วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าสักการะพระพุทธรูปไดบุตสึ หรือหลวงพ่อโต ตั้งอยู่บนยอดเขาวัดชื่อดังพร้อมทั้งชมสายหมอกยามเช้าที่สวยงามปกคลุมหนาวนี้



ช่วงเช้าตรู่วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่ วัดพระธาตุดอยพระฌาน หมู่ 5 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ประชาชนนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางเข้าไปสักการะเที่ยวชม องค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หรือ พระไดบุทสึ ขนาดหน้าตัก 14 เมตร เนื้อทองแดง ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา กันอย่างต่อเนื่อง  โดยช่วงหยุดยาวนี้ประชาชนทักท่องเที่ยวก็พากันเข้ามาเที่ยวไม่ขาดสาย สร้างความคึกคักได้ไม่น้อย หลังจากที่ห่างหายไปนานในช่วงสถานการณ์โควิด  

ทั้งนี้ พระพุทธรูปไดบุตสึหรือหลวงพ่อโต ลักษณะคล้ายกับพระไดบุตสึแห่งวัดโคโตคุ เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง ธยานมุทรา (ปางสมาธิ) และที่เห็นองค์พระพุทธรูปเป็นสีออกฟ้าอมเขียว คาดว่าเกิดจากสนิมทองแดง หรือการทำปฏิกิริยาทางเคมีของทองแดงกับสภาพอากาศ ก่อสร้างพระไดบุตสึ เริ่มต้นขึ้นในราวปี 2562 โดยองค์พระเพิ่งสร้างสำเร็จเรียบร้อย ส่วนรอบฐานอยู่ระหว่างการก่อสร้างให้เสร็จสมบูรณ์  




นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้เที่ยวชมสายหมอกทะเลหมอกที่ปลกคลุมพื้นที่วัดแห่งนี้ได้อย่างชัดเจน ที่บริเวณหน้าพระวิหารของวัดที่ตั้งอยู่ยอดเขาเช่นกัน  โดยที่ไม่ต้องเดินทางไกลหรือขึ้นดอยสูงๆ  ประชนและนักท่องเที่ยวต่างมารอชมสายหมอกที่ปกคลุมพื้นอย่างสวยงาม และรอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า  ซึ่งวัดแห่งนี้ห่างจากตัวเมืองลำปางไม่ถึง 25 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกรถยนต์ รถจักรยานยนต์สามารถขึ้นไปจอดบนวัดได้

แต่ถ้าช่วงสถานการณ์ปกติหากมีวันหยุดยาวหรือหยุดเสาร์อาทิตย์ก็จะมีการจัดระเบียบการสัญจรทางขึ้นลงวัด โดยจะให้จอดรถไว้ลานจอดรถด้านล่างแล้วจะมีรถรับสั่งเพราะเส้นทางขึ้นลงวัดแคบและคดเคี้ยวอาจเกิดอันตรายได้หากมีการสัญจรจำนวนมาก ส่วนวันปกติธรรมดาสามารถขับรถไปบนวัดได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุด






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์