วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ลำปางจัดอบรมความรู้การใช้งานชุดทดสอบ Antigen Test Kit (ATK) ให้กลุ่มผู้นำชุมชน และ อสม. เพื่อตรวจคัดกรองได้อย่างรวดเร็ว ลดการแพร่เชื้อในหมู่บ้านได้

 


          เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 64 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม เทศบาลเมืองพิชัย อ.เมืองลำปาง นายจำลักษ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิด  Kick Off การอบรมการใช้ชุดทดสอบ บุคลากรผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข  โดยมีนายสองเมือง วงค์ไชย นายกเทศมนตรีเมืองพิชัย กล่าวรายงาน  พร้อมด้วยนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง  นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง นายแพทย์ นพรัตน์ วัชรขจรกุล นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน ร่วมงาน


ทั้งนี้ ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK)  รวมถึงเทคนิคการเก็บตัวอย่าง (Swab) และการแปรผลการทดสอบ ATK  การใช้ชุดอุปกรณ์ป้องกัน (PPE) และการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ให้กับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็น อสม.หมู่บ้านละ 2 คน รวมจำนวน 2,009 คน  กลุ่มโรงเรียนและสถาบันการศึกษา จำนวน 681 แห่ง กลุ่มสถานประกอบการ 10 แห่ง  กลุ่มบริษัท ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า 100 แห่ง  กลุ่มพื้นที่เฉพาะเช่นตลาด สถานที่ทำงาน สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท ฯลฯ อีก 610 แห่ง รวม 3,500 คน  ซึ่งในวันนี้เป็นการเปิดตัวโครงการ โดยมี อสม.และผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพิชัย จำนวน 54 คน  ให้นำไปสามารถแนะนำประชาชนในเขตรับผิดชอบของตนเอง และเฝ้าระวังความเสี่ยงโรคโควิด-19 ในหมู่บ้านได้


          ด้านนายจำลักษ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 64 นี้ จะมีการเปิดประเทศและรับนักท่องเที่ยวเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัวจำนวนมาก  ซึ่งเราก็ต้องป้องกันตนเองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และใช้ชีวิตแบบ New Normal ให้ได้ คือการใช้ชีวิตประจำวันโดยลดพฤติกรรมความเสี่ยง เราจึงต้องสร้างการเฝ้าระวังเชิงรุกเพื่อหาผู้ป่วยในหมู่บ้านของตนเอง เพื่อความรวดเร็วในการแยกผู้ติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจายในหมู่บ้านได้ การใช้ชุดทดสอบ ATK อย่างถูกต้องจึงมีความจำเป็น เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงได้มาก




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์