วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2564

รองผู้ว่าฯ ลำปาง ร่วมเสวนาฟื้นรถม้าลำปาง ในกิจกรรม "อู้จ๋า...จิบน้ำชา ย้อนวันวานย่านสบตุ๋ย"


         เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. นายจำลักษ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงานเสวนา "อู้จ๋า...จิบน้ำชา ย้อนวันวานย่านสบตุ๋ย" จัดขึ้นโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเมืองเขลางค์นคร นำโดยนางวลีรัตน์ วิภาศรีนิมิตร ไลน์ นายกสมาคมฯ เพื่อส่งเสริมรายได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงวิกฤติการณ์โรคระบาด COVID 19  ให้กับผู้ประกอบการนำเที่ยว รถม้าลำปาง  ร้านค้า ของฝาก ของที่ระลึก ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์ดังกล่าว  จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อต่อลมหายใจคนขับรถม้าให้อยู่คู่กับคนลำปาง สนับสนุนร้านค้า และเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปได้ 
          ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวได้เชิญ ที่ปรึกษา อบจ.ลำปาง  ททท.ลำปาง ม.ราชภัฎสวนดุสิต ชมรมช่างภาพจังหวัดลำปาง ตัวแทนจากมูลนิธิลำปางสงเคราะห์ ร่วมการเสวนาในประเด็นการส่งเสริมท่องเที่ยว ซึ่งทาง อบจ.ลำปางจะเข้ามาสนับสนุนการท่องเที่ยวย่าน ต.สบตุ๋ย  ได้อย่างไรบ้าง และทาง ททท.ลำปาง จะช่วยทางด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้มีความคึกคักและฟื้นคืนเศรษฐกิจย่านการค้าสำคัญของ จ.ลำปาง  
            จากนั้นผู้ร่วมงาน ได้ร่วมกันนั่งรถม้า โดยได้สนับสนุนผู้ประกอบการรถม้าจำนวน 30 คัน เพื่อนำเที่ยวชมตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญย่านสบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง เช่น บ้านพระยาสุเรนทร ผู้ว่าราชการคนแรกของจังหวัดลำปาง ที่ปกครองเมืองลำปางนานที่สุดถึง 17 ปี , สถานีรถไฟนครลำปาง , วัดศรีรองเมืองวัดพม่าเก่าแก่ , สตรีทอาร์ท ย่านตรอกโรงไฟฟ้าเก่า เป็นต้น 
         ด้านนายสุพจน์ ใจรวมกูล ประชาสัมพันธ์สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า สถานการณ์โควิดทำให้รถม้าต้องหยุดวิ่งไป เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว บางคนต้องหันไปทำอาชีพอื่นแทน เพื่อหารายได้ ทำให้สารถีรถม้าลดลงไปมาก  ขณะที่มีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลม้า ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงเกษียณอายุราชการ ก็โชคดีที่มีการจ้างงานรถม้าไปวิ่งและถ่ายรูปบ้าง ทำให้ม้าพอได้ออกกำลังกาย เพราะถ้าไม่ได้วิ่งไปนานกล้ามเนื้อก็จะตึง เหมือนไม่ได้ใช้งานร่างกายก็จะเสื่อมลง  ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างมาก หากเปิดการท่องเที่ยวย่านสบตุ๋ยได้ สามารถเที่ยวชมบรรยากาศสวยๆในเมืองได้ไม่ต้องวิ่งรถไกล และมีมุมให้ถ่ายภาพสวยๆให้ได้ชมกันมากมาย  อยากให้รถม้าเป็นวิถีเดิมๆของลำปาง อยู่คู่กับจังหวัดลำปางไปอีกยาวนาน 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์