วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ยังคงสืบสานประเพณี ล่องสะเปาก่อนใคร คุมเข้มป้องกันโควิด


         เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 ตุลาคม 2564 ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านฟ่อน และบ้านชมพู ใน ต.ชมพู อ.ลำปาง ได้ร่วมกันจัดพิธีขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวันล่องสะเปา ซึ่งชุมชนแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นทุกปี หลังวันออกพรรษา 1 วัน เพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงาม ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน โดยจะมีการจัดประกวดสะเปา พร้อมขบวนแห่ และเวทีแสงสีเสียง แต่เนื่องจากปีนี้มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จึงได้งดจัดขบวนแห่และแสง สี เสียง เพื่อลดความแออัด 
     และได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน โดยที่บริเวณท่าน้ำวังบ้านชุมพูหลวง หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง  พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงได้ ดอกไม้ธูปเทียน รวมไปถึงกระทงเล็ก มาร่วมพิธีทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ก่อนที่จะร่วมกันปล่อยสะเปาและกระทงลงไม่น้ำวัง

             เช่นเดียวกันกับที่ บริเวณลานด้านหน้าวัดบ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านต่างร่วมกันเข้าร่วมพิธีขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง และพระแม่ธรณี เนื่องในวนล่องสะเปา ก่อนที่จะนำสะเปาไปปล่อยลงแม่น้ำวังต่อไป 
         ซึ่งบรรยากาศทั่วไปไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะปัจจุบันนี้ยังอยู่ในมาตรการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มงวด แต่ชาวบ้านยังคงรักษาประเพณีดังกล่าวไว้ให้สืบทอดต่อไป 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์