วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564

นายอำเภอห้างฉัตร ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านถูกน้ำป่าทะลัก พร้อมประกาศแจ้งเตือนบ้านที่อยู่ติดลำห้วยรับมือน้ำล้นตลิ่ง



       เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ที่ บ้านปันเต้า หมู่ 7 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร พร้อมด้วยปลัดอำเภอ กำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.)อำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ อบต.แม่สัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบเพื่อที่จะเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง

        โดยในเบื้องต้น ทางนายอำเภอได้นำถุงยังชีพมอบให้แก่ผู้ประสบภัยทันที เพื่อเป็นการช่วยเหลือไปก่อน จากนั้นได้ประสาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอห้างฉัตร ท้องถิ่นในพื้นที่ ติดต่อประสานเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้านให้แห้งเร็วที่สุดเพราะในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังในการทำงานให้มากที่สุด

         นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร ได้รับรายงานว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบขณะนี้ 2 ตำบล คือ ต.เวียงตาล บ้านเวียงตาล และ ต.แม่สัน   คือ บ้านปันเต้า บ้านส้มป่อย รวม 3 หมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านทั้งหมดนี้ลำห้วยแม่สันได้ไหลผ่าน แต่ที่สร้างผลกระทบมากที่สุดคือบ้าน ปันเต้าหมู่ 7 มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 ครัวเรือน

      ด้านนายเพทาย บุญสุข ผู้ใหญ่บ้านปันเต้า เล่าว่า ในหมู่บ้านแหงนี้ เมื่อ 10-20 ปีก่อน เคยถูกน้ำท่วมมาแล้ว แต่ไม่มากขนาดนี้มาก่อน เคยน้ำท่วมพื้นผิวบ้านเท่านั้น ในครั้งนี้หลังจากที่มีฝนตกหนักบนภูเขาดอยขุนตาล ส่งผลทำให้ตั้งแต่ช่วยสายน้ำในลำห้วยแม่สัน เพิ่มระดับสูงขึ้นมาเรื่อยๆ พร้อมกับพัดเอาเศษสวะผักตบชวามาทับถมท่อลอดสะพานข้ามลำห้วยแม่สัน จนทำให้น้ำล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว หลังเกิดเหตุก็ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือโดยการนำรถแบ็คโฮมาตักเอาเศษสวะออก จนระดับน้ำเริ่มลดแต่ยังพบว่าน้ำในลำห้วยยังมีสีขุ่นคลักและไหลแรง พัดพาเอาเศษสวะมาอย่างต่อเนื่อง  ชาวบ้านต้องช่วยกันตัดเอาเศษสวะออกและเฝ้าระวังในพื้นที่ต่อไป เพราะยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์