วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน พร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด ต่อยอดสร้างวิถีท่องเที่ยวเชิงเกษตร

 



           วันที่ 23 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง  นายบรรจง ขุนเพชร นอ.เถิน นายชัยธวัช ศิวบวร ปภ.จ.ลำปาง  นางสาวรตนพร กิติกาศ กษ.จ.ลำปาง นายธนิต คำมีอ้าย หน.ฝ่ายจัดสรรน้ำฯ ชป.ลำปาง และผู้เกี่ยวข้องร่วมติดตามสถานการณ์อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง  ซึ่งปัจจุบัน น้ำล้นสปิลเวย์ 0.360 ม.  ปริมาณน้ำรวม 115.04 ล้าน ลบ.ม. (104.58%) ปีนี้น้ำล้นสปิลเวย์สูงที่สุด โดยพื้นที่รับประโยชน์ส่วนใหญ่อยู่ในเขตชลประทานจังหวัดสุโขทัย ประมาณ 2 หมื่นไร่ ขณะนี้ปริมาณลดลงตามลำดับอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้



          ผู้ว่าฯลำปาง กล่าวว่า พื้นที่การเกษตรจังหวัดลำปางที่ได้รับประโยชน์จากอ่างฯแม่มอก เพียงประมาณ 400 ไร่ จึงมีแนวคิดในการผันน้ำไปเก็บกักไว้เพื่อใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง รวมทั้งพัฒนาการใช้ประโยชน์เพิ่มเติม ในด้านการเป็นแหล่งวิถีประมงที่ดี การพัฒนาภูมิทัศน์ที่สวยงาม ส่งเสริมวิถีการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ โดยให้อำเภอเถิน ร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงมอก และชลประทาน จัดเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนนักท่องเที่ยว ให้มีความสะดวกและความปลอดภัยมากขึ้น



          สำหรับตลาดกลางจำหน่ายปลา ที่ด้านหน้าทางเข้าอ่างเก็บน้ำ มีสัตว์น้ำประเภทต่างๆ รวมทั้งผลิตผลอื่นๆจากชุมชน จำหน่ายให้ผู้บริโภคทั้งในจังหวัดลำปาง และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ ที่มาเยี่ยมเยือน เป็นจุดแข็งสำคัญที่จะได้พัฒนาต่อยอดเสริมวิถีชุมชนแห่งนี้ให้มั่นคงยังยืนต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์