วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2564

กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ออกตรวจตราในพื้นที่ เจอมอดไม้ขับรถยนต์กระบะบรรทุกไม้เถื่อนกลางป่าลึก หนีไม่ทันทิ้งรถวิ่งหายเข้าไปในป่า พบไม้หวงห้ามราคาสูง มูลค่ามากกว่า 2 แสน



เมื่อกลางดึกวันที่ 6 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่ฐานปฏิบัติการแจ้คอน จุดพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม  จ.ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง  นายวรรณชัย รักมิตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  นายจิรภัทร กันธิยาใจ  ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท นายวรนาท เสนากูล ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  สั่งการให้ ชป.สายตรวจกลาง อช.ถ้ำผาไท และเจ้าหน้าที่เขตจัดการฯที่ 2 อช.ถ้ำผาไท โดยนายนิกร เสียงอ่อน, นายวันชนะ อินธิมา พร้อมพวก ร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ศปทส.ภ.จว.ลำปาง(นปพ.)




ได้ร่วมกันตรวจยึด  รถยนต์กระบะบรรทุก ยี่ห้อ TOYOTA สีขาว รุ่น HERO ไม่ปรากฏหมายเลขทะเบียน ป้ายแสดงภาษีอากรระบุปี พ.ศ.2559 ปรากฏหมายเลข ผธ-3181 เชียงใหม่  ด้านหลังบรรทุกไม้เก็ดแดงแปรรูปไว้ในกระบะบรรทุก จำนวน 24 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.74 ลบ.ม.มาทำการตรวจสอบและทำการบันทึกตรวจยึดเพื่อที่จะส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.แจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สืบเนื่องจากทางเจ้าได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มนายทุนต่างถิ่นมาว่าจ้างให้ชาวบ้านเข้าไปตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่ป่า บ้านบ้านแม่ช่อฟ้า ม.5 ต.ทุ้งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในป่าลึก เขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ที่มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ และมีไม้หวงห้ามอยู่จำนวนมากเป็นที่ต้องการของตลาดค้าไม้เถื่อน ได้ว่าจ้างชาวบ้านบางคนที่หวังแก่เงินเข้าไปลักลอบตัดและทยอยขนย้ายออกมาเป็นกองทัพมด อย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดวางกำลังออกลาดตะเวนมาอย่างต่อเนื่องและจัดกำลังซุ่มหาข่าวตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา



จนกระทั่งช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ลาดตะเวน มาถึงห้วยเม้า ท้องที่บ้านทุ่งฮ่าง ม.1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ในเขตเตรียมการอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทและอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ้ฟ้า พบรถยนต์คันดังกล่าว วิ่งมาตามถนน เจ้าหน้าที่จึงใช้สัญญาณไฟในการขอตรวจสอบ แต่คนขับรถกลับเร่งเครื่องผ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่แล้วไปเสียหลักตกข้างถนนในป่า  คนขับและผู้ติดตามประมาณ 2-3 คนได้วิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าทันที  เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางออกจากป่า เพื่อทำการตรวจสอบและบันทึกเพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 ทั้งนี้จำนวนไม้ขอกลางดังกล่าวมีอยู่ 24 แผ่นเหลี่ยม มูลค่าความเสียหายภาครัฐมากถึง 222,000 บาท ซึ่ง ถือว่าเป็นไม้ที่มีราคาสูง ล่าสุดพบหลักฐานจากการตรวจสอบการเสียภาษีประจำของรถที่ติดมากับตัวรถพบว่าเป็นของราษฎรในพื้นที่ ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ลงพื้นที่สอบสวนติดตามต่อไปว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์