วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมชุมชนคุณธรรมฯ ชุมชนท่ามะโอ พร้อมเปิดตัว 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”




วันที่ 25 ตุลาคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณลานหน้าวัดประตูป่อง   ต.เวียงเหนือ  อ.เมือง ลำปาง นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาตรวจเยี่ยมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนท่ามะโอ  โดยมีนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางธิติพร จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประธานชุมชนท่ามะโอ ร่วมให้การต้อนรับ



โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำเยี่ยมชมกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์ของชุมชนท่ามะโอ การสาธิตภูมิปัญญาที่อยู่ในวิถีชีวิตของชาวท่ามะโอ เช่น การทำดอกผึ้ง ทำสวยกาบ การตัดตุงพญายอ การทำตุงใย การบูชาเทียน การทำผางประทีป เป็นต้น ซึ่งการสาธิตเหล่านี้จะอยู่ในสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในชุมชน คือ วัดประตูป่อง กู่เจ้าย่าสุตา และบ้านหลุยส์ กิจกรรมนั่งรถม้าชมบรรยากาศยามเย็นชุมชนท่ามะโอ



จากนั้นได้ทำพิธีเปิดตัว 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ชุมชนคุณธรรมฯ ชุมชนท่ามะโอ บริเวณเวทีถนนสายวัฒนธรรม โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง การจำลองบรรยากาศของถนนสายวัฒนธรรม การจัดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ของชุมชน และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง พร้อมทั้งการนั่งรถม้าชมบรรยากาศของชุมชนและบรรยากาศยามเย็นของเมืองนครลำปาง  และมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศการจัดกิจกรรมทางเพจ สวท.ลำปาง กรมประชาสัมพันธ์



           สำหรับช่วงเช้าวันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2564 เวลา 07.00 น. ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดลำปาง และคณะผู้บริหารของกระทรวงวัฒนธรรม จะร่วมกิจกรรม “ใส่บาตรกาดงาย” (ใส่บาตรตลาดเช้า) ณ ตลาดปงสนุก บริเวณลานหน้าวัดปงสนุก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง U2T ตำบลเวียงเหนือ (มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง)  และชุมชนคุณธรรมฯ วัดปงสนุก ได้ร่วมกันรื้อฟื้นตลาดนี้มาอีกครั้ง โดยจะจัดเป็นตลาดเช้า ซึ่งจะมีขึ้นทุก ๆ เช้าวันอาทิตย์ต่อไป โดยเริ่มอาทิตย์แรก วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 07.00น. เป็นต้นไป ณ บริเวณลานหน้าวัดปงสนุก

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์