ประเพณีลอยโคมประทีป  ช่วงวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2549 เช่นเดิม


ขณะที่สื่อวิทยุทั้งคลื่นหลัก และวิทยุชุมชน โทรทัศน์ท้องถิ่นได้สั่งให้หยุดออกอากาศทั้งหมด  พร้อมกับได้มีการเรียกประชุมด้วยเช่นกัน โดยนายวันชัย สุทธิวรชัย รองผู้ว่าราชการลำปางสมัยนั้น ได้เชิญผู้กำกับดูแลสถานีวิทยุ  วิทยุชุมชน เคเบิลทีวี เข้าพูดคุยทำความเข้าใจในการนำเสนอข่าวสารตามระเบียบของกองทัพภาคที่ 3

ยุค คปค. สมัยที่ พลเอกสุรยุทธ์  จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้อยู่ในตำแหน่ง ตั้งแต่ วันที่  1 ตุลาคม พ.ศ. 2549 – 29 มกราคม พ.ศ. 2551  รวมเวลา  ปี 120 วัน    เนื่องจากได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป  ในวันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และได้นายสมัคร สุนทรเวช ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย

ข้อมูลบางส่วนจากวิกิพีเดีย 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์