วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564

ฝนตกหนักตลอดคืน น้ำลำห้วยแม่ปะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ ต.แม่ปะ อ.เถิน 2 หมู่บ้านอ่วม กระทบกว่า 100 หลัง ขณะที่พื้นที่หลายอำเภอโดนกระทบด้วยเช่นกัน



เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 สำนักงาน ปภ.ลำปาง ได้รายงานการเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดลำปาง เบื้องต้นได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ 5 ตำบล  23 หมู่บ้าน  ประกอบด้วย  อ.แม่ทะ 4 ตำบล 9 หมู่บ้าน คือ ต.แม่ทะ 2 หมู่บ้าน(ม.5,ม.10) ประชาชน  ต.บ้านกิ่ว 1 หมู่บ้าน(ม.2)  ต.น้ำโจ้ 2 หมู่บ้าน(ม.6,ม.7) และต.นาครัว 3 หมู่บ้าน(ม.5,6,7) ส่วน อ.เถิน 1 ตำบล ได้แก่ ต.แม่ปะ  2 หมู่บ้าน และ อ.สบปราบ 1 ตำบล ได้แก่ ต.แม่กัวะ




โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือพื้นที่ ต.แม่ปะ อ.เถิน ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้ไหลลงสมทบในล้ำห้วยแม่ปะ น้ำเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็วและหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ  บ้านแม่ปะหลวง หมู่ 1 และ บ้านแม่ปะดอย หมู่ 7 ต. แม่ปะ  ส่งผลกระทบแก่ชาวบ้านนับ 100 ครัวเรือน  โดยน้ำได้มีประมาณสูงถึง 1 เมตร  – 1.50 เมตร  หรือประมาณเอว ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทันเนื่องจากน้ำได้หลากเข้ามาอย่างรวดเร็ว  ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือแล้ว




ขณะเดียวกันที่ ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ  ได้เกิดน้ำป่าหลาก ท่วมถนนในหมู่บ้านบ้านป่าจ้ำ หมู่ 2 ต.น้ำโจ้ โดยสภาพสภาพมีสีแดงขุ่นไหลท่วมถนนในหมู่บ้านหลายแห่ง  แต่การสัญจรทางถนนยังคงสัญจรได้ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น และบางแห่งน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านจนได้รับผลกระทบ กว่า 50 หลังคาเรือน เช่นเดียวกับหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น บ้านน้ำโจ้ หมู่ 5  บ้านม่อนแสนศรี หมู่ 6  ก็ถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน  ขณะที่ชาวบ้านได้เร่งเก็บทรัพย์สินไว้บนที่สูงและปลอดภัยจากน้ำท่วมแล้ว แต่บางหลังเก็บไม่ทันก็ สำหรับความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 หลัง ซึ่งอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือและสำรวจ





ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง รานงานปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชม. ที่ อ.เสริมงาม 97.8 มม. อ.สบปราบ 91.8 มม. อ.เถิน 83.5 มม.   ฝากแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงรับมือน้ำป่าไหลหลากในขณะนี้ เพราะตลอดทั้งวันนี้ยังมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ภาพ ภานุวัฒน์ วงค์ยศ  และ ปภ.ลำปาง 

 



 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์