วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2564

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวบ้านอำเภอห้างฉัตร 7 ตำบล 73 หมู่บ้าน กว่า 300 คน มาให้กำลังใจแก่นายอำเภอห้างฉัตร หลังถูกร้องเรียนเลือกปฏิบัติ เหตุสั่งยุติสร้างถนนในเขตป่า



เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 ต.ค. 64 บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  นายดำริห์ วุรรณสุระ กำนันตำบลวอแก้ว ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอห้างฉัตร  ได้นำกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบลในพื้นที่ และชาวบ้าน ทั้ง 7 ตำบล ทั้ง 73 หมู่บ้านกว่า 300 คน ถือดอกไม้ ช่อดอกไม้ ป้ายข้อความที่เขียนให้กำลังใจแก่ นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร ให้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนักปกครองในพื้นที่ต่อไป อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี มาร่วมให้กำลังใจแก่นายอำเภอ



นายดำริห์ วุรรณสุระ กำนันตำบลวอแก้ว ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอห้างฉัตร กล่าวว่า ที่ออกมาเคลื่อนไหวเนื่องจากต้องการให้กำลังใจแก่นายอำเภอปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และให้เป็นแบบอย่างนักปกครองที่ดี ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

 เนื่องมาจากกรณีที่ ช่วงบ่ายวันที่ 4 ต.ค.64 ที่ผ่านมา นายนิวัฒน์ ปะระมา นายกเทศมนตรีตำบลเวียงตาล พร้อมชาวบ้านกว่า 100 คน เดินทางไปศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ขอความเป็นธรรม กรณีนายอำเภอห้างฉัตร สั่งยุติโครงการหลังจากที่เทศบาลตำบลเวียงตาล ที่ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น 3 โครงการๆละ 4 แสนกว่าบาท รวม 1.4 ล้านบาท เพื่อทําเป็นถนนแอลฟัลท์ลาดยาง  ในขณะที่ทางเทศบาลเตรียมการจัดจ้าง เพื่อปรับปรุงถนนอยู่นั้น ทาง นายนเรศฤทธิ์ อุบลศรี นายอําเภอห้างฉัตร ได้ทําหนังสือแจ้งมาทางเทศบาลตำบลเวียงตาลให้ยุติโครงการเอาไว้ก่อน เนื่องจากถนนหมู่บ้านอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 54 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จึงทำให้เกิดความไม่พอใจของชาวบ้านในพื้นที่และมีการเดินทางไปร้องเรียนที่จังหวัดลำปาง และขอให้ย้ายนายอำเภอ เพราะจงใจขัดขวางการพัฒนาของชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ค่อยดีในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร


ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอห้างฉัตร จึงมาให้กำลังใจแก่นายอำเภอห้างฉัตร ด้วยการมอบดอกไม้ ช่อดอกไม้ พวงมาลัย เพื่อให้นายอำเภอปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และทางตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอห้างฉัตร ทั้ง 7 ตำบล จะเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นหนังสือในการให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของนายอำเภอห้างฉัตร ต่อไป



ด้าน นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร ได้เปิดใจหลังถูกกลุ่มชาวบ้านร้องเรียนว่า ตนเองได้มีกาประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ อำเภอห้างฉัตร เมื่อวันที่ 4 ต.ค.64 ที่ผ่านมาและไดมีการยกประเด็น มีคำสั่งให้เทศบาลตำบลเวียงตาลให้ยุติโครงการก่อสร้างถนนบางแห่งเอาไว้ก่อน เนื่องจากถนนหมู่บ้านอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 54 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ต้องทำให้ถูกขั้นตอนตามกฎหมาย  แม้ว่าในพื้นที่ดังกล่าวจะไม่มีสภาพเป็นป่า แต่พื้นที่ก็ยังอยู่ในเขตป่า ดังนั้น ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง โดยให้ทางเทศบาลตำบลเวียงตาล กลับไปทำตามลำดับขั้นตอน ตนเองไม่ได้ขัดขวางการพัฒนาของพื้นที่แต่อย่างใด เพียงแค่ให้ไปทำให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น แต่ผู้บริหารท้องถิ่นอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงระดมมวลชนไปศาลากลางจังหวัดลำปาง ร้องเรียนตนเองและขับไล่ ซึ่งตนก็ยืนยันว่าในพื้นที่ทุกแห่งต้องทำให้ถูกต้องถูกกฎหมาย ไม่เช่นนั้นอนาคตอาจมีผลทางด้านกฎหมายติดตามตัวไปอีกเหมือนในท้องถิ่นในหลายพื้นที่  ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องถูกดำเนินคดี เพราะการก่อสร้างบางแห่งอยู่ในพื้นที่ป่า จนทำให้ถูกออกจากตำแหน่ง และถูกจองจำ จึงอยากให้หลายๆฝ่ายเข้าใจและทำให้ถูกต้องเท่านั้น




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์