วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ชาวบ้านทนทุกข์กับถนนลูกรังมานานกว่า 20 ปี พอมีงบสร้างปรับปรุงแต่ส่อวืด นำต้นไม้มาปลูกกลางถนนประชด


    

       เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บ้านยางอ้อยใต้ ม.11 ต.เวียงตาล อ.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลําปาง มีชาวบ้านประมาณ 80 คน ออกมารวมตัวกัน และนํากล้าพันธุ์ไม้ มาวางประชดบนถนนในหมู่บ้าน และตะโกนว่าเตรียมย้ายหนีได้แล้ว เพราะบ้านเราเขาไม่ให้อยู่ เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ
         เมื่อสอบถามไปยัง นายนิวัฒน์ ปะระมา นายกเทศมนตรีตําบลเวียงตาล เพื่อขอทราบความเป็นไปมาของสาเหตุ  ซึ่งก็ได้รับคําชี้แจงว่า  หมู่บ้านยางอ้อยใต้ ม.11 เป็นหมู่บ้านที่หลายชั่วคนอาศัยมานานกว่า 70 ปี ช่วงต้นปี 62 อบต.เวียงตาลได้ยกฐานะเป็นเทศบาลตําบลเวียงตาล  ต่อมาเมื่อกลางปี64 ก็ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจํานวน 4 แสนกว่าบาท เพื่อทําเป็นถนนแอลฟัสลาดยาง ในขณะที่ทางเทศบาลเตรียมการจัดจ้าง เพื่อปรับปรุงถนนด้วยการลาดยางอยู่นั้นทาง นายนเรศฤทธิ์ อุบลศรี นายอําเภอห้างฉัตร ได้ทําหนังสือแจ้งมาทางเทศบาลเวียงตาลให้ยุติโครงการเอาไว้ก่อน เนื่องจากหมู่บ้านอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามมาตรา 54 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484



             นายนิวัฒน์ ปะระมา นายกเทศมนตรีตําบลเวียงตาล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายหลังชาวบ้านทราบเรื่อง ต่างแสดงความไม่พอใจ จึงรวมตัวกันมาประท้วงและต่างพูดว่าอยู่บ้านนี้มานานจนมีลูกมีหลานหลายคน เพิ่งรู้ว่าเป็นเขตป่าสงวน  ทุกวันนี้ต้องดมฝุ่นในหน้าแล้งพอหน้าฝนน้ำก็ท่วมขังถนนไปมาลําบาก
         ด้านนายนเรศฤทธิ์ อุบลศรี นายอําเภอห้างฉัตร กล่าวว่า ต้องทําตามระเบียบตามข้ันตอนของกฏหมาย หากเทศบาลเวียงตาลจะปรับปรุงถนนเป็นลาดยางต้องทําหนังสือไปสํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลําปาง เสียก่อนเท่านั้น ตนเองไม่ได้ถ่วงความเจริญหรือกลั่นแกล้งทางเทศบาลแต่อย่างใด
          ส่วน นายนิวัฒน์ ปะระมา นายกเทศมนตรีเวียงตาลกล่าวในตอนท้ายว่า ตามระเบียบว่าด้วยกฏหมายหรือ พ.ร.บ.ป่าไม้แล้วให้ดำเนินการได้ เนื่องจากไม่ได้บุกเบิกใหม่จากนั้นก็แจ้งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ภายหลัง 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์